A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp Đoàn nghị sỹ của Ủy ban Thương mại Quốc tế, Nghị viện Vương quốc Anh

Ngày 18/11, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi tiếp Đoàn Nghị viện Vương quốc Anh do ngài Mark Garnier Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế làm Trưởng đoàn.

Là lần đầu tiên tới Việt Nam, ngài Mark Garnier bày tỏ sự ấn tượng khi chứng kiến sự phát triển kinh tế năng động của Việt Nam. Thay mặt các thành viên trong đoàn Nghị sỹ của Ủy ban thương mại quốc tế, ngài bày tỏ mục đích của chuyến thăm nhằm tìm hiểu và thảo luận về các cơ hội thúc đẩy thương mại và đầu tư song phương giữa hai Quốc gia, cũng như tìm hiểu mối quan hệ hợp tác giữa Vương quốc Anh và khu vực Đông Nam Á, trong bối cảnh Vương quốc Anh đang là Đối tác đối thoại của ASEAN.

Trả lời ngài Chủ tịch Ủy ban thương mại quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ sự cám ơn về những quan tâm của các Nghị sỹ Anh về thúc đẩy hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Thứ trưởng cho rằng quan hệ hai nước thời gian hiện nay đã trở nên gắn kết, gần gũi hơn bao giờ hết, với nhiều chuyến thăm cấp cao, giao lưu ở cấp Quốc hội/Nghị viện được tăng cường, nhiều hoạt động hợp tác kinh tế được tổ chức.

Trong số các hoạt động do Bộ Công Thương phụ trách, tiêu biểu là hợp tác trong khuôn khổ Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO) và đặc biệt là khóa họp lần thứ 12 được tổ chức thành công  vào tháng 5 năm 2022 tại Luân Đôn. Hai bên đã triển khai hiệu quả Hiệp định UKVFTA, thể hiện ở việc tăng trưởng thương mại song phương tích cực trong hai năm vừa qua.

Về việc gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tái khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ Vương quốc Anh tham gia CPTPP và luôn thúc đẩy các nước thành viên sớm hoàn tất đàm phán việc gia nhập này. Trong khuôn khổ đàm phán gia nhập hiệp định, Thứ trưởng đồng thời cũng đề nghị phía Anh tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam, đặc biệt là gạo, đồng thời công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường để thể hiện sự bình đẳng thương mại khi hàng hóa của các nước gia nhập thị trường Việt Nam.

Trả lời Thứ trưởng, các Nghị sỹ thể hiện thiện chí ủng hộ Việt Nam tăng cường xuất khẩu các mặt hàng nông sản, gạo vào thị trường Anh và đáp ứng các tiêu chuẩn cần có, đồng thời hứa ghi nhận và phản ánh những đề nghị của Việt Nam tới Chính phủ Anh. Ở chiều ngược lại, Ngài Mark Garnier bày tỏ mong muốn không chỉ tăng cường xuất khẩu hàng hóa, mà còn là dịch vụ sang thị trường Việt Nam, đặc biệt là các dịch vụ tài chính. Nước Anh là quốc gia nổi tiếng với những tiêu chuẩn, quy định và các định chế tài chính hàng đầu Thế giới. Do đó, Ngài Nghị sỹ rất mong muốn được thúc đẩy chuyển giao những tiêu chuẩn hàng đầu này cho Việt Nam để một mặt nâng cao chất lượng môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, mặt khác thu hút sự đầu tư của những tổ chức, định chế tài chính các các tập đoàn hàng đầu vào thị trường Việt Nam.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 9 tháng đầu năm đạt gần 5,2 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt hơn 4,6 tỷ USD, tăng 8,1%. Vương quốc Anh hiện đã vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 của Việt Nam trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Vương quốc Anh hiện có 485 dự án đầu tư FDI vào Việt Nam, với tổng vốn đạt gần 4,2 tỷ USD, đứng thứ 12 trên tổng số 139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

 


Nguồn:Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website