Thưởng thức quả vải, trúng thưởng vé máy bay khứ hồi Úc - Việt Nam
Năm nay vải Việt Nam gặp nhiều thách thức tại Úc. Thương vụ Việt Nam đã đề ra giải pháp sáng tạo, phối hợp các nền tảng trực tuyến có lượt truy cập lớn Direct Flights và Ezy Healthcare để quảng bá quả vải, đồng thời giới thiệu Việt Nam như một điểm đến tham quan không chỉ có thiên nhiên xanh đẹp mà còn có dịch vụ chăm sóc y tế, thẩm mỹ tiên tiến.
Hàng chục tấn vải Việt Nam tiếp tục cập bến Australia với chất lượng thơm ngon, tuy nhiên, năm nay vải Việt Nam gặp bất lợi tại thị trường Úc do: (i) Sản lượng vải Úc tốt nhất trong các năm, mùa vụ thu hoạch trễ, “no vải” Úc chỉ vài tháng trước mùa vụ của Việt Nam ; (ii) Vải Trung Quốc cập bến Úc trước và rẻ hơn vải Việt Nam (iii) Sức mua thị trường giảm súc do cơn bão giá thuê nhà tại Úc. Nhận xét về mùa vải Úc năm 2023, ông Mr. Foley, Chủ tịch Hiệp hội quả vải Úc cho biết sản lượng vải Úc năm nay tăng vọt, lên đến 40% và có một mùa vải do thời tiết “ thu hoạch trễ nhưng thành công”.
Trước tình hình đó, Thương vụ đã phối hợp để triển khai xúc tiến quyết liệt:
1. Liên kết quảng bá quả vải trên các nền tảng trực tuyến được nhiều người truy cập; kết hợp quảng bá du lịch, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, thẩm mỹ tiến tiến tại Việt Nam
Hai nền tảng trực tuyến DirectFlights và Ezy Healthcare đã nhất trí ủng hộ quảng bá, vận động tiêu thụ quả vải Việt Nam tại thị trường Úc và các nước có liên quan trong hoạt động của đơn vị, đồng thời phối hợp Thương vụ Việt Nam tại Úc để quảng bá thu hút nhiều khách đến Việt Nam du lịch và khách đến nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe, thẩm mỹ.
Poster quảng bá mua vải, bốc thăm trúng thưởng vé máy bay khứ hồi Úc-Việt Nam
2. Khuyến mãi mua quả vải Việt Nam, bốc thăm trúng thưởng vé máy bay
Chung tay vì quả vải và người nông dân Việt, nền tảng Direct Flights & Ezy Healthcare, đồng ý tài trợ 01 vé máy bay khứ hồi chặng Úc-Việt Nam để thúc đẩy tiêu thụ vải Việt Nam và cam kết tích cực phối hợp quảng bá quả vải Việt Nam trên nền tảng nổi tiếng tại Úc của đơn vị.
Để được bốc thăm trúng thưởng 01 vé máy bay khứ hồi chặng Úc-Việt. Người mua vải tại Úc từ ngày 17 đến ngày 31 tháng 7. Vui lòng gửi bản sao hóa đơn, biên nhận mua hàng đến địa chỉ email: lychees2023@directflights.net
3. Quảng bá qua các kênh của Thương vụ và các Hiệp hội, thúc đẩy bán hàng online
Thương vụ đã tích cực quảng bá quả vải qua các kênh của Thương vụ, gửi các tài liệu quảng bá đến các Hiệp hội, nhà xuất khẩu từ trước mùa vải và dù mùa vải năm nay gặp nhiều bất lợi tại Úc, nhưng Thương vụ đã vận động được một số nhà nhập khẩu vải đưa vào đến Úc.
Tình hình tiêu thụ vải Việt Nam năm 2023
Từ tháng 4 nhận biết các nhà nhập khẩu vải tại Úc e ngại nhập vải Việt Nam, Thương vụ đã liên tục vận động, cam kết đồng hành. Nhờ tâm huyết của một số nhà nhập khẩu như 4waysfresh, Bato Ausales… vải Việt đến Úc có chất lượng ổn định. Vải Việt Nam nhập đường không với chất lượng tốt đã được tiêu thụ với giá khoảng 400.000 đến 500.000 đồng/1kg. Trong khi đó hàng chục tấn vải đi đường biển cũng vừa thông quan và đưa ra thị trường tại nhiều bang với giá bán khoảng 260.000 đồng/1kg.
Hàng loạt các poster quảng bá quả vải Việt Nam được triển khai
Khuyến nghị mùa vải tiếp theo
Sau khi Thương vụ triển khai chương trình hành động 3 năm qua, từ quả vải không được gắn thương hiệu doanh nghiệp dẫn đến chất lượng không bảo đảm. Đến nay quả vải Việt đã được các nhà nhập khẩu nâng niu về thương hiệu và chất lượng hơn. Tuy nhiên, đến lúc nếu không cải tiến quyết liệt, quả vải Việt sẽ khó phát triển thị trường tại Úc.
1.Bên cạnh nhãn hiệu nhà xuất khẩu, cần thống nhất xây dựng nhãn hiệu vùng trồng trên từng thùng. Thương vụ luôn chủ động tiếp thị, tạo hiệu ứng tốt về vải Việt Nam, nhưng nhận diện Thương hiệu vùng trồng và quản lý chất lượng đồng nhất cần đẩy mạnh.
2. Mùa vụ vải Úc ngày càng dài, chất lượng tốt; Thương vụ mong muốn vùng trồng vải phối hợp xây dựng thương hiệu vải Việt Nam loại 1 tại Úc (Premium) để khẳng định chất lượng, phát triển thị trường;
3. Các thùng carton đựng vải cần gia cố cứng hơn để đảm bảo khi bị méo, bẹp khi vận chuyển;
4. Cần ưu tiên đưa vải đến Úc sớm hơn và đề nghị vùng trồng phối hợp Thương vụ để tổ chức lễ hội dùng thử vải hằng năm;
5. Có hiện tượng nhà xuất khẩu chỉ cần xuất vào Úc 1 vài tấn để lấy thương hiệu, chứ không chú trọng đẩy mạnh sản lượng. 6. Do tâm lý muốn bán số lượng lớn đi các thị trường khác. Đề nghị vùng trồng cần có chính sách xuất khẩu sang Úc để khẳng định chất lượng vải Việt Nam tại thị trường khó tính;
7. Đẩy mạnh chế biến vải đóng hộp, vải khô, cocktail vải không cồn (xu hướng cocktail không cồn tại Úc).