Đẩy mạnh quảng bá, lan tỏa sản phẩm tiềm năng, thế mạnh tỉnh Phú Thọ
Thông qua giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông sản tiêu biểu, sản phẩm OCOP và sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến với đông đảo doanh nghiệp, người tiêu dùng, Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ đã xây dựng các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” tại nhiều địa phương. Chất lượng hàng hóa của địa phương không ngừng được nâng cao qua việc tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đã góp phần tạo sức lan tỏa cho hàng Việt.
Phú Thọ triển khai thực hiện cuộc vận động, phối hợp tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, đặc sản của các địa phương đến người tiêu dùng
Thay đổi nhận thức người tiêu dùng
Trong những năm qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là chủ trương lớn của tỉnh Phú Thọ, thúc đẩy người dân sử dụng hàng Việt, mở ra những triển vọng mới trong phát triển kinh tế - xã hội. Ông Đặng Thế Kiên - Trưởng Phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương tỉnh Phú Thọ) cho biết: Hàng năm, Sở Công Thương tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức và tham gia các hội chợ ở trong và ngoài tỉnh giới thiệu hàng Việt; tăng cường công tác xúc tiến thương mại; hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản vào siêu thị và các chuỗi cung ứng.
Theo ông Kiên, qua thực tế, việc tổ chức triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần từng bước làm thay đổi nhận thức và hành vi của nhà sản xuất, người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm của doanh nghiệp đã khẳng định thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu.
Để giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng, hàng đặc trưng của tỉnh, Sở Công Thương Phú Thọ đã xây dựng các điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam - Tinh hoa hàng Việt Nam” tại nhiều địa phương. Thông qua đó giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông sản tiêu biểu, sản phẩm OCOP và sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của tỉnh đến với đông đảo doanh nghiệp, người tiêu dùng trong và ngoài nước như: Giấy, phân bón, hóa chất, dệt may, các sản phẩm chè; các sản phẩm nông sản...
Chất lượng hàng hóa nội địa được nâng lên cùng với các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm được triển khai đã tạo sức lan tỏa cho hàng Việt. Số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Phú Thọ đã có 330 gian hàng với 990 sản phẩm dịch vụ (tăng 15 gian hàng và 28 sản phẩm dịch vụ so với năm 2023) được đăng tải quảng bá trên Sàn giao dịch thương mại điện tử “giaothuong.net.vn”.
Bên cạnh đó, hoạt động hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu đã góp phần nâng cao chất lượng, uy tín nhãn hiệu sản phẩm của đơn vị, địa phương. Tính đến nay, tỉnh Phú Thọ có 3 sản phẩm đã hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu; tổ chức cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh tham gia bình chọn cấp khu vực và có 2 sản phẩm đạt sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực.
Bên cạnh đó, việc người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia chương trình, tổ chức sản xuất, phát triển các sản phẩm OCOP, sản phẩm VietGAP, GlobalGAP… tạo điều kiện cho sản xuất nông sản an toàn phát triển bền vững, từ đó nâng cao giá trị và sức mạnh cạnh tranh hàng hóa nông sản của tỉnh trên thị trường.
Tăng cường tuyên truyền
Nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng trong xã hội, ý thức tự lực, tự cường của người Việt Nam trong sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng hóa Việt, Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Phú Thọ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo các văn bản của Trung ương và của tỉnh. Cụ thể, với chức năng và nhiệm vụ được giao, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đã lồng ghép nội dung của cuộc vận động vào nhiệm vụ chính trị của đơn vị, trong đó quan tâm đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người sản xuất, người tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt.
Song song với đó, công tác khuyến công tại địa phương cũng được trú trọng đẩy mạnh như: Hỗ trợ các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh trong công tác đào tạo nghề, nhân cấy nghề mới, áp dụng công nghệ mới, thân thiện với môi trường. Tập trung quảng bá các sản phẩm OCOP, đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn như: VietGAP, GlobalGAP...
Cùng với đó, các cơ quan quản lý Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất về thủ tục pháp lý, xây dựng nhãn mác, chỉ dẫn địa lý của các sản phẩm địa phương; đưa các sản phẩm chất lượng vào hệ thống các siêu thị lớn, hệ thống các cửa hàng tiện ích, hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh.
Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Phú Thọ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy mạnh ứng dụng nền tảng số nhằm tuyên truyền, tạo sức lan tỏa Cuộc vận động. Phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp trong việc tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong các tầng lớp Nhân dân, tích cực tham gia hưởng ứng, góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động.
Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa để phục vụ Nhân dân; phát động tháng cao điểm Cuộc vận động với nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá, tổ chức các đợt khuyến mại, giảm giá để kích thích sản xuất và tiêu dùng hàng Việt…