Loạt sự kiện xúc tiến thương mại đưa hàng Việt chinh phục thị trường Bắc Âu
Từ nay đến cuối năm, các nước khu vực Bắc Âu tổ chức nhiều hội chợ chuyên ngành lớn là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt tham gia quảng bá, giới thiệu sản phẩm và đưa hàng Việt chinh phục thị trường tiềm năng này.
Thị trường tiềm năng cho hàng Việt
Các quốc gia Bắc Âu, bao gồm Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy và Iceland được biết đến không chỉ với nền kinh tế phát triển mạnh mẽ, mà còn với những yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm và sự ưu tiên cho các giá trị xã hội và môi trường.
Dù không có quy mô lớn nhưng thị trường Bắc Âu vẫn được đánh giá rất tiềm năng cho hàng Việt, nhất là hàng hoá có tiêu chuẩn và chất lượng cao. 6 tháng đầu năm 2025 nhập khẩu hàng hoá của một số nước trong khu vực tăng, chứng tỏ nhu cầu tiêu dùng tại thị trường này đang duy trì độ ổn định.
Trong đó, nhập khẩu một số mặt hàng là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam có mức tăng trưởng khá như: Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện đạt trên 4,2 triệu USD, tăng tới 158,2% so với cùng kỳ; hạt điều đạt trên 4,5 triệu USD, tăng 40,5%; túi xách, ví,vali, mũ, ô, dù đạt trên 5,3 triêụ USD, tăng 76,8%; hàng thủy sản đạt trên 6,6 triệu USD, tăng 28,8%; hàng dệt may đạt trên 6,4 triệu USD, tăng 18,9%...
Tham gia hội chợ, triển lãm là “đường dẫn” tốt giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Bắc Âu. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển
Theo Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm thị trường Bắc Âu, xu hướng tiêu dùng tại khu vực Bắc Âu đang thay đổi nhanh chóng, tập trung vào các yếu tố bền vững, bảo vệ môi trường và sản xuất có trách nhiệm.
Người tiêu dùng Bắc Âu vốn đã quan tâm đến môi trường, sau đại dịch, vấn đề này càng được chú ý hơn. Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm được sản xuất qua các quy trình đảm bảo tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, sản phẩm bền vững và có khả năng giảm thiểu lượng phát thải CO2 trong quá trình sản xuất. Họ đánh giá cao những nhà sản xuất công khai minh bạch về quá trình sản xuất và tác động môi trường của sản phẩm.
Một yếu tố quan trọng trong xu hướng tiêu dùng tại Bắc Âu là sự thúc đẩy kinh tế tuần hoàn. Các chính sách của EU, bao gồm Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn, nhằm biến các sản phẩm bền vững trở thành tiêu chuẩn chung. Theo kế hoạch này, các sản phẩm tại Bắc Âu phải được thiết kế để có thể tái sử dụng, tái chế, hoặc hạn chế tối đa lượng rác thải ra môi trường. Bao bì cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe, với mục tiêu đến năm 2030, tất cả bao bì đều có thể tái sử dụng hoặc tái chế.
Tiêu dùng thực phẩm sạch và hữu cơ đang trở thành một xu hướng chủ đạo tại các nước Bắc Âu, nơi mà sức khỏe và chất lượng cuộc sống được đặt lên hàng đầu. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, không chứa hóa chất độc hại và không qua xử lý công nghiệp.
Sự lựa chọn này không chỉ phản ánh mong muốn tiêu thụ thực phẩm có lợi cho sức khỏe mà còn là cách thể hiện ý thức bảo vệ môi trường. Các nhà sản xuất thực phẩm ở Bắc Âu đang tập trung phát triển các dòng sản phẩm thực phẩm hữu cơ, không sử dụng hóa chất và được sản xuất theo các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững.
