A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

EVFTA tiếp tục phát huy hiệu quả: Việt Nam xuất siêu 28,86 tỷ USD sang EU trong 9 tháng 2025

Tính chung 9 tháng năm 2025, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU đạt 54,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8% trong tổng kim ngạch của cả nước. Trong 9 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu sang EU 28,86 tỷ USD.

Những số liệu này cho thấy tác động tích cực và rõ nét của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đối với hoạt động thương mại song phương. EVFTA đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kim ngạch xuất nhập khẩu, mở rộng thị trường cho hàng hóa Việt Nam. Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam tiếp tục có những cải thiện đáng kể, đưa EU trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam cũng là đối tác lớn nhất trong ASEAN của EU.

Xuất khẩu hàng hoá sang hầu hết các thị trường lớn tăng

Chuyên san Thương mại Việt Nam – EU dẫn số liệu thống kê của Cục Hải quan cho thấy, quý III/2025, kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU đạt 18,88 tỷ USD, tăng 3,8% so với quý trước, và tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 9 tháng năm 2025, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và EU đạt 54,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 8% trong tổng kim ngạch của cả nước. Trong 9 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu sang EU 28,86 tỷ USD.

Về xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt 14,37 tỷ USD, tăng 5,4% so với quý II/2025 và tăng 7,3% so với quý III/2024. Tính chung 9 tháng năm 2025, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang EU đạt 41,7 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2024. Hiện EU là thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn thứ 3 của Việt Nam sau Hoa Kỳ và Trung Quốc, chiếm tỷ trọng 12% trong tổng xuất khẩu hàng hóa của cả nước 9 tháng năm 2025.

Về thị trường, cơ cấu thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam trong khối EU 9 tháng năm 2025 có biến động khi tỷ trọng xuất khẩu sang Hà Lan, Tây Ban Nha, Bỉ, Slovakia, Ailen… giảm, trong khi tỷ trọng xuất khẩu sang Đức, Pháp, Ba Lan, Áo… tăng.

Cụ thể, trong quý III/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Hà Lan, Tây Ban Nha, Pháp, Ba Lan, Áo, Slovakia, Séc… tăng so với quý trước, trong khi xuất khẩu sang Đức, Italia, Bỉ, Ailen…có dấu hiệu sụt giảm. Tính chung 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang hầu hết các thị trường lớn tăng, ở chiều ngược lại xuất khẩu sang Bỉ, Ailen, Đan Mạch, Slovenia, Phần Lan… giảm. Trong đó, Hà Lan là thị trường xuất khẩu hàng hoá lớn nhất của Việt Nam trong khối EU, đạt 3,5 tỷ USD trong quý III/2025, tăng 11% so với quý trước và tăng 6,8% so với quý III/2024. Tính chung 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hà Lan đạt 9,79 tỷ USD, tăng 3,58% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 23,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU, giảm so với tỷ trọng 24,8% của cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian tới, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hà Lan có khả năng tiếp tục cải thiện khi chi tiêu tiêu dùng của nước này có xu hướng tăng. Theo Cơ quan Thống kê Hà Lan (CBS), doanh thu bán lẻ của nước này trong tháng 8/2025 tăng 3,6% so với tháng 8/2024 và khối lượng bán hàng tăng 1,4%. Doanh thu trong lĩnh vực phi thực phẩm (bao gồm bán lẻ không tại cửa hàng) tăng 3,4%, và doanh thu trong lĩnh vực thực phẩm (cửa hàng bán thực phẩm, đồ uống và thuốc lá) tăng 3,9%. Ngoài ra, doanh thu bán lẻ trực tuyến cũng tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể theo chủng loại hàng hóa, chi tiêu cho hàng hóa lâu bền của người tiêu dùng Hà Lan tăng 1,9 % so với tháng 8/2024; chi tiêu cho thực phẩm, đồ uống và thuốc lá tăng 0,3% so với tháng 8 năm 2024 và chi tiêu cho các mặt hàng khác (năng lượng, nhiên liệu động cơ và sản phẩm chăm sóc cá nhân) giảm 1,0% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, trong quý III/2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Áo tăng mạnh, đạt 716 triệu USD, tăng 54,2% so với quý trước và tăng 41,3% so với quý III/2024.

Tính chung 9 tháng năm 2025, xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường Áo tăng 28,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1,98 tỷ USD. Kinh tế Áo cải thiện là một trong những yếu tố hỗ trợ hoạt động xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang thị trường này. Theo ước tính sơ bộ của Cơ quan thống kê Áo, nền kinh tế nước này tăng trưởng 0,1% theo quý trong quý 3/2025, sau khi giảm 0,1% trong quý 2/2025. Trong đó, tiêu dùng hộ gia đình tiếp tục tăng trưởng 0,1% trong quý III/2025, sau khi tăng 0,3% trong quý II/2025. So với cùng kỳ năm 2024, GDP quý III/2025 tăng 0,6% so với mức 0,5% đã điều chỉnh trong quý II, đánh dấu mức tăng trưởng kinh tế nhanh nhất kể từ quý I/2023. Theo Eurostat, sau 2 năm suy thoái, kinh tế Áo dự kiến sẽ phục hồi nhẹ 0,3% trong năm 2025, nhờ tiêu dùng tư nhân tăng và đầu tư ổn định. Tăng trưởng dự kiến sẽ cao hơn trong các năm 2026 và 2027, dự báo đạt 0,3% vào năm 2025, 0,9% vào năm 2026 và 1,2% vào năm 2027. Sau khi tăng vọt lên 3,5% vào năm 2025, lạm phát dự kiến sẽ giảm trong những năm tới. 

Xuất khẩu các mặt hàng điện tử vẫn chiếm ưu thế

Về mặt hàng, trong quý III/2025, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng của Việt Nam sang thị trường EU tăng so với quý trước và cùng kỳ năm trước. Quý III/2025, xuất khẩu nhóm hàng công nghệ tăng trưởng khả quan. Theo đó, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu sang EU cao nhất, đạt 2,7 tỷ USD, tăng 44,2% so với quý trước, và tăng 13,1% so với quý III/2024. Tính chung 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam sang EU đạt 6,77 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện sang thị trường EU quý III/2025 tăng 47,8% so với quý trước và tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm này của Việt Nam sang thị trường EU đạt 5,4 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước.

Với nhóm hàng công nghiệp tiêu dùng, xuất khẩu mặt hàng giày dép và hàng dệt may của Việt Nam sang EU quý III/2025 tăng chậm lại. Theo đó, quý III/2025, xuất khẩu giày dép các loại của Việt Nam sang EU đạt 1,37 tỷ USD, giảm 18% so với quý trước, nhưng tăng 3,4% so với quý III/2024. Tính chung 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu giày dép các loại sang EU đạt 4,38 tỷ USD, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh đối với mặt hàng giày dép của Việt Nam tại thị trường EU đang tiếp tục cải thiện. Theo thống kê của Eurostat, trong 8 tháng đầu năm 2025, nhập khẩu giày dép của EU từ Việt Nam đạt 4,69 tỷ EUR, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 29% trong tổng nhập khẩu của EU từ thị trường ngoài khối, tăng từ mức 26,7% của cùng kỳ năm trước. Trong khi kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU quý III/2025 đạt 1,27 tỷ USD, giảm 3,4% so với quý trước, nhưng tăng 8,9% so với quý III/2024. Tính chung 9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang EU đạt 3,49 tỷ USD, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Với nhóm hàng nông sản, kim ngạch xuất khẩu hầu hết các mặt hàng trong quý III/2025 tăng trưởng khả quan so với cùng kỳ năm 2024. Theo đó, xuất khẩu cà phê đạt 550 triệu USD trong quý III/2025, tăng 35,7% so với quý III/2024; xuất khẩu hạt điều đạt 317,7 triệu USD, tăng 29,5% so với quý III/2024; Đáng chú ý, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường EU quý III/2025 tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khả quan, đạt 99,5 triệu USD, tăng 99,1% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường EU đạt 269 triệu USD, tăng 51,7% sovới cùng kỳ năm trước. Số liệu thống kê của Eurostat cho thấy hàng rau quả của Việt Nam đang dần tạo dựng chỗ đứng tại thị trường EU khi tốc độ tăng trưởng nhập khẩu từ Việt Nam của EU luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng chung từ thị trường ngoài khối.

Mặc dù đạt tốc độ tăng trưởng cao, nhưng hàng rau quả của Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng thấp trong tổng nhập khẩu của EU từ thị trường ngoài khối. Với lợi thế từ Hiệp định EVFTA, sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng, chất lượng sản phẩm cải thiện, triển vọng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường EU thời gian tới vẫn khả quan. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần chú ý việc duy trì chất lượng sản phẩm ổn định và tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của EU.

Nhìn chung, quý III/2025, kim ngạch xuất hàng hóa của Việt Nam sang thị trường EU tăng trưởng chậm lại phản ánh những khó khăn về kinh tế của khu vực. Tuy nhiên, kinh tế EU đang có dấu hiệu ổn định hơn sẽ là yếu tố hỗ trợ hoạt động xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới. Theo đó, trong các tháng cuối năm 2025, tiêu dùng tại EU dự kiến sẽ được hưởng lợi nhờ thị trường lao động vững chắc, cùng với tỷ lệ tiết kiệm giảm. Hơn nữa, các đợt cắt giảm lãi suất trước đây sẽ tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng và hỗ trợ đầu tư. Trong dự báo mới nhất của ECB, kinh tế Eurozone sẽ tăng trưởng 1,2% vào năm 2025, tăng so với mức 0,9% trong báo cáo dự báo của chuyên gia Eurosystem hồi tháng 6/2025, nhờ dữ liệu kinh tế thời gian qua tốt hơn dự kiến và kết quả từ các lần điều chỉnh trước. Kinh tế ổn định sẽ là yếu tố thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng và nhập khẩu hàng hoá của khu vực.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam từ EU quý III/2025 giảm so với cùng kỳ năm 2024 Quý III/2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường EU đạt 4,5 tỷ USD, giảm 1% so với quý II/2025 và giảm 1,1% so với cùng kỳ năm 2024.

Tính chung 9 tháng năm 2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường EU đạt 12,86 tỷ USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm 2024. Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường EU trong quý III/2025 giảm so với quý trước khi các doanh nghiệp giảm nhập khẩu hàng hoá từ nhiều thị trường như Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Hà Lan, Thuỵ Điển, Áo, Đan Mạch..., trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Đức, Ailen, Bỉ, Ba Lan, Séc... tăng. So với cùng kỳ năm 2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hoá của Việt Nam trong quý III/2025 từ Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Bỉ, Ba Lan... tăng, trong khi nhập khẩu từ Ailen, Italia, Hà Lan, Thuỵ Điển... giảm. Tính chung 9 tháng năm 2025, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ hầu hết các thị trường lớn trong khối EU tăng so với cùng kỳ năm 2024, trong khi nhập khẩu từ Ailen, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovenia… giảm. Cơ cấu thị trường cung cấp hàng hóa cho Việt Nam từ các nước thành viên EU trong 9 tháng năm 2025 không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2024, trừ tỷ trọng nhập khẩu từ Ailen giảm từ 22,6% xuống còn 20%, các thị trường lớn khác tỷ trọng biến động không nhiều.

Về mặt hàng, trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của Việt Nam từ EU tăng so với cùng kỳ năm 2024, trừ nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, sản phẩm hóa chất, hóa chất, chất dẻo nguyên liệu, vải các loại giảm. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu máy móc thiết bị trong 9 tháng năm 2025 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng từ thị trường EU như: kim ngạch nhập khẩu sữa và sản phẩm từ sữa 9 tháng năm 2025 tăng 54,3% so với cùng kỳ năm 2024; chế phẩm thực phẩm khác tăng 7,6%; hàng thủy sản tăng 76,7%... Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng nguyên liệu sản xuất lại giảm như: nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày giảm 0,6%; chất dẻo nguyên liệu giảm.

 


Tác giả: Minh Hải

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website