A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn doanh nghiệp Malaysia tham dự Đại hội thế giới Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế

Thông qua Thương vụ Việt Nam tại Malaysia và Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (Valoma), 61 đại biểu đến từ hơn 21 doanh nghiệp Malaysia thuộc Liên đoàn Giao nhận Vận tải Malaysia (FMFF) đã đến Việt Nam tham dự Đại hội thế giới Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế và có gian hàng trưng bày, giới thiệu tại Đại hội.

Sáng 8/10 tại Hà Nội, Lễ khai mạc Đại hội thế giới Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế FIATA World Congress 2025 với chủ đề “Green and Resilient Logistics: Logistics xanh - thích ứng nhanh” đã diễn ra.

Đây không chỉ là sự kiện thường niên lớn nhất của ngành logistics toàn cầu, mà còn là cột mốc thế kỷ khi cộng đồng FIATA kỷ niệm 100 năm quyết định thành lập. Sự kiện năm nay, quy tụ các chuyên gia hàng đầu, nhà lãnh đạo tư tưởng, chuyên gia và nhà đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực logistics, vận tải và vận tải hàng hóa.

Sự kiện là diễn đàn, đồng thời là cơ hội để các khách mời cùng tham gia những buổi thảo luận chuyên sâu và các buổi giao lưu năng động, được thiết kế để thúc đẩy việc chia sẻ kiến thức và hợp tác. Đại hội kỳ này không chỉ giúp mở rộng quan hệ đối tác kinh doanh logistics trên toàn cầu mà còn củng cố tình hữu nghị và đoàn kết trong cộng đồng logistics nói chung.

FIATA World Congress 2025 thu hút hơn 1.039 đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia, tham gia chương trình nghị sự quan trọng, triển lãm hơn 120 gian hàng và chương trình kết nối B2B trên nền tảng công nghệ hiện đại; trong đó, gồm lãnh đạo nhiều quốc gia, các nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo hiệp hội các nước, lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp logistics, vận tải, xuất nhập khẩu hàng đầu thế giới, cùng chuyên gia từ những tổ chức quốc tế uy tín,…

Việc đăng cai, tổ chức Đại hội thế giới Liên doanh các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế FIATA World Congress 2025 (FWC 2025) là hành động thể hiện những cam kết mạnh mẽ nhất của Việt Nam, hướng tới xu thế logistics xanh, phát triển bền vững và thích ứng trước những bất ổn của kinh tế thế giới.

Đoàn doanh nghiệp Malaysia tham dự Đại hội thế giới Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế

Tại Đại hội lần này, thông qua Thương vụ Việt Nam tại Malaysia và Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam (Valoma), 61 đại biểu đến từ hơn 21 doanh nghiệp Malaysia thuộc Liên đoàn Giao nhận Vận tải Malaysia (FMFF) cũng đã đến Việt Nam tham dự từ 6 - 8/10 và có gian hàng trưng bày, giới thiệu tại Đại hội.

Không chỉ đến Việt Nam tham dự Đại hội thế giới Liên doanh các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế FIATA World Congress 2025, thông qua sự kết nối của Thương vụ, đoàn doanh nghiệp Malaysia sẽ có buổi làm việc với Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics, tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.

Việc các doanh nghiệp Malaysia tham dự Đại hội Liên doanh các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế FIATA World Congress 2025 không chỉ mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác kho bãi, giao nhận vận tải và logistics giữa hai nước Việt Nam - Malaysia mà còn được kỳ vọng tạo cú hích mạnh mẽ thu hút dòng vốn đầu tư quốc tế vào hạ tầng logistics trong nước, từ đó góp phần khẳng định Việt Nam như một trung tâm logistics năng động mới của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Malaysi trong 9 thán năm 2025 đạt trên 12 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu là 3,8 tỷ USD, tăng 1,3% so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu đạt 8,17 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ. Do kim ngạch nhập khẩu tăng nhiều hơn kim ngạch xuất khẩu nên cán cân thương mại bị thâm hụt 4,29 tỷ USD.

Thương vụ Việt Nam tại Malaysia cho biết, Malaysia là thị trường có sức mua khá, nhu cầu đa dạng và gần gũi về văn hóa tiêu dùng với hàng Việt Nam. Chưa kể, Malaysia có độ mở thị trường lớn và mức độ rào cản tương đối thấp với hàng xuất khẩu của Việt Nam do cùng tham gia nhiều hiệp định tự do hóa thương mại khu vực.

Dù vậy, hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia đang đối diện với áp lực cạnh tranh khốc liệt với nước xuất khấu khác, nhất là Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia… do thị trường Malaysia tương đối mở cho hàng nhập khẩu. Thêm vào đó, chứng chỉ Halal vẫn là rào càn đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Hồi giáo này,

Trong thời gian tới, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Malaysia, Thương vụ Việt Nam tại Malaysia khuyến nghị đối với các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp:

Đối với địa phương, hiệp hội:

Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của địa phương, thành viên hiệp hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp tại thị trường Malaysia như tổ chức hội chợ chuyên ngành hoặc tổng hợp các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam tại Malaysia…

Phối hợp chặt chẽ với Thương vụ Malaysia trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến tại thị trường Malaysia, nhất là việc xác minh đối tác 

Đối với doanh nghiệp xuất khẩu

Trước khi thanh toán tiền hàng hay đặt cọc đối với doanh nghiệp mới, chưa gặp mặt thì cần kiểm tra thông tin đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, bao gồm tên doanh nghiệp và số đăng ký kinh doanh và gửi Thương vụ xác minh. 

Các doanh nghiệp xuất khẩu hang thực phẩm cần lưu tâm đến xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm có chứng chỉ halal sang thị trường Malaysia do tỷ lệ người theo đạo Hồi ở Malaysia lớn và chỉ lựa chọn các sản phẩm được cấp chứng chỉ halal 

Malaysia đang tăng cường kiểm soát giá cả sinh hoạt do thiếu hụt nguồn cung một số loại thực phẩm, các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm cho nhu cầu thiết yếu như trứng, gạo… nên quan tâm kết nối với hệ thống phấn phối để gia tăng xuất khẩu … 

Phối hợp với Thương vụ gửi hàng sang trưng bầy tại phòng hàng mẫu tại Thương vụ để giới thiệu hàng hóa cho các đơn vị nhập khẩu làm việc với Thương vụ cũng như trưng bầy tại các sự kiện quảng bá của Đại sứ quan Việt Nam tại Malaysia. 


Nguồn:Thương vụ Việt Nam tại Malaysia Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website