A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lo ngại về cuộc chiến tuyển dụng, đảm bảo nhân lực cho sản xuất

Mặt khác, cùng với sự tập trung cơ sở sản xuất của những thương hiệu toàn cầu, cuộc chiến giành nhân lực sản xuất cũng đang diễn ra.

Trích dẫn cuộc phỏng vấn với Liu Yangwei, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Foxconn của Đài Loan, nhà cung cấp lớn nhất của Apple, Bloomberg cho biết các nhà cung cấp lớn đang cạnh tranh để thuê công nhân cho các nhà máy Việt Nam của họ.

Theo Bloomberg, Chủ tịch Ryu không trực tiếp đề cập đến tên các nhà cung cấp, nhưng xét về tình hình ngành, có vẻ như các công ty như Foxconn, Luxshare, Goertech, và BYD đang cạnh tranh để đảm bảo nhân lực. Được biết, các đối tác của Apple hiện đang đầu tư vào Việt Nam sử dụng khoảng 160.000 người tại 31 nhà máy ở 14 tỉnh, thành phố. Vấn đề là nếu số lượng nhà máy sản xuất được chuyển dịch sang Việt Nam, bao gồm cả nhà máy của Xiaomi tăng lên, thì cuộc chiến đảm bảo nhân lực sản xuất sẽ leo thang thành cuộc chiến giành nhà cung cấp. Các nhà cung cấp có năng lực ở Việt Nam không nhiều, nên cuộc chiến giành nhà cung cấp dự kiến sẽ ngày càng gay gắt.

Một quan chức của Trung tâm VITASK cho biết: “Mặc dù các công ty trong nước đang nỗ lực rất nhiều để nuôi dưỡng nhân lực chuyên môn, nhưng vẫn còn rất nhiều công ty không đạt tiêu chuẩn. Về lâu dài, nhu cầu sản xuất sẽ tăng lên, nên chính phủ cần chuẩn bị và hỗ trợ các chương trình hợp tác khác nhau”.

Công ty giải pháp năng lượng của Hàn Quốc CompanyWe và một start up trẻ của Việt Nam Rostek đã ký kết thỏa thuận hợp tác để tiến vào lĩnh vực kinh doanh phần mềm hệ thống dưới sự giám sát của Trung tâm VITASK Hà Nội (Trung tâm Tư vấn và Giải pháp Công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc)

Nằm trong dự án hỗ trợ phát triển chính thức(ODA) giữa Chính phủ Hàn Quốc và Việt Nam, đây dự kiến sẽ trở thành hình mẫu về gia nhập thị trường thông qua hợp tác công nghệ giữa các công ty hai nước.

Ngày 2 tháng 6, Trung tâm VITASK đã ký Biên bản ghi nhớ ba bên với RosteK Việt Nam-công ty thuộc đối tượng hướng dẫn kỹ thuật chuyên sâu của Viên Nghiên cứu Công nghệ Điện tử Hàn Quốc(KETI)-cơ quan phụ trách hướng dẫn kỹ thuật mảng điện tử cho doanh nghiệp địa phương tại Việt Nam, và công ty giải pháp năng lượng CompanyWe của Hàn Quốc.

Nội dung của thỏa thuận lần này là về hợp tác trong các lĩnh vực robot, năng lượng, hệ thống quan lý hậu cần và hợp tác trong khuôn khổ dự án ODA tại Việt Nam.

Thông qua dự án ODA của Bộ Công thương hai nước, Trung tâm VITASK đã tiến hành hướng dẫn kỹ thuật cho các doanh nghiệp Việt Nam từ năm 2019 và đang không ngừng nỗ lực để doanh nghiệp hai nước có thể đạt được những kết quả tốt đẹp thông qua trao đổi kỹ thuật và ký kết thỏa thuận hợp tác với những công ty Hàn Quốc có mong muốn thâm nhập thị trường Việt Nam.

Một trong những công ty tham gia ký MOU lần này-Rostek, là một công ty start up trẻ thuần Việt do những nhân tài xuất than từ Trường đại học công nghệ hàng đầu Việt Nam-đại học Bách Khoa Hà Nội sáng lập. Công ty đã bắt đầu tiếp nhận hướng dẫn kỹ thuật từ Trung tâm VITASK bắt đầu từ tháng 4 năm 2021.

Rostek là công ty trẻ đã giành giải nhất cuộc thi QUALCOMM VIETNAM INNOVATION CHALLENGE(QVIC) năm 2020 do Qualcomm tổ chức tại Việt Nam. Đây được coi là minh chứng rõ nhất về năng lực công nghệ của công ty. Sản phẩm chính của Rostek là các thiết bị IOT, AGV và MES trong lĩnh vực nhà máy thông minh.

Ông Chu Đức Thành, Giám đốc ROSTEK, cho biết, “Dựa trên sự hướng dẫn kỹ thuật liên tục của Trung tâm VITASK, khả năng nghiên cứu của công ty đang được cải thiện, được công nhận năng lực kỹ thuật cũng như tạo ra những thành quả tốt như dành được các đơn hàng từ chính phủ".

Công ty cũng cho biết sẽ tiếp tục hợp tác kỹ thuật với các công ty Hàn Quốc và tin tưởng vào năng lực cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực robot hậu cần và nhà máy thông minh tại Việt Nam thông qua thỏa thuận hợp tác lần này.


Tác giả: An Hạ

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website