A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Công Thương tập huấn công tác tổ chức cán bộ năm 2025

Sáng 26/8 tại Hà Nội, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác Tổ chức cán bộ năm 2025. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dự và chỉ đạo hội nghị thông qua hình thức trực tuyến. Hội nghị còn có sự tham gia của đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, báo cáo viên đến từ Bộ Nội vụ và Thanh tra Chính phủ.

Chương trình được triển khai trên cơ sở Quyết định số 1575/QĐ-TTg ngày 22/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Cán bộ, công chức năm 2025; đồng thời thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức Bộ Công Thương năm 2025.

Toàn cảnh hội nghị.

Đổi mới công tác cán bộ, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Công Thương Trần Quang Huy nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn khẳng định tầm quan trọng của công tác cán bộ trong các nghị quyết, chính sách. Vụ trưởng Trần Quang Huy dẫn Nghị quyết Trung ương 7 khóa XII: “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng; công tác cán bộ là khâu ‘then chốt’ của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị”.

Theo Vụ trưởng Trần Quang Huy, thực tiễn cho thấy, mọi thành công hay hạn chế trong sự nghiệp phát triển đất nước đều gắn liền với yếu tố con người và đội ngũ cán bộ.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Quang Huy phát biểu khai mạc hội nghị.

“Công tác tổ chức cán bộ đúng, lựa chọn cán bộ đúng sẽ tạo nên bộ máy vững mạnh; ngược lại, nếu làm chưa tốt sẽ cản trở sự phát triển. Do đó, chúng ta phải đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới, kỷ nguyên mới”, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết.

Vụ trưởng Trần Quang Huy nêu rõ, trong bối cảnh yêu cầu đổi mới hệ thống chính trị, đẩy mạnh chuyển đổi số, cũng như công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, công tác cán bộ đang đối diện những nhiệm vụ mới. Để đáp ứng đòi hỏi này, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách lớn về xây dựng đội ngũ cán bộ và kiện toàn bộ máy.

Đáng chú ý, Luật Cán bộ, công chức năm 2025 đã thể hiện tư tưởng mới trong xây dựng pháp luật, tạo hành lang pháp lý đồng bộ cho công tác quản lý công chức theo hướng năng động, minh bạch, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

“Mục tiêu là xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, kỷ cương, trách nhiệm, tận tâm phục vụ nhân dân”, Vụ trưởng nhấn mạnh.

Cùng với đó, Luật Phòng chống tham nhũng và Nghị định 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ cụ thể hóa quan điểm của Đảng coi phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách vừa lâu dài. 

“Việc kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức là công cụ quan trọng để ngăn ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, bảo đảm sự minh bạch, liêm chính và củng cố niềm tin của nhân dân”, Vụ trưởng Trần Quang Huy khẳng định.

Yêu cầu điều chỉnh luật để đồng bộ với mô hình chính quyền hai cấp

Tại hội nghị, ông Nguyễn Tư Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức, Bộ Nội vụ trình bày vấn đề tập huấn liên quan đến các nội dung quy định liên quan đến Luật Cán bộ, công chức và các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết.

Theo ông Nguyễn Tư Long, việc sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước luôn gắn liền với hệ thống pháp luật và các quy định liên quan đến đội ngũ cán bộ, công chức. Đặc biệt, khi chủ trương xây dựng chính quyền địa phương hai cấp được triển khai, yêu cầu sửa đổi Luật Cán bộ, công chức năm 2008 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2019) trở nên cấp bách để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ từ ngày 1/7.

Ông Nguyễn Tư Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức (Bộ Nội vụ). 

 

Trước đây, hệ thống công chức được chia thành hai nhóm: công chức cấp huyện trở lên và công chức cấp xã. Sự phân biệt này xuất phát từ bối cảnh lịch sử. Trước năm 1998, Pháp lệnh về cán bộ, công chức chỉ điều chỉnh đội ngũ từ cấp huyện trở lên, còn cán bộ cấp xã được Chính phủ quy định riêng. Ở thời điểm đó, tại cấp xã, có nhiều vị trí làm việc bán chuyên trách. Tuy nhiên, thực tiễn hiện nay cho thấy cấp xã đã thay đổi đáng kể, gồm phạm vi công việc rộng hơn, khối lượng nhiệm vụ lớn hơn, cơ cấu tổ chức được nâng lên, yêu cầu trình độ ngày càng cao.

Việc kết thúc hoạt động cấp chính quyền trung gian và nâng cấp xã thành đơn vị hành chính quan trọng kéo theo yêu cầu sáp nhập và quản lý thống nhất đội ngũ công chức. Nếu trước đây, cấp xã có chế độ riêng, nay họ cần được quản lý như một bộ phận của hệ thống công chức chung. Về cơ bản, đội ngũ này đã đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn đào tạo, khi 95% đạt trình độ đại học. 

Đáng chú ý, quy định hiện hành đã bổ sung điều khoản chuyển tiếp để hòa nhập các nhóm công chức thành một đội ngũ thống nhất. Đây được xem là bước đi phù hợp.

Trong thực tế triển khai, khối lượng công việc tại cấp xã hiện rất lớn, đặc biệt ở những nơi sáp nhập 3-4 đơn vị hành chính. Với biên chế trung bình 60 người, trong đó khoảng 32 công chức và 28 người làm công tác Đảng, đoàn thể, nhưng phải thực hiện hơn 1.000 nhiệm vụ, áp lực là không nhỏ. Bên cạnh đó, tính chất công việc đã thay đổi từ đơn thuần cung cấp dịch vụ hành chính sang thực hiện chức năng quản lý nhà nước, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Điều này đòi hỏi năng lực mới, khả năng thích ứng cao từ đội ngũ cán bộ, công chức.

Mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cho thấy sự linh hoạt trong tổ chức, song vẫn còn nhiều thách thức. Một số địa phương phản ánh tình trạng nhân sự xin nghỉ việc sau thời gian ngắn triển khai mô hình mới, do áp lực công việc tăng lên đáng kể. Đây là thách thức lớn đặt ra cho các cơ quan chức năng trong việc hoàn thiện chính sách, hỗ trợ và đào tạo đội ngũ.

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website