Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm thế mạnh tỉnh Bình Dương
Qua hàng loạt chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức thời gian qua, nhiều sản phẩm hàng hoá, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông sản tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của các địa phương của tỉnh Bình Dương đã được giới thiệu đến thị trường các tỉnh, thành trong nước và thế giới thông qua các kênh phân phối.
Phối hợp giới thiệu, kết nối sản phẩm
Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã triển khai hàng loạt chương trình xúc tiến đưa hàng hóa, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông sản tiêu biểu, sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh của các địa phương trong tỉnh đến thị trường các tỉnh, thành trong nước và thế giới thông qua nhiều kênh phân phối. Các hoạt động này đã góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, kích cầu tiêu dùng hàng Việt tại các địa phương trong tỉnh.
Điển hình, nhằm đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tháng 9 vừa qua, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương) đã tổ chức hội thi tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2024 với chủ đề: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Qua hội thi, các thông tin về tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; xây dựng văn hóa kinh doanh, tiêu dùng của người Việt Nam; ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao của doanh nghiệp Việt Nam đã được phổ biến tới người tiêu dùng, qua đó góp phần phát triển kinh tế TP.Thủ Dầu Một nói chung, kinh tế phường Phú Tân nói riêng.
Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP cũng được các địa phương trên địa bàn tỉnh nhân rộng nhằm quảng bá, kết nối và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. Điển hình, vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Phòng Kinh tế và Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bàu Bàng phối hợp ra mắt “Điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP huyện Bàu Bàng” tại xã Trừ Văn Thố. Điểm giới thiệu sản phẩm có hơn 100 loại sản phẩm, trong đó có nhiều sản phẩm OCOP của huyện Bàu Bàng và một số sản phẩm OCOP của phụ nữ huyện, cửa hàng giới thiệu, cung cấp nông sản an toàn và các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP của huyện cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, nhằm góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tăng tiêu thụ sản phẩm, lan tỏa niềm tin vào sản phẩm hàng Việt, đầu tháng 9 vừa qua, tỉnh Bình Dương đã tổ chức Phiên chợ hàng Việt tại Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương Canary (TP.Thuận An). Việc tham gia phiên chợ hàng Việt giúp cơ sở tiếp cận với nhiều khách hàng biết, quảng bá hình ảnh các sản phẩm truyền thống có giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, thông qua các phiên chợ xúc tiến thương mại các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiêp có thêm cơ hội giới thiệu, gặp gỡ khách hàng tiềm năng trong nước và ngoài nước, thúc đẩy tiêu thụ các sản phẩm hàng Việt Nam.
Không chỉ tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong tỉnh, trước đó, cuối tháng 5/2024, Sở Công Thương tỉnh Bình Dường đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Tuần lễ triển lãm, giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Bình Dương tại TP.Hồ Chí Minh.
Theo Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp (Sở Công Thương tỉnh Bình Dương), chương trình nhằm mở rộng cơ hội kết nối giao thương, hỗ trợ thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu cho các doanh nghiệp, đơn vị, nhà cung ứng của Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh. Được biết, trong khuôn khổ chương trình này, tỉnh Bình Dương đã trưng bày, giới thiệu hơn 150 sản phẩm hàng hóa của gần 60 doanh nghiệp, hợp tác xã có tiềm năng cung ứng cho các kênh phân phối trong nước và xuất khẩu.
Nỗ lực quảng bá, mở rộng thị trường mới
Tỉnh Bình Dương được đánh giá có nhiều lợi thế trong việc đầu tư, phát triển các sản phẩm tiêu dùng. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh, hàng Việt Nam ngày càng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, nhất là những sản phẩm được quảng bá, bày bán tại các kỳ hội chợ, triển lãm… Từ đó, hàng Việt do doanh nghiệp Bình Dương sản xuất tạo được uy tín, được người tiêu dùng lựa chọn.
Song song đó, với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa và tác động tích cực đến đời sống xã hội. Người tiêu dùng đã dần chuyển sang tin tưởng và ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng sản xuất trong nước, góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và tăng thu ngân sách quốc gia.
Bên cạnh đó, theo Sở Công Thương Bình Dương, việc hệ thống phân phối hàng hóa tiêu dùng trên địa bàn tỉnh đã phát triển khá toàn diện với 98 chợ, 12 siêu thị, 5 trung tâm thương mại, vươn tới các địa phương vùng xa, vùng nông thôn của tỉnh; hệ thống các kênh phân phối hàng hóa với nguồn hàng Việt chiếm tới 80% đã giúp người tiêu dùng trên địa bàn, từ thành thị tới nông thôn, vùng xa dễ dàng tiếp cận, mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước.
Các Tuần lễ triển lãm, giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng, công nghiệp nông thôn tiêu biểu hay phiên chợ hàng Việt là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại thường niên góp phần giới thiệu, quảng bá sản phẩm thế mạnh, đặc trưng địa phương. Thông qua các sự kiện này, đã có những khách hàng mới đặt vấn đề hợp tác, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất.
Để tiếp tục thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025, tỉnh Bình Dương đang tích cực phối hợp với các địa phương, các ngành chức năng vận động các doanh nghiệp Việt cải tiến, đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, mở rộng mạng lưới cung ứng hàng hóa trên địa bàn tỉnh, cùng với đó là ưu tiên sử dụng các sản phẩm hàng Việt trong mua sắm công. Tỉnh phối hợp với ngành công thương tổ chức các phiên chợ hàng Việt, gian hàng bình ổn giá tại khu vực nông thôn, các khu, cụm công nghiệp; Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia vào những phiên chợ, hội chợ triển lãm hàng Việt nhằm tăng sức ảnh hưởng và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của tỉnh… Từ đó, không chỉ gia tăng sự tin cậy của người tiêu dùng đối với thương hiệu Việt, mà còn thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp tăng cường năng lực, chất lượng sản xuất, kinh doanh, nâng cao uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường.
Trước xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, ngành Công Thương tỉnh cũng đang tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP Bình Dương tham gia giao dịch tại các sàn thương mại điện tử; tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chào bán sản phẩm, kinh doanh trên nền tảng online, qua đó kết nối nhà nhập khẩu, chuỗi cung ứng trong và ngoài nước để đẩy mạnh giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.