Điện Biên: Nhiều sản phẩm nông sản, OCOP địa phương lên sàn thương mại điện tử
Theo thống kê của Sở Công Thương Điện Biên, đến nay, đã có gần 500 sản phẩm của tỉnh Điện Biên được đưa lên các sàn thương mại điện tử, trong đó có 42 sản phẩm OCOP. Tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt trên 30%; tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ có tài khoản thương mại điện tử đạt 20% và tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn thương mại điện tử đạt 50%. Điều này giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng tại Điện Biên tiếp cận được thông tin thị trường, giảm đáng kể thời gian và chi phí giao dịch, tiếp thị, phát triển thị trường, tìm kiếm đối tác, giảm chi phí sản xuất, giúp thanh toán nhanh chóng và tiện lợi...
Có thể thấy, việc bán hàng qua mạng thông qua các website, sàn giao dịch điện tử và trang mạng xã hội đã và đang ngày càng phổ biến, ngay cả doanh nghiệp, hợp tác xã nông thôn, miền núi cũng nhanh chóng bắt kịp xu hướng. Bởi họ nhận thấy rằng, việc bán hàng thông qua ứng dụng thương mại điện tử không chỉ mang lại tiện lợi cho người bán mà cả người mua với nhiều tiện ích mới. Đây cũng là cơ hội cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Điện Biên chuyển đổi hình thức từ bán lẻ truyền thống sang bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp, hộ dân quảng bá và tiêu thụ nông sản.
Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương bằng kênh thương mại điện tử, các ngành chức năng, doanh nghiệp viễn thông của tỉnh Điện Biên đã phối hợp, nỗ lực đưa các đơn vị sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia thương mại điện tử. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã đã ứng dụng chuyển đổi số tạo ra những sản phẩm và dịch vụ mới, triển khai các hoạt động chuyển đổi mô hình bán hàng, tiếp thị, quản trị và vận hành. Đến nay, đã có gần 500 sản phẩm của tỉnh Điện Biên được đưa lên các sàn thương mại điện tử, trong đó có 42 sản phẩm OCOP.
Được biết, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh Điện Biên thu thập thông tin của hơn 2.000 hội viên là hộ sản xuất kinh doanh giỏi; mở 1.200 tài khoản giao dịch trên sàn Post Mart cho hội viên nông dân. Đồng thời, lựa chọn 15 sản phẩm OCOP và sản phẩm chủ lực của địa phương quảng bá trên gian hàng thương mại điện tử Post Mart.
Thực tế cho thấy, ứng dụng công nghệ số, tiêu thụ hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản của tỉnh Điện Biên đã và đang dần được khẳng định là hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự phát triển mạnh mẽ của Khoa học và Công nghệ hiện đại. Đây là cơ hội để người nông dân và các HTX tiếp tục phát huy thế mạnh trong sản phẩm của mình. Đồng thời, từ đó góp phần khuyến khích bà con nông dân, đồng bào DTTS tỉnh Điện Biên tích cực duy trì giá trị các sản phẩm nông nghiệp, nông sản truyền thống; chủ động sản xuất sản phẩm gắn với thế mạnh địa phương.
Đại diện Bưu điện tỉnh Điện Biên (chủ sàn thương mại điện tử buudien.vn) cho biết, thời gian tới, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và tham gia các sàn thương mại điện tử, đơn vị đã cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, quảng cáo và quản lý gian hàng giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả. Đồng thời, triển khai các chương trình hỗ trợ chi phí chuyển phát. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí và tăng khả năng cạnh tranh. Bên cạnh đó, bưu điện tỉnh đã chủ động và phối hợp với các hộ kinh doanh, HTX triển khai các chương trình truyền thông cũng như Livestream bán hàng trực tuyến giúp thay đổi nhận thức của người dân và người tiêu dùng trong giao dịch trên sàn thương mại điện tử.