Ngoài sự chú trọng vào tiêu dùng xanh, người tiêu dùng Bắc Âu còn nổi bật với việc ưa chuộng các sản phẩm công nghệ cao và đổi mới sáng tạo. Các quốc gia này có dân số nhỏ nhưng thu nhập cao, và họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm công nghệ hiện đại, tiện ích, và có giá trị sử dụng cao. Đặc biệt, các sản phẩm điện tử tiêu dùng, thiết bị gia dụng thông minh, và các giải pháp năng lượng sạch là những mặt hàng phổ biến và được ưa chuộng.
Chủ động tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn
Bắc Âu là thị trường tiềm năng, nơi đây quy tụ nhiều doanh nghiệp có thương hiệu lớn. Để đẩy mạnh đưa hàng hoá sang thị trường này, theo khuyến cáo từ các chuyên gia chủ động tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại lớn là “đường dẫn” tốt giúp hàng hoá Việt Nam tham gia và chinh phục thị trường này.
Được biết, từ nay đến cuối năm, một số nước khu vực Bắc Âu sẽ tổ chức hội số hội chợ chuyên ngành, rất tiềm năng và phù hợp với ngành hàng thế mạnh của Việt Nam.
Cụ thể, Hội chợ thiết kế Oslo diễn ra từ ngày 1-3/9/2025, tại Nova Specktrum, Na Uy. Hội chợ có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trên thế giới liên quan đến thiết kế nội thất, các sản phẩm thủ công, mỹ nghệ, may mặc. Trong khuôn khổ Hội chợ có các sự kiện chia sẻ ý tưởng, xu hướng thời trang và vật liệu mới trong thiết kế.
Hội chợ công nghiệp EURO EXPO, diễn ra từ 8-9/10/2025, tại Sparebanken Møre Arena, Sjømannsvegen 16, 6008 Ålesund, Na Uy. Hội chợ là cơ hội gặp gỡ các nhà cung cấp hàng đầu cho ngành công nghiệp, sản xuất, chế biến, chia sẻ kinh nghiệm với các chuyên gia hàng đầu liên quan đến quản lý sản xuất, vận hành bảo trì máy móc, hệ thống điện và xây dựng.
Hội chợ ngành xây dựng Na Uy diễn ra từ 15-18/10/2025 Nova Spektrum, Na Uy. Hội chợ là nơi gặp gỡ lớn nhất của ngành xây dựng tại Na Uy với sự tham gia của các chuyên gia, các doanh nghiệp liên quan đến mọi quá trình xây dựng từ lập kế hoạch đến thi công và hoàn thiện.
Triển lãm ô tô Oslo diễn ra từ 24-26/10/2025 tại Nova Spektrum. Triển lãm giới thiệu về công nghệ, vật liệu và thiết kế liên quan đến ô tô.
Ngoài ra còn có, Triển lãm khoa học đời sống diễn ra từ 13-14/10/2025, tại Trung tâm triển lãm và hội nghị, Gothenburg, Thuỵ Điển. Triển lãm giới thiệu về các công nghệ trí tuệ nhân tạo, đổi mới được ứng dụng trong điều trị bệnh và chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.
Hội chợ ngành nước diễn ra từ 21-23/10/2025, tại Trung tâm triển lãm và hội nghị, Gothenburg, Thuỵ Điển. Triển lãm giới thiệu các công nghệ xử lý nước sinh hoạt và nước thải.
Bên cạnh việc tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành tại Bắc Âu nhằm gia tăng cơ hội tiếp xúc thị trường, để hàng hoá Việt có thể tham gia sâu hơn chuỗi phân phối, cung ứng, các doanh nghiệp được khuyến nghị cần tìm hiểu thông tin thị trường từ nguồn chính thống như: Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Âu.
Cùng đó, nghiên cứu kỹ thị trường, chính sách thương mại mới, nhất là các quy định, tiêu chuẩn liên quan đến tăng trưởng xanh, bền vững vốn được quy định rất nghặt nghèo tại EU. Từ đó, định hướng sản phẩm sao cho phù hợp, quan trọng đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng.