A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thời gian qua, Sở Công Thương Bình Định đã triển khai nhiều hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” theo Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo đó, Sở Công Thương Bình Định đã ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện các chương trình thuộc Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương. Các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Sở Công Thương thường xuyên thực hiện trực tiếp hoặc lồng ghép trong các chương trình bình ổn thị trường, xúc tiến thương mại nhằm tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân phối trên địa bàn tỉnh tổ chức tốt nguồn hàng có chất lượng, thương hiệu do các doanh nghiệp trong nước sản xuất với giá cả hợp lý tham gia dự trữ hàng hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng thiết yếu của người dân trong dịp Lễ, Tết; trong các sự kiện hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3, Ngày Thương hiệu Việt Nam trên địa bàn tỉnh do Bộ Công Thương phát động; thông qua nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng sản phẩm sản xuất trong nước, qua đó làm tăng thị phần hàng Việt Nam trong hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ.

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Bình Định)

Bên cạnh đó, Sở cũng triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ có thế mạnh của khu vực Nam Trung Bộ và tỉnh Bình Định đến người tiêu dùng trong cả nước; Tổ chức Đoàn giao dịch thương mại ở nước ngoài cho các doanh nghiệp vùng Nam Trung Bộ… Đáng chú ý, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt việc mua sắm công, ưu tiên mua sản phẩm, dịch vụ được sản xuất trong nước, trừ các sản phẩm, dịch vụ trong nước chưa sản xuất hoặc sản xuất chưa đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng theo yêu cầu. Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc mua sắm nguyên vật liệu đầu vào và sản phẩm tiêu dùng được sản xuất trong nước; đồng thời, tổ chức nhiều kênh phân phối hàng hoá tiêu dùng do Việt Nam sản xuất có chất lượng tốt rộng khắp từ đồng bằng đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn đã góp phần đưa hàng Việt có mặt rộng khắp trên địa bàn của tỉnh.

Ngoài ra, Sở cũng thường xuyên tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giải quyết các nội dung có liên quan về thủ tục môi trường đầu tư kinh doanh, về vốn, cung cấp điện phục vụ sản xuất,... Trên cơ sở đó kiến nghị UBND tỉnh một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong năm như: giải quyết thủ tục hành chính, vốn vay và lãi suất vay ngân hàng, các chính sách thuế, mặt bằng sản xuất, kinh doanh và các khó khăn vướng mắc khác. Qua đó đã giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn để duy trì và phát triển sản xuất. Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, công tác hỗ trợ phát triển thị trường và đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” luôn được quan tâm chú trọng, các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức và tham gia thường xuyên như: Hội chợ triển lãm thương mại, Phiên chợ hàng Việt về nông thôn, Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa; Cung cấp thông tin thị trường,... nhằm tạo cầu nối cho các doanh nghiệp có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm và mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.

Ảnh minh họa

Đồng thời, tiếp tục chú trọng triển khai công tác hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề trên địa bàn tỉnh thông qua hoạt động khuyến công và xúc tiến thương mại, nhất là hỗ trợ các hộ sản xuất trong làng nghề đổi mới thiết bị, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường, xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm, tìm kiếm thị trường. Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất ngày càng phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và không ngừng mở rộng các kênh phân phối nhằm tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng; sản phẩm, hàng hóa đã được cải thiện đáng kể về mẫu mã, chất lượng và không ngừng thay đổi cách thức phân phối hàng hóa, triển khai nhiều hình thức phân phối mới phù hợp thị trường, nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại kích thích sức mua của người tiêu dùng, từ đó từng bước thay đổi thói quen mua sắm hàng hóa của người tiêu dùng khi lựa chọn hàng Việt.

Thời gian tới, Sở Công Thương Bình Định sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động năm 2024 và những năm tiếp theo với những giải pháp như: tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm mở rộng phát triển thị trường cho các cơ sở, doanh nghiệp, đưa các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh vào tiêu thụ tại hệ thống các siêu thị, kết nối thị trường tìm đầu ra cho các mặt hàng nông sản của tỉnh; Duy trì và phát huy hiệu quả sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh, thúc đẩy phát triển loại hình thương mại điện tử; Đồng thời đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại nội địa và khuyến khích tiêu dùng nội địa nhằm hỗ trợ người tiêu dùng, các doanh nghiệp tại địa phương trong tình hình mới thông qua CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, bình ổn giá đối với mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.


Tác giả: Linh Thủy

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website