A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đào tạo kỹ sư cơ điện tử khóa đầu tiên theo mô hình Nhật Bản

Sáng ngày 17/10/2020, Trường Cao đẳng Kỹ Thuật Cao Thắng đã trang trọng tổ chức Lễ Khai Giảng Lớp Cơ điện tử - KOSEN.

Tham dự buổi lễ khai giảng, về phía đại diện Bộ Công Thương có ông Nguyễn Thế Hiếu, Phó Vụ trưởng -  Vụ Tổ chức cán bộ; về phía Bộ LĐ-TB&XH có TS. Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề; về phía đại diện chương trình KOSEN có ông Hayashida Eiji, Giám đốc văn phòng KOSEN Việt nam; ông ARIGA Masahiro -  Trưởng ban kết nối Doanh nghiệp – Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Tp.HCM và đồng thời là Tổng giám đốc Công ty TNHH Forval Việt Nam; Ngoài ra còn có đại diện của các công ty Nidec Sankyo Việt nam; SMC Việt Nam và Công ty Nissei Electric Việt nam. Đại diện nhà Trường có thầy Đào Khánh Dư -  nguyên Hiệu trưởng; thầy Lê Đình Kha - Hiệu trưởng nhà trường; thầy Trương Quang Trung- Phó Hiệu trưởng;  cán bộ phòng khoa và giảng viên Bộ môn Cơ điện tử; cùng 174 tân sinh viên ngành Cơ điện tử - Kosen khóa 2020-2023.

Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã được tiếp cận đào tạo theo mô hình KOSEN – Nhật Bản từ cuối năm 2015. Thời điểm này, Trường không áp dụng nguyên mẫu mô hình Kosen cho khóa học cụ thể nào, mà chỉ áp dụng những ưu điểm của mô hình Kosen phù hợp với nhà trường nhằm cải tiến chương trình đào tạo, chương trình chi tiết môn học và các hoạt động hỗ trợ dành cho sinh viên như: Giáo dục đạo đức và định hướng nghề nghiệp; giáo dục an toàn, 5S, hợp tác doanh nghiệp, hỗ trợ việc làm dành cho sinh viên, các sân chơi hỗ trợ giúp sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học. Điểm đặc biệt, những hoạt động này nhà trường áp dụng cho tất cả các ngành/nghề đào tạo trong trường.

Nhận thấy những ưu điểm nổi trội của mô hình KOSEN, năm 2018, trường chính thức chọn ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử để xây dựng theo mô hình này. Trường đã thực hiện điều chỉnh chương trình đào tạo, cơ sở vật chất… đáp ứng những yêu cầu cốt lõi của mô hình KOSEN.

Năm 2020, trường tuyển sinh khóa đầu tiên, đánh dấu sự thành công trong việc hợp tác giữa hệ thống các trường KOSEN của Nhật với hệ thống giáo dục nghề nghiệp Việt Nam.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thế Hiếu

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thế Hiếu – Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ - Bộ Công Thương nhấn mạnh: “Thầy và trò trường CĐKT Cao Thắng không chỉ học hỏi trong nước mà còn vươn tầm ra thế giới, học hỏi từ các nước tiên tiến như Nhật, Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan…. Tiếp cận nền giáo dục tiên tiến. Điều đặc biệt, trường không áp dụng một cách máy móc mà từng bước nghiên cứu/cải tiến sao cho phù hợp với môi trường, văn hóa của Việt nam nhưng vẫn đảm bảo đạt chuẩn chất lượng quốc tế.” Ông cũng mong muốn rằng “Đây sẽ là tiền đề để mở rộng mô hình KOSEN trong cả nước.”

Nhân sự kiện buổi lễ khai giảng lớp Cơ điện tử - KOSEN, Ông TANIGUCHI Isao, Chủ tịch Viện Công nghệ Kỹ thuật Quốc gia Nhật bản (NIT) gửi thư chúc mừng Trường Cao Thắng. Trong đó có đoạn viết: “Mô hình KOSEN hiện đang thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới như là một hệ thống giáo dục đặc trưng của Nhật Bản trong việc đào tạo ra những kỹ sư thực hành xuất sắc, những người đóng vai trò quan trọng trong xã hội hiện đại đang biến chuyển dần từ xã hội thông tin sang xã hội sáng tạo với những giá trị mới. Sinh viên tốt nghiệp các trường KOSEN tại Nhật Bản được kỳ vọng sẽ đóng vai trò tích cực như “bác sĩ xã hội”, tức là những người có sứ mệnh giống như bác sĩ giải quyết các vấn đề của xã hội. Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các sinh viên theo học và tốt nghiệp khóa học Mô hình KOSEN này sẽ trở thành những bác sĩ xã hội để có thể giải quyết những vấn đề xã hội và đóng góp cho đất nước Việt Nam”.

Gửi lời chúc tới các em sinh viên tham dự buổi lễ khai giảng – Tiến sĩ Lê Đình Kha – hiệu trưởng nhà trường mong muốn: “Tất cả các em sinh viên ngành Cơ điện tử KOSEN mới vào trường luôn tràn đầy nhiệt huyết, quyết tâm, chủ động và sáng tạo để rèn luyện tốt, học tập tốt xứng đáng với vẻ vang của các thế hệ đi trước, với truyền thống quý báu được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác từ hơn 114 năm qua.”

TS. Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Kỹ năng nghề cũng nhắn nhủ đến các em sinh viên ra sức học tập, rèn luyện kỹ năng nghề để tham dự cuộc thi giỏi nghề Cơ điện tử quốc tế tại Pháp vào năm 2023.

 


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website