A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Công Thương Quảng Ninh: Chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh

Thời gian qua, Sở Công Thương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển công nghiệp, thương mại, cải thiện môi trường kinh doanh… góp phần đáng kể vào việc nâng cao và giữ vững các chỉ số Par Index, Sipas, Papi, ICT của tỉnh, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến hết sức phức tạp như hiện nay.

Theo báo cáo đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và các địa phương (DDCI) năm 2020, điểm số của Sở Công Thương được đánh giá là 65,95, tăng 0,42 điểm so với 2019, xếp vị trí thứ 6/21 sở, ngành và nằm trong nhóm đầu các đơn vị điều hành tốt. Nhiều chỉ số thành phần tăng điểm cao như: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin đạt 7,14 điểm, xếp thứ 5/21, tăng 1,56 điểm; thiết chế pháp lý đạt 7,19 điểm, xếp thứ 5/21, tăng 1,58 điểm; chi phí thời gian đạt 7,72 điểm, xếp thứ 7/21 và tăng 1,38 điểm… Bên cạnh đó, kết quả về Chỉ số cải cách hành chính (PAR index) năm 2020 của Sở cũng có những tiến bộ với việc đạt 88,30 điểm, xếp thứ 11/20, tăng 5 bậc so với năm 2019. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của các sở, ban, ngành cũng đạt ở mức cao và nằm trong tốp dẫn đầu với 90,68 điểm, xếp hạng 6/20.


Cán bộ Sở Công Thương thực hiện giải quyết TTHC trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Trong năm 2020, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, Sở Công Thương chủ trì 10 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) gồm: Chi phí gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; tính minh bạch; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; tính năng động; dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý và ANTT. Mặc dù chịu ảnh không nhỏ do dịch Covid-19, tuy nhiên các chỉ số PCI do Sở Công Thương phụ trách cơ bản được duy trì và cải thiện theo hướng tích cực hơn so với năm 2019.

Cụ thể, đã có 6 chỉ số tăng điểm, tăng hạng, gồm: Doanh nghiệp từng sử dụng dịch vụ tìm kiếm thông tin thị trường (TTTT) tăng 12,06%; doanh nghiệp có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ tìm kiếm đối tác kinh doanh (ĐTKD) tăng 16,75%; doanh nghiệp từng sử dụng dịch vụ tìm kiếm ĐTKD, tăng 17,50%; doanh nghiệp từng sử dụng dịch vụ xúc tiến thương mại (XTTM) tăng 13,5 %; doanh nghiệp có ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ XTTM tăng 29,47%.

Tuy nhiên, vẫn còn 3 chỉ số giảm điểm nhưng tăng hạng gồm: Doanh nghiệp đã sử dụng nhà cung cấp tư nhân cho dịch vụ tìm kiếm TTTT giảm 6,82% nhưng tăng 3 hạng trên bảng xếp hạng lên vị trí 21; doanh nghiệp đã sử dụng nhà cung cấp tư nhân cho dịch vụ tìm kiếm ĐTKD giảm 1,20% nhưng tăng 7 hạng trên bảng xếp hạng lên vị trí 40; doanh nghiệp đã sử dụng nhà cung cấp tư nhân cho dịch vụ XTTM giảm 22,89%. Có 1 chỉ số giữ vững vị trí đạt chỉ tiêu UBND tỉnh đề ra là “Số hội chợ thương mại do tỉnh tổ chức trong năm 2020”.


Sở Công Thương xếp hạng 7/21 về Chỉ số chi phí thời gian của sở, ban, ngành năm 2020.

Qua rà soát, đánh giá của Sở Công Thương, nguyên nhân chủ yếu của sự tăng, giảm chung của các chỉ số là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đã có ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, giảm thu nhập cho doanh nghiệp và người lao động. Mặt khác, việc tìm kiếm thị trường, đối tác của các doanh nghiệp hiện vẫn chủ yếu dựa trên các mối quan hệ cá nhân, theo phương thức truyền thống. Các doanh nghiệp trong tỉnh còn chưa quan tâm việc sử dụng dịch vụ nhà cung cấp tư nhân cho việc tìm kiếm TTTT, đối tác kinh doanh, XTTM...

Theo lãnh đạo Sở Công Thương, thời gian tới, để đảm bảo duy trì, nâng cao điểm số và thứ hạng các chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, Sở sẽ tăng cường công tác phối hợp với các sở, ngành phụ trách đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ trọng tâm nhằm cải thiện điểm số ở các chỉ số còn thấp điểm, giảm điểm, thứ hạng. Đẩy mạnh việc xây dựng kế hoạch, báo cáo định kỳ, thông tin, tuyên truyền, sự năng động trong điều hành, có sáng kiến mới trong việc cải cách hành chính. Đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp đổi mới và quyết liệt trong công tác cải thiện hệ thống cổng thông tin điện tử, cải thiện số lượng và chất lượng thông tin đăng tải, tăng cường tiếp xúc và trao đổi thông tin với doanh nghiệp qua các hoạt động tiếp xúc doanh nghiệp, hội nghị, hội thảo tuyên truyền phổ biến chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

 


Nguồn:quangninh.gov.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website