A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ 14/02/2022 đến 20/02/2022

Năm 2022, cùng với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, bối cảnh kinh tế toàn cầu tiếp tục đặt ra cả thời cơ và thách thức cho phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Bộ Công Thương đã ban hành các Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01, 02 của Chính phủ để thống nhất tổ chức triển khai trong toàn ngành.

Trên cơ sở các nhiệm vụ được Chính phủ giao, Bộ Công Thương đã cụ thể hóa thành các nhiệm vụ giao cho các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ để tổ chức triển khai thực hiện. Với tinh thần trách nhiệm cao, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2022, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương đã khẩn trương, tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo chất lượng và tiến độ đã được đề ra.

Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ ngày 14/02/2022 đến ngày 20/02/2022 và gửi đến bạn đọc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp và làm việc với Chủ tịch COP26

Ngày 14/2/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc tiếp và làm việc với ngài Alok Kumar Sharma, Bộ trưởng, Chủ tịch Hội nghị Thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc lần thứ 26 (COP 26) nhân dịp ông có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cùng Lãnh đạo Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Dầu khí và Than, Văn phòng Bộ; Lãnh đạo Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã bày tỏ sự trân trọng với tinh thần hợp tác, ủng hộ tích cực của Đoàn Chủ tịch COP26 cũng như cá nhân ngài Chủ tịch trong suốt thời gian trước, trong và sau Hội nghị COP26 đến nay. Đây là lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 năm, Bộ Công Thương đón tiếp Chủ tịch COP26 tại trụ sở. Điều này nhấn mạnh sự quan tâm đặc biệt của phía bạn dành cho những nỗ lực của Việt Nam nói chung và đóng góp của lĩnh vực công thương nói riêng trong việc triển khai thực hiện các cam kết đưa ra tại Hội nghị COP26.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chia sẻ một số nỗ lực tích cực của ngành năng lượng tại Việt Nam thời gian qua. Ngay sau Hội nghị COP26, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng phương án cập nhật lại dự thảo Quy hoạch điện 8, chú trọng phát triển nguồn điện theo hướng: Đánh giá lại tính khả thi các nguồn nhiệt điện than để tiếp tục giảm điện than; Phát triển mạnh điện khí, nhất là điện khí LNG để đảm bảo an ninh năng lượng và tăng khả năng hấp thụ nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo quy mô lớn; Phát triển mạnh mẽ nguồn điện sử dụng năng lượng tái tạo, nhất là điện gió và điện mặt trời; Bố trí nguồn điện đảm bảo cân đối vùng miền, tránh truyền tải xa và đảm bảo dự phòng hợp lý ở từng miền.

Bộ trưởng khẳng định, Bộ Công Thương tiếp tục nghiên cứu, đề xuất và hoàn hiện dự thảo Quy hoạch điện 8 để phù hợp với các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 như mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và Tuyên bố chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch.

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp tập đoàn điện sinh khối hàng đầu Nhật Bản

Sáng ngày 17/2, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn EREX. Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, Lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên Đánh giá cao ý tưởng và chiến lược đầu tư của EREX tại Việt Nam. Bộ trưởng cho rằng, năng lượng tái tạo và năng lượng sạch rất tốt cho hiện tại và tương lai nhưng để phát triển được lĩnh vực này cần phải có nguồn điện ổn định. Theo đó, điện sinh khối cùng với các nguồn điện có tính chất ổn định khác có vai trò quan trọng để khai thác và phát triển nguồn năng lượng tái tạo, đồng thời để bù đắp lại sản lượng điện thiếu hụt của mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ.

Ông Honda Hitoshi - Chủ tịch Tập đoàn kiêm Tổng Giám đốc EREX cho biết, Công ty cổ phần EREX là nhà sản xuất, cung cấp điện và cũng là doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực điện sinh khối tại Nhật Bản. Việt Nam là đất nước trù phú về nông nghiệp, có nhiều nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển lĩnh vực này, chính vì vậy,  ông Honda Hitoshi cho biết công ty rất mong muốn được đầu tư vào Việt Nam.

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao nhiệm vụ cho Đoàn thanh tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Sáng ngày 17/02/2022 tại Trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp triển khai Quyết định của Bộ Công Thương về việc thanh tra việc chấp hành quy định về kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân kinh doanh xăng dầu.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu thành viên của các Đoàn Thanh tra, Đoàn giám sát thanh tra tiến hành khẩn trương, khách quan, đúng quy định, đảm bảo các nhiệm vụ tại Quyết định và đề cương nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thanh tra, nếu thấy cần mở rộng phạm vi nội dung, đối tượng, Đoàn Thanh tra báo cáo cấp có thẩm quyền để cho ý kiến, quyết định.

