A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình nỗ lực thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã triển khai được 15 năm, theo đó, Cuộc vận động đã tạo thành phong trào mạnh mẽ, rộng khắp; hàng Việt Nam đã trở thành niềm tự hào của người Việt Nam. Đồng thời, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi của người tiêu dùng và các doanh nghiệp trên cả nước nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2009 - 2024, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được các cấp, ngành và đông đảo doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh Thái Bình hưởng ứng thực hiện, góp phần khẳng định năng lực sản xuất kinh doanh, phân phối của các doanh nghiệp và doanh nhân Thái Bình.

Qua 15 năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền các cấp và sự tham gia vào cuộc của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể, tạo sự thống nhất trong quá trình tổ chức và thực hiện. Công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người sản xuất và người tiêu dùng được đẩy mạnh với nội dung phong phú, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa Việt Nam đến người tiêu dùng. Việc rà soát, ban hành bổ sung cơ chế thực hiện cuộc vận động; hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong quảng bá, phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường được các sở, ngành chú trọng đẩy mạnh. Các cơ quan, tổ chức là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, góp phần tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo đảm tính minh bạch về thông tin, tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng. Nhiều mặt hàng sản xuất trong tỉnh Thái Bình từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm, tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị, điểm bán lẻ chiếm 75%....

Đặc biệt, cuộc vận động đã giúp cho các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn trách nhiệm của doanh nghiệp đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, phát huy tiềm năng thế mạnh của doanh nghiệp, vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa. Hàng Việt Nam ngày càng khẳng định được vị thế bởi giá thành cạnh tranh, cung ứng dễ dàng và sự thấu hiểu của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, cùng với công tác tuyên truyền từ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều doanh nghiệp đã tích cực đầu tư dây chuyền, công nghệ, tập trung nâng cao chất lượng..., đến nay đã phủ sóng rộng khắp nhiều mặt hàng tiêu dùng mang thương hiệu Việt Nam. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, những năm qua, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hoá thương hiệu Việt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Thái Bình cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác tuyên truyền về cuộc vận động ở một số ngành, địa phương chưa thực hiện thường xuyên, hiệu quả chưa cao; việc tổ chức các hoạt động khuyến mại, triển lãm, dưa hàng Việt về các địa phương còn nhỏ lẻ. Việc xây dựng thương hiệu và hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong nước còn nhiều khó khăn; công tác giám sát và xử phạt vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chưa triệt để, vẫn còn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu trên thị trường, gây bức xúc và giảm lòng tin của người tiêu dùng...

Thời gian tới, để Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” có sức lan tỏa, tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp người dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; lắng nghe, quan tâm, tháo gỡ khó khăn, kiến nghị của doanh nghiệp trong giới thiệu, quảng bá hình ảnh, chuyển đổi số, quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, tạo chỗ đứng cho các mặt hàng chất lượng, thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường...; đồng thời tăng cường xúc tiến đầu tư, đưa hàng Việt về nông thôn để người dân được tiếp cận tốt hơn.


Tác giả: Linh Lê

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website