Bán hàng trực tuyến - Cần tạo sự khác biệt và có kế hoạch dài hơi
Với kênh livestream bán hàng trực tuyến, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, tiểu thương, chủ thể OCOP và cả những người nông dân Việt không chỉ bán sản phẩm của mình làm ra, mà còn kể câu chuyện về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và đặc biệt là những cảm xúc, niềm tự hào về sản phẩm của địa phương mình.
Bán hàng online – tạo cơ hội cho doanh nghiệp mở rộng thị trường
Bán hàng online qua các nền tảng trực tuyến hiện đang là một trong những xu hướng tất yếu và trở thành một phương tiện quan trọng trong chiến lược tiếp thị và bán hàng của doanh nghiệp, tạo cơ hội cho các tiểu thương, doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Từ năm 2023, việc livestream bán hàng thực sự trở nên sôi động và thu hút nhiều người tham gia ở cả phía người mua và người bán. Thậm chí, các sở, ngành tại nhiều địa phương cũng hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng lên sàn.
Với kênh livestream bán hàng trực tuyến, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp, tiểu thương, chủ thể OCOP và cả những người nông dân Việt không chỉ bán sản phẩm của mình làm ra, mà còn kể câu chuyện về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và đặc biệt là những cảm xúc, niềm tự hào về sản phẩm của địa phương mình.
Nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh bán hàng trên nền tảng số và đầu tư rất bài bản, xem đây là kênh phân phối hàng hóa rất tiềm năng. Theo thống kê, năm 2023, tại Việt Nam có 2,2 tỷ sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn thương mại điện tử hàng đầu cả nước, gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và TikTok Shop, tăng 52,3% so với 2022. Dự kiến trong năm 2024, doanh thu và sản lượng bán ra ở các nền tảng trực tuyến có thể đạt hơn 310.000 tỷ đồng, tăng 35% so với năm ngoái.
Tại chương trình giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Bán hàng trực tuyến (livestream) qua sàn thương mại điện tử - Giải pháp giúp doanh nghiệp Việt vượt khó, ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – cho hay, thương mại điện tử nói chung và hình thức kinh doanh bán hàng livestream đã phát triển mạnh trong thời gian qua. Bình quân mỗi tháng có khoảng 2,5 triệu phiên bán hàng livestream. Các mặt hàng bán qua hình thức này rất đa dạng như thời trang, làm đẹp, văn phòng phẩm,…
Việc bán hàng livestream có nhiều lợi ích như khai thác sức mạnh mạng xã hội, tăng tương tác trực tiếp với khách hàng, rút ngắn hành trình mua hàng, quảng bá sản phẩm... Với phương thức bán hàng thương mại điện tử nói chung và livestream nói riêng, các doanh nghiệp phát triển các loại hình phân phối hiện đại, mở rộng đối tượng khách hàng.
Ông Hiệp cũng cho rằng, ngoài livestream bán hàng thuần túy, hiện đã xuất hiện cả những cuộc livestream bán hàng kéo dài 2 - 3 tiếng với các hoạt động âm nhạc, game và các chương trình khuyến mãi độc quyền.
Không dừng lại ở một buổi phát trực tiếp đơn thuần, các thương hiệu còn đang kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh. Ngoài các kênh mạng xã hội phổ biến (như Facebook, YouTube, TikTok …), hình thức livestream trên các nền tảng thương mại điện tử (như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo…) cũng được nhiều thương hiệu áp dụng.
Thay vì sử dụng các nhà phân phối, giờ đây nhiều doanh nghiệp sản xuất có xu hướng trực tiếp mở cửa hàng online hoặc bắt tay với các KOLs để bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử và thông qua bán hàng livestream. Điều này cho phép nhà sản xuất kiểm soát toàn diện quy trình hoạt động như sản xuất, marketing và bán hàng, đồng thời, chi phí trung gian giảm tới mức tối đa giúp biên độ lợi nhuận cao hơn.
Điển hình có thể kể đến như nền tảng Shopee và Lazada, người dùng có thể tìm thấy các buổi livestream với sự tham gia của những thương hiệu uy tín, cao cấp như Shiseido, Vichy, Kiehl's, L’Oreal, Vinamilk,... với các khuyến mãi sâu, độc quyền dành cho người tiêu dùng. Cùng với đó, mỗi buổi livestream sẽ được dẫn dắt bởi các KOLs và Influencer (người có sức ảnh hưởng).
Đánh giá về thương mại điện tử tác động đến thói quen mua sắm, anh Thanh Sơn (người tiêu dùng ở thị xã Sơn Tây) chia sẻ: Tôi thấy việc bán hàng livestream ảnh hưởng nhiều đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng, nhất là lớp trẻ. Trước đây, bình thường gia đình tôi cuối tuần mới đi siêu thị 1 lần nhưng hiện nay, khi lướt Shopee, TikTok và xem được những clip quảng cáo sản phẩm tạo hứng thú mua sắm khiến tôi có thể mua sắm ngay lập tức.
Đồng thời, bán hàng livestream thay đổi thói quen mua sắm của người dân vì tiện lợi. Người tiêu dùng có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi, nhiều khi còn được miễn phí vận chuyển hoặc giảm giá.
Đáng chú ý, khi mua sắm qua thương mại điện tử, người tiêu dùng có thể trả hoặc đổi sản phẩm nếu không ưng ý. Nếu mua trực tiếp, khi đổi trả, người bán thường không hài lòng hoặc người mua phải trả thêm tiền.
Doanh nghiệp cần có sự khác biệt để hút khách
Về phía Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội (HANOISME), ông Mạc Quốc Anh – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký HANOISME cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi làn gió mới, giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn và trở thành xu hướng tất yếu. Bán hàng trực tuyến nhanh và thuận lợi song bất cập hiện nay là làm sao để kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng... Tôi mong muốn doanh nghiệp có phương án chủ động giải quyết các bất cập, đồng thời phải kết hợp bán hàng thương mại điện tử với bán hàng theo cách thức truyền thống.
Tuy nhiên, theo ông Mạc Quốc Anh, giải pháp căn cơ nhất vẫn là con người, mong muốn doanh nghiệp nâng cao năng lực, tay nghề chuyên môn, kỹ thuật, đạo đức để có sản phẩm chất lượng phục vụ người tiêu dùng.
Bán hàng online từ những năm 2020, Công ty CP Khóa Việt Tiếp đã đầu tư bán hàng trên nền tảng Shopee và Lazada, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Khóa Việt Tiệp – cho rằng, mặt hàng kim khí có đặc thù riêng, sau khâu bán hàng còn lắp đặt, bảo hành, bảo trì nên hiệu quả chưa đạt cao. Hiện nay, doanh nghiệp vẫn thuần túy sử dụng kênh bán hàng truyền thống. Trước xu thế livestream mạnh mẽ như hiện nay, Công ty kiến nghị các sở, ban, ngành, cơ quan thành phố, các cơ quan truyền thông hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các đơn vị bán hàng livestream chuyên nghiệp kết hợp với dịch vụ vận tải logistics nhằm đạt hiệu quả cao.
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường, ông Phạm Anh Tuấn - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Phó Trưởng ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội – cũng cho biết, muốn thành công trong kinh doanh online hay bán hàng qua livestream, các doanh nghiệp cần có sự khác biệt để thu hút khách. Người kinh doanh phải có kế hoạch dài hơi, từ sản phẩm chất lượng đến dịch vụ tốt để tích lũy uy tín nhà bán hàng, xây dựng được lượng khách hàng trung thành; đầu tư xây dựng các kênh bán hàng, thiết bị công nghệ, hệ thống quản trị phần mềm, đội ngũ bán hàng và xây dựng hình ảnh, video… một cách bài bản.
Để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh phương thức bán hàng livestream, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận và mở rộng thị trường, Ban chỉ đạo Cuộc vận động thành phố chỉ đạo các sở, ngành chức năng phối hợp sàn thương mại điện tử có trụ sở, đại lý tại Việt Nam như Facebook, TikTok, Shopee.. tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân tại các địa phương nâng cao kỹ năng bán hàng trực tuyến; tăng cường nghiên cứu, triển khai các phương thức xúc tiến thương mại mới trên môi trường số; hướng tới hỗ trợ đào tạo, tập huấn các doanh nghiệp, hợp tác xã còn nhiều khó khăn trong tiếp cận với bán hàng thông qua sàn thương mại điện tử, bán hàng livestream. Qua đó giúp các tổ chức, cá nhân ứng dụng công nghệ thông tin, tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường…