A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nắm bắt cơ hội từ UKVFTA để hàng hóa cạnh tranh tốt hơn tại thị trường

Với lộ trình cắt giảm thuế quan của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA), hàng hóa Việt Nam đang dần có ưu thế nổi trội tại thị trường này. Bên cạnh đó, quan hệ thương mại của Việt Nam và Vương quốc Anh cũng đang phát triển rất là tốt.

Trong tâm trí của doanh nghiệp Anh và người tiêu dùng Anh, họ thấy Việt Nam đang là một đất nước đang lên, một nền kinh tế đang lên, một thị trường cũng đang rất là phát triển... Đây là thời điểm doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng để cạnh tranh tốt hơn, cạnh tranh hiệu quả hơn với rất nhiều sản phẩm cùng loại đến từ các nước khác trong khu vực và nhiều vùng khác trên thế giới tại thị trường Anh.

Người tiêu dùng Anh có nhu cầu tìm bạn hàng mới và nhà cung cấp mới

Tại Tọa đàm “Xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh - Chiến lược và cách tìm kiếm thông tin” diễn ra mới đây, ông Nguyễn Cảnh Cường - Cựu tham tán công sứ tại Vương quốc Anh cho biết, sau khi nước Anh rời EU thì chuỗi cung ứng cũng như là quan hệ bạn hàng của các doanh nghiệp Anh đối với các doanh nghiệp EU cũng có một phần nào đó bị suy giảm.

Số liệu chứng minh là xuất nhập khẩu của Vương quốc Anh với EU sau khi nước Anh rời EU có những ngành hàng sụt giảm đến 30%. Sự sụt giảm trong quan hệ thương mại giữa Vương quốc Anh và EU tạo ra những khoảng trống trong chuỗi cung ứng. “Đây có thể coi là một cơ hội hay là một thuận lợi mới cho các doanh nghiệp Việt Nam, do nhu cầu thị trường vẫn còn đó và thậm chí còn tăng”- ông Nguyễn Cảnh Cường chia sẻ.

Bên cạnh đó, quan hệ thương mại của Việt Việt Nam và Vương quốc Anh cũng đang phát triển tốt. “Trong tâm trí của doanh nghiệp Anh và người tiêu dùng Anh, Việt Nam là một nền kinh tế đang lên, một thị trường cũng đang phát triển. Ấn tượng, tình cảm của doanh nghiệp Anh và người tiêu dùng Anh đối với Việt Nam là rất tích cực. Các doanh nghiệp Anh đánh giá nền kinh tế Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng không kém gì doanh nghiệp Singapore. Đây là một sự tiến bộ vượt bậc, là một sự thăng hạng về uy tín quốc gia và uy tín doanh nghiệp, uy tín của nền kinh tế Việt Nam, uy tín của sản phẩm Việt Nam”, ông Nguyễn Cảnh Cường nêu và cho rằng giờ là thời điểm doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng để cạnh tranh tốt hơn, cạnh tranh hiệu quả hơn với rất nhiều sản phẩm cùng loại đến từ các nước khác trong khu vực và nhiều vùng khác trên thế giới tại thị trường Anh.

Những khuyến nghị khi xuất khẩu sang Anh

Có thể thấy, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang Anh sau khi Hiệp định UKVFTA có hiệu lực rất tích cực và ngoài điều kiện tiếp cận thị trường thuận lợi, bản thân doanh nghiệp cũng đóng vai trò rất quan trọng.

Ông Nguyễn Cảnh Cường đánh giá, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng năng động, đặc biệt những doanh nghiệp trẻ, có những kỹ năng mới về