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc tại Bến Tre

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre ngày 18/2/2022.

Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế địa phương với Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Đoàn công tác Bộ Công Thương, ông Trần Ngọc Tam - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Mặc dù tình trạng xâm nhập mặn và sự bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng nặng nề đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Bến Tre. Song năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bến Tre vẫn đạt 0,53%, đứng thứ 7 khu vực ĐBSCL. Hoạt động ngành Công Thương Bến Tre thời gian qua cũng giữ mức tăng trưởng, đến nay gần như 100% doanh nghiệp đã hoạt động bình thường trở lại.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Bến Tre có chiến lược đề án phát triển rõ ràng nhưng cần xây dựng cơ chế chính sách để thu hút các nhà đầu tư. Cụ thể, Bến Tre cần xây dựng đề án phát triển ngành, lĩnh vực Công Thương, xây dựng chiến lược phát triển thương mại, dịch vụ gắn trong quy hoạch quốc gia và xu thế phát triển của thế giới. Chú trọng phát triển hạ tầng giao thông nội vùng, liên vùng, cập nhật các yêu cầu phát triển của địa phương để đầu tư phát triển.

Chi tiết xem tại đây

Phát triển hợp tác năng lượng Việt Nam – EU 

Ngày 18 tháng 2 năm 2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Ông Frans Timmermans, Phó Chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ ngày 17 đến 19 tháng 2 năm 2022. Tham dự buổi làm việc còn có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, cùng Lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Xuất Nhập khẩu.

Bộ trưởng đánh giá cao chuyến công tác của Phó Chủ tịch EC, trong bối cảnh cả Việt Nam và EU đều đang tích cực xây dựng và triển khai các kế hoạch hành động cụ thể để hiện thực hóa kết quả Hội nghị thượng đỉnh COP26. Tại buổi tiếp, hai Bên đã có những trao đổi cụ thể, thiết thực trên cơ sở xem xét những hợp tác hiện có và tìm ra những phương hướng thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng và chuyển đổi năng lượng, trên cơ sở hài hoà lợi ích hai Bên, cũng như phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và năng lực của mỗi quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị COP 26 đã thể hiện rõ quyết tâm của Việt Nam kiên trì thực hiện các mục tiêu chuyển dịch nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống sang các nguồn năng lượng xanh, sạch, giảm phát thải khí nhà kính... bằng các nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ.

Chi tiết xem tại đây

Ban cán sự đảng Bộ Công Thương chú trọng đến công tác xây dựng và hiệu quả thi hành pháp luật ngành Công Thương

Công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật ngành Công Thương đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo cơ sở bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng, chống gian lận thương mại, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Xác định tầm quan trọng của công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật ngành Công Thương, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã có các cuộc họp chuyên đề để đánh giá tình hình thực thi nhiệm vụ này trong thời gian qua và đưa ra những định hướng, giải pháp cần triển khai trong thời gian tới.  Ban cán sự đảng Bộ nhận định bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật của Bộ vẫn còn một số hạn chế, bất cập cần khắc phục. Một số văn bản ban hành/ trình cấp có thẩm quyền chưa đảm bảo tiến độ theo quy định, phải lùi/rút ra khỏi Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hoặc một số Thông tư ban hành có những điểm còn chưa phù hợp với quy định pháp luật hiện hành; việc đăng ký kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật chưa được đánh giá kỹ lưỡng dẫn đến vẫn còn tình trạng có kế hoạch phải xin rút.

Chi tiết xem tại đây

Ban cán sự đảng Bộ Công Thương ban hành Nghị quyết về Chương trình chuyển đổi số của Bộ Công Thương giai đoạn 2022 – 2025

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương đã ban hành Nghị quyết số 33-NQ/BCSĐ ngày 27/01/2022 lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số của Bộ Công Thương giai đoạn 2022 – 2025.

Việt Nam đang tham gia mạnh mẽ vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và cốt lõi chính là chuyển đổi số với sự tích hợp của số hóa, kết nối, siêu kết nối và xử lý dữ liệu thông minh. Để thích ứng với tình hình mới, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách về chuyển đổi số. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó nhấn mạnh yêu cầu cấp bách để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 về “Thúc đẩy phát triển công nghệ số Việt Nam”, ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.

Chi tiết xem tại đây

Tăng cường đẩy mạnh quan hệ thương mại Việt Nam và Nam Phi

Từ ngày 8-12/2/2022, Thương vụ Việt Nam tại Nam Phi đã tham gia đoàn công tác do Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi làm trưởng đoàn tại thành phố Capetown, WesternCape, Nam Phi. Trong thời gian trên, Đoàn đã có buổi làm việc nhằm tăng cường đẩy mạnh quan hệ thương mại Việt Nam và Nam Phi.

Tại buổi gặp gỡ với Phòng Thương mại và Công nghiệp Capetown (Cape Chamber of Commerce and Industry – Cape Chamber) Đại sứ Hoàng Văn Lợi đã làm việc với ông John Lawson, CEO mới của Cape Chamber. Sau khoảng thời gian năm 2021 chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID, nhiều hoạt động của Cape Chamber như đối thoại trực tiếp, kết nối doanh nghiệp vùng Capetown, WesternCape bị gián đoạn, chỉ thực hiện hạn chế qua hình thức trực tuyến. Đến nay khi Chính phủ Nam Phi quyết định mở cửa gần như hoàn toàn hoạt động kinh tế thương mại, Cape Chamber dần khởi động trở lại các hoạt động chuyên môn hỗ trợ thành viên tìm kiếm đối tác bên ngoài, phát triển kinh doanh vùng.

Chi tiết xem tại đây

Tôn vinh chất lượng sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ quốc tế Gulfood Dubai 2022

Hội chợ quốc tế về thực phẩm và đồ uống Gulfood Dubai 2022 chính thức khai mạc vào ngày 13 tháng 2 tại Trung tâm triển lãm DWTC, Tp Dubai, UAE. Khu gian hàng Việt Nam đã mang đến Hội chợ những sản phẩm chất lượng mang đậm dấu ấn của Việt Nam, thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan ngay trong ngày đầu khai mạc.

Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại đã được Bộ Công Thương phê duyệt, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp -  Bộ Nông nghiệp & PTNT đã chủ trì, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại, Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại UAE tổ chức Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Gulfood Dubai 2022 với sự tham gia của 12 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến. Đây được xem là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại lớn đầu tiên trong năm của Việt Nam tại khu vực thị trường Trung Đông - Châu Phi lớn và giàu tiềm năng. Trong ngày khai mạc (13/2), Khu Gian hàng Việt Nam đã vinh dự đón ông Nguyễn Mạnh Tuấn - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại UAE, ông Trương Xuân Trung - Tham tán thương mại Việt Nam tại UAE và các cơ quan thông tấn, báo chí Việt Nam và quốc tế tới dự, tham quan và đưa tin về gian hàng.

Chi tiết xem tại đây

Tham dự Triển lãm Supermarket Trade Show 2022 tại Nhật Bản

Ngày 16/2/2022 Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã tham gia lễ khai mạc và tham gia khảo sát, làm việc với các công ty của Nhật Bản trưng bày sản phẩm hàng hóa tại triển lãm Supermarket Trade Show 2022 (SMTS 2022). Triển lãm SMTS 2022 là một trong những hội chợ triển lãm về thương mại có quy mô lớn nhất ở Nhật Bản, được tổ chức từ ngày 16-18/2/2022 tại Trung tâm triển lãm Makuhari Messe, tỉnh Chiba, Nhật Bản.

Sự kiện Triển lãm Supermarket Trade Show 2022 (SMTS 2022) là nơi tụ họp của rất nhiều công ty có danh tiếng của Nhật Bản và nước ngoài trong lĩnh vực sản xuất, bán buôn và bán lẻ, phân phối các sản phẩm thực phẩm vào hệ thống các chuỗi siêu thị trên phạm vi toàn Nhật Bản.

Tại Triển lãm Supermarket Trade Show 2022, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã gặp gỡ, trao đổi công việc và tham quan gian hàng của nhiều công ty lớn của Nhật Bản chuyên nhập khẩu, phân phối và kinh doanh các sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm cà phê, nước mắm, gia vị, bún, phở ăn liền, bánh đa nem, rượu, bia, sữa và nước dừa... Theo ghi nhận của Thương vụ, khá nhiều khách tham quan Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm và yêu thích với các sản phẩm của Việt Nam.

Chi tiết xem tại đây


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website