Bộ Công Thương chia sẻ khó khăn với người dân và luôn có các giải pháp đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến giải pháp điều hành thị trường và giá xăng dầu trong nước tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 4/6/2022, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải - Người phát ngôn Bộ Công Thương nhấn mạnh: Bộ Công Thương chia sẻ khó khăn với người dân sử dụng xăng dầu phục vụ sinh hoạt, đời sống cũng như các doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
Thời gian vừa qua, chúng ta đều biết giá xăng dầu tăng liên tục và tăng ở mức cao. Bộ Công Thương rất chia sẻ với những khó khăn của người dân sử dụng xăng dầu phục vụ sinh hoạt, đời sống và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu làm nguyên liệu đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Lãnh đạo Chính phủ hết sức quan tâm, thường xuyên chỉ đạo quyết liệt việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân cũng như xăng dầu cho sản xuất kinh doanh và việc điều hành hợp lý giá cả mặt hàng xăng dầu.
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo Chính phủ chiều ngày 04/6/2022
Bộ Công Thương đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính thực hiện nhất quán theo Nghị định 83 và Nghị định 95 sửa đổi một số nội dung của Nghị định 83 trong điều hành giá xăng dầu, nhằm mang lại những thuận lợi nhất trong điều kiện có thể đối với người dân và doanh nghiệp.
Có 3 biện pháp cần lưu ý, tập trung thực hiện nhằm kiềm chế tối đa mức tăng của giá xăng, dầu và tác động tiêu cực khi giá xăng dầu tăng cao:
Trước hết, chúng ta cần sử dụng công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) một cách hiệu quả và linh hoạt nhằm hạn chế biến động mạnh của giá xăng dầu trong nước so với biến động giá của thế giới, góp phần kiểm soát lạm phát, hỗ trợ việc phục hồi kinh tế.
Chúng tôi xin chia sẻ thêm, vừa qua giá xăng dầu tăng cao là khó khăn đối với người dân, doanh nghiệp nhưng cũng là sức ép lớn đối với sự điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, đặc biệt là đối với chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Trên thực tế, giá bình quân một số mặt hàng xăng, dầu thế giới tại thị trường Singapore từ đầu năm đến 1/6/2022 tăng 45,6-63,68%. Tuy nhiên, nhờ sử dụng linh hoạt, hợp lý những công cụ bình ổn giá suốt thời gian vừa qua, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 27,29-47,89%. Như vậy rõ ràng mức tăng của chúng ta thấp hơn mức tăng của thế giới.
Biện pháp thứ hai, chúng ta phải điều chỉnh các loại thuế, phí trong cơ cấu giá xăng dầu. Ví dụ, hiện nay có thuế bảo vệ môi trường, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu… Vừa qua, Bộ Công Thương đã đề xuất, kiến nghị và Bộ Tài chính cũng đã báo cáo Chính phủ. Ngày 23/3/2022, Uỷ ban TVQH đã ban hành Nghị quyết 18 về giảm mức thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu, mỡ nhờn 50% và giảm 70% mức thuế bảo vệ môi trường với dầu hoả từ ngày 1/4/2022, có hiệu lực đến hết năm nay. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành tiếp tục rà soát trong phạm vi cho phép để giảm tiếp các thuế có liên quan đến cơ cấu giá xăng, dầu.
Biện pháp thứ ba, Bộ Công Thương có quan điểm là khi giá xăng, dầu tăng cao, muốn hạn chế được tác động tiêu cực do giá xăng dầu tăng cao thì không phải chỉ là trách nhiệm của riêng Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mà đây còn là trách nhiệm của Chính phủ và của các bộ, ngành khác. Vì vậy, cần hướng tới đề xuất những chính sách an sinh cho người dân, hướng đến những đối tượng người nghèo, hộ chính sách… và phải tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp trong bối cảnh xăng, dầu tăng cao như hiện nay.
“Với những biện pháp hiện nay đang triển khai cũng như trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng ở mức cao nhất để điều chỉnh giá xăng dầu trong điều kiện cho phép và trong bối cảnh giá xăng dầu hiện nay vẫn còn ở mức thấp hơn so với các nước có chung biên giới với Việt Nam như Lào, Campuchia, Trung Quốc,…” - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định.