A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026

Năm 2025, Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được triển khai đồng bộ trên phạm vi toàn quốc, thu hút sự hưởng ứng của các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức phong phú như lễ phát động, hội chợ, chương trình truyền thông và hoạt động khuyến mại vì người tiêu dùng. Báo cáo kết quả từ các địa phương cho thấy mức độ quan tâm của người dân đối với an toàn thông tin, chuyển đổi xanh và môi trường kinh doanh minh bạch ngày càng gia tăng, là cơ sở để xác định định hướng phù hợp cho năm 2026.

 

Hiện nay, trong bối cảnh chuyển đổi số người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn mua sắm và phương thức thanh toán hiện đại, song cũng phải đối diện với các rủi ro ngày càng gia tăng như lộ lọt dữ liệu cá nhân, lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua thẻ, ví điện tử, mã QR hoặc mạo danh tổ chức uy tín để thu thập thông tin. Thực tiễn này cho thấy yêu cầu cấp thiết phải bảo đảm an toàn thông tin và dữ liệu người tiêu dùng, đúng theo quy định tại Điều 18 và Điều 19 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023, coi đây là quyền cơ bản của người tiêu dùng và nghĩa vụ bắt buộc của tổ chức, cá nhân kinh doanh.

Bên cạnh đó, chuyển đổi xanh hiện không chỉ là một xu hướng, mà đã trở thành yêu cầu tất yếu trong thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững. Việc khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn, sử dụng sản phẩm – dịch vụ thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải và ủng hộ mô hình sản xuất bền vững phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 theo Quyết định 1658/QĐ-TTg năm 2021 và Kế hoạch hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021–2030 theo Quyết định số 889/QĐ-TTg ngày 24/06/2020.

Từ các cơ sở nêu trên nêu trên, ngày 27 tháng 10 năm 2025, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 8370/KH-BCT về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026, với chủ đề chính là: “An toàn thông tin – Gắn kết niềm tin – Tiêu dùng bền vững”.

Theo Kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2026 trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các dịp mua sắm cao điểm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026 sẽ bắt đầu từ tháng 01 năm 2026, được tập trung tổ chức trong tháng 03 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2026, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.

Tại Trung ương, một số tiêu đề hoạt động dự kiến sẽ được triển khai bao gồm: Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026; Giải chạy cộng đồng; Khu trải nghiệm xanh và số cho mọi lứa tuổi; Không gian Doanh nghiệp xanh và minh bạch — trưng bày sản phẩm thân thiện môi trường và giải pháp minh bạch, bảo vệ dữ liệu người tiêu dùng; Tuyên truyền số với hashtag #TieuDungBenVung2026 và #AnToanThongTin2026; Hội thảo, tập huấn, khóa đào tạo theo chủ đề bảo vệ quyền người tiêu dùng; Chương trình tri ân người tiêu dùng – giảm giá, khuyến mại, tặng quà; Cuộc thi tìm hiểu pháp luật, kiến thức tiêu dùng bền vững và kỹ năng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Tại địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trên cả nước căn cứ trên tình hình thực tế để lập kế hoạch, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2026 trên địa bàn, đảm bảo toàn bộ các khu chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương đều có các hình thức phù hợp để tuyên truyền, quảng bá.

Với chủ đề “An toàn thông tin – Gắn kết niềm tin – Tiêu dùng bền vững”, Bộ Công Thương kêu gọi, động viên và khuyến khích mọi cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng chủ động tham gia với tinh thần trách nhiệm; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế xã hội, bảo đảm các quyền cơ bản của người tiêu dùng — đặc biệt là quyền được an toàn thông tin; đồng thời, tạo môi trường kinh doanh ổn định, lành mạnh, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh và uy tín trên thị trường. Qua đó, mối quan hệ giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp được củng cố theo hướng đồng hành – cùng phát triển.

Chi tiết Kế hoạch xem tại đây.


Nguồn:Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website