Cần Thơ tiết kiệm điện vượt mốc 123 triệu kWh nhờ hành động nhỏ
Trong 9 tháng đầu năm 2025, Cần Thơ đã tiết kiệm hơn 123 triệu kWh điện, nhờ nỗ lực ngành điện và sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, toàn thành phố Cần Thơ đã tiết kiệm hơn 123 triệu kWh điện, tương đương khoảng 2,52% tổng sản lượng điện thương phẩm. Kết quả này là minh chứng cho những nỗ lực liên tục của Công ty Điện lực TP Cần Thơ trong công tác tuyên truyền, vận động khách hàng thực hành tiết kiệm điện.
Cán bộ, công nhân các Đội Quản lý Điện, như tại Phong Điền, thường xuyên phát cẩm nang và hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong sinh hoạt hàng ngày. Việc này giúp nâng cao nhận thức, hình thành thói quen sử dụng điện hợp lý từ từng gia đình, cơ quan và cơ sở kinh doanh.
Bên cạnh công tác vận hành lưới điện, cung cấp đủ điện cho hơn 1,11 triệu khách hàng trên địa bàn, Công ty Điện lực TP Cần Thơ tích cực phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thực hành tiết kiệm điện.
Công ty cũng đã thường xuyên tổ chức Hội nghị khách hàng sử dụng điện để cung cấp thông tin về tình hình cung cấp điện, đồng thời vận động doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất có mức tiêu thụ điện lớn tham gia chương trình điều chỉnh và dịch chuyển phụ tải điện, giúp giảm quá tải lưới điện vào giờ cao điểm và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.
Các thông điệp tiết kiệm điện cũng được truyền tải đến khách hàng thông qua ứng dụng CSKH EVNSPC của Tổng Công ty Điện lực miền Nam, website và tài khoản Facebook của ngành điện. Những hướng dẫn đơn giản nhưng thiết thực như tắt đèn, quạt điện, tivi, máy vi tính khi không sử dụng, lựa chọn thiết bị tiết kiệm điện dán nhãn năng lượng, đã được phổ biến rộng rãi tới hộ gia đình, cơ quan và doanh nghiệp.
Ông Phan Thanh Dũng Minh, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết việc hình thành thói quen tiết kiệm điện trong mỗi gia đình được đẩy mạnh thông qua các cuộc thi, chương trình thi đua và ký kết quy chế phối hợp với tổ chức, đoàn thể tại địa phương. Đặc biệt, ở những khu vực có đông đồng bào dân tộc Khmer, chiếm hơn 30% dân số, cán bộ ngành điện cùng với hội, đoàn thể triển khai các hình thức tuyên truyền linh hoạt bằng tiếng Khmer, giúp bà con dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hành các biện pháp tiết kiệm điện trong sinh hoạt.

Hiệu quả từ các hoạt động này đã được thể hiện rõ qua những trường hợp cụ thể. Chị Kim Thị Oanh Na, xã Long Phú, là một trong những khách hàng trúng giải trong Cuộc thi “Khách hàng với giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả” năm 2025. Chị chia sẻ, việc trúng thưởng là động lực để gia đình tiếp tục áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện, từ việc tắt thiết bị khi không dùng đến bố trí hợp lý hệ thống chiếu sáng. Qua đó, gia đình chị không chỉ tiết giảm chi phí điện mà còn hình thành thói quen sử dụng điện hiệu quả cho tất cả thành viên.
Những nỗ lực đồng bộ của ngành điện cùng sự hợp tác tích cực của người dân và doanh nghiệp đã giúp Cần Thơ đạt được kết quả tiết kiệm điện đáng khích lệ. Trong những tháng còn lại của năm 2025, Công ty Điện lực TP Cần Thơ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động vận động khách hàng thực hành tiết kiệm điện, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu tiết kiệm điện năm nay và lan tỏa thói quen sử dụng năng lượng an toàn, hiệu quả trong cộng đồng.

