A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hỗ trợ phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên nền tảng số tại tỉnh Thái Nguyên

Việc tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tại tỉnh Thái Nguyên sẽ hỗ trợ thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp cộng đồng.

Những năm vừa qua, Thái Nguyên chú trọng, có nhiều chương trình, dự án phát triển nông nghiệp, chế biến nông sản để giải quyết việc làm, thu nhập cho nông dân; đến nay, đã tạo ra nhiều loại nông sản phong phú, có giá trị kinh tế. Đơn cử như cây chè, khi nhắc đến Thái Nguyên, sản phẩm hàng đầu đó là chè Thái Nguyên với hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước như: Chè Tân Cương (TP. Thái Nguyên); Chè La Bằng (Đại Từ); Chè hữu cơ Sông Cầu; Trại Cài (Đồng Hỷ); Làng nghề chè Vô Tranh - Tức Tranh (Phú Lương)….

Thái Nguyên cũng phát triển một số vùng sản xuất lúa đặc sản theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên canh, có thương hiệu sản phẩm, với tổng diện tích đạt 67,5 nghìn ha, tập trung ở các xã Tân Đức (Phú Bình); Minh Lập (Đồng Hỷ); Minh Đức (TP. Phổ Yên) thu hút doanh nghiệp phát triển liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm lúa gạo. Ngoài ra còn vùng sản xuất cây ăn quả như vùng trồng na ở các xã La Hiên, Phú Thượng (Võ Nhai); vùng sản xuất bưởi ở xã Tiên Hội (Đại Từ)…

Nhằm thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng tuần hoàn, hướng tới kinh tế xanh, bền vững, Cục Xúc tiến Thương mại đã phối hợp cùng TikTok Shop Việt Nam, các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop tổ chức đào tạo, trực tiếp hướng dẫn học viên các kỹ năng, cách thức bán hàng trực tuyến (livestream), xây dựng gian hàng trên nền tảng TikTok, thực hành thao tác xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm, gia tăng hiệu quả bán hàng trong 2 ngày (10 và 11/7).

Chia sẻ tại khoá học tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho gần 200 học viên đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại) cho biết: Việc tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tại tỉnh Thái Nguyên sẽ hỗ trợ thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại.

Nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam.

Bên cạnh đó, đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến, xây dựng các gian hàng trên nền tảng số; đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm,… giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Nội dung khoá tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể, hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên nền tảng số.

Thông qua việc áp dụng kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, các doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop và xây dựng  được kịch bản thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng. Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên nền tảng số.

Đại diện TikTok Shop Việt Nam cho biết, thông qua các khoá đào tạo, các chuyên gia của TikTok Shop đã trực tiếp hướng dẫn và giới thiệu các chiến lược kinh doanh trực tuyến, bao gồm cách tạo nội dung thu hút và tăng tương tác với khách hàng qua video, xu hướng Shoppertainment, tiếp thị liên kết... Đồng thời, đội ngũ cũng chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng và vận hành gian hàng hiệu quả trên nền tảng số.

“Cuối khoá tập huấn, học viên sẽ được thực hành bán hàng bởi các giảng viên đến từ nền tảng TikTok Shop trực tiếp hướng dẫn. Đây là phương thức thiết thực giúp học viên nhanh chóng nắm bắt vấn đề trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng.” - Đại diện TikTok Shop Việt Nam chia sẻ.

Thời gian qua, Sở Công Thương Thái Nguyên triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh kết nối sản phẩm lên sàn thương mại điện tử và ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại. Hoạt động này góp phần giúp các đơn vị mở rộng thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm. Đơn cử như các sản phẩm của Công ty CP chè Hà Thái ở xã Hà Thượng (Đại Từ) đã được quảng bá, xúc tiến qua nhiều kênh bán hàng trực tuyến. Nhờ đó không chỉ các bạn hàng trong nước mà cả nước ngoài biết đến sản phẩm của chúng tôi. Mỗi năm, Công ty tiêu thụ khoảng 600 tấn chè tại hơn 40 đại lý cấp I, các siêu thị trong nước và xuất khẩu sang một số nước như: Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Srilanka…

Hiện toàn tỉnh hiện có 240 cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã  với hơn 2.700 sản phẩm tham gia sàn thương mại điện tử của tỉnh tại địa chỉ www.thainguyentrade.vn. Tại đây, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã xây dựng gian hàng ảo để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ theo hệ thống ngành (thực phẩm, đồ uống, da giày, thời trang, du lịch - lữ hành...). Sàn thương mại điện tử cũng hỗ trợ phương thức thanh toán trực tuyến; thiết lập đường dẫn liên kết với sàn của các tỉnh bạn...

Bên cạnh việc kết nối các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử của tỉnh, ngành Công Thương đã hỗ trợ đưa 72 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh và 128 sản phẩm được gắn nhãn thương hiệu OCOP lên 2 sàn thương mại điện tử Postmart.vn, Voso.vn. Đây đều là những kênh phân phối có uy tín, lượt tiếp cận cao, giúp thúc đẩy hiệu quả hoạt động thương mại của các đơn vị.

Đồng thời, ngành Công Thương cũng hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp của tỉnh tham gia các sàn như: Lazada.vn; Tiki.vn; Sendo.vn và tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng livestream sản phẩm trên nền tảng số (Facebook, TikTok...).


Tác giả: Phương Thảo

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website