Đảng ủy Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Kết luận số 207-KL/TW của Ban Bí thư nhằm đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời kỳ mới
Ngày 05/12/2025, Đảng ủy Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 22-KH/ĐUB về thực hiện Kết luận số 207-KL/TW ngày 10/11/2025 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Về mục đích, yêu cầu thực hiện, Kế hoạch đặt ra:
- Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (Chỉ thị số 30-KL/TW) đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ngành Công Thương.
- Quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa phân công, tổ chức thực hiện các nội dung tại Kết luận số 207-KL/TW của Ban Bí phù hợp với điều kiện, đặc thù, chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ Bộ Công Thương (Đảng bộ Bộ);
- Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kế hoạch, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao; chủ động, tích cực phối hợp giữa các tổ chức đảng trong Đảng bộ Bộ và các đảng bộ của đơn vị chức năng để triển khai, tạo sức mạnh tổng hợp, bảo đảm hành động quyết liệt, hiệu quả; tạo chuyển biến rõ nét, khắc phục những hạn chế, yếu kém;
Nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm, hiệu quả quản lý nhà nước của Bộ Công Thương đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Công Thương tổ chức Lễ phát động Ngày quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
* Về nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm:
Kế hoạch đã bám sát yêu cầu của Ban Bí thư tại Kết luận số 207-KL/TW, theo đó yêu cầu chung đối với các đảng bộ, chi bộ và các cơ quan, tổ chức có liên quan trực thuộc Đảng bộ Bộ như sau:
- Theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, phân công rõ trách nhiệm, vai trò của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan và có chỉ tiêu định lượng được với cơ chế điều chỉnh linh hoạt phù hợp với thực tiễn; tạo môi trường thuận lợi, chủ động bố trí đầy đủ, kịp thời và hiệu quả nguồn lực cho thực hiện Kế hoạch; tăng cường tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng;
Tăng cường quán triệt sâu sắc tới cán bộ, đảng viên: xác định công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm chung của mọi cá nhân, cơ quan, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng phù hợp với chức năng nhiệm vụ được giao đảm bảo cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các đơn vị thuộc Bộ, khắc phục tình trạng thiếu trách nhiệm, thiếu quyết liệt khi triển khai công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ Công Thương thúc đẩy hoạt động hoạt động hợp tác quốc tế về bảo vệ người tiêu dùng.
Đảng ủy Bộ Công Thương đã tiến hành phân công, giao nhiệm vụ và hành động cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để thực hiện từng nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm được quy định tại Kết luận số 207-KL/TW, gồm:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng; phát huy vai trò tiên phong, giám sát của chi bộ, đảng viên; nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy, xác định quyết tâm chính trị mạnh mẽ, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo, tạo động lực mới trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Hai là, khẩn trương rà soát, thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, định hướng mới của Đảng vào hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các văn bản pháp luật chuyên ngành có liên quan, bảo đảm tính hệ thống, đồng bộ, toàn diện, hiệu quả, khắc phục triệt để những khoảng trống pháp lý, đáp ứng xu thế phát triển hiện đại, số hóa và hội nhập quốc tế.
Ba là, tạo đột phá trong công tác thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng được thực hiện công bằng, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả.
Bốn là, phát huy vai trò các tổ chức xã hội và doanh nghiệp; tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn trong công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Năm là, đẩy mạnh hội nhập, tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, hợp tác, phối hợp trong xử lý vụ việc tranh chấp tiêu dùng xuyên biên giới; tăng cường phòng, chống tội phạm công nghệ cao trong giao dịch với người tiêu dùng.
Sáu là, tăng cường công tác tuyên truyền; đổi mới phương thức thực hiện, ứng dụng công nghệ số, sáng tạo trong hoạt động truyền thông về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương tổ chức Ngày hội tri ân người tiêu dùng năm 2025 để thúc đẩy tuyên truyền pháp luật, nâng cao quyền của người tiêu dùng
* Tổ chức thực hiện:
Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ: chỉ đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc cụ thể hóa, bổ sung nội dung Kế hoạch hành động vào chương trình công tác hằng năm của Đảng ủy Bộ, kiểm tra việc cụ thể hóa, xây dựng Kế hoạch của các tổ chức đảng trực thuộc, định kỳ báo cáo Ban Chấp hành Đảng bộ Bộ kết quả việc thực hiện.
Các đảng bộ, chi bộ thuộc Đảng bộ Bộ:
- Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tiến độ, kết quả thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; tổng hợp, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, định kỳ hằng năm gửi Văn phòng Đảng ủy để tổng hợp, báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ.
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai các nhiệm vụ được giao đảm bảo kịp thời và hiệu quả; báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.
- Giao Đảng ủy Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia chủ trì, phối hợp với các Ban tham mưu của Đảng ủy Bộ căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được phân công thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, tổng hợp việc thực hiện Kế hoạch báo cáo Ban Thường vụ Đảng bộ Bộ; tiếp nhận khó khăn, vướng mắc của các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch để tổng hợp, báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý; tham mưu với Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ sơ kết, tổng kết việc thực hiện và công tác khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân, đơn vị có nhiều thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công theo quy định.
Xem chi tiết Kế hoạch tại đây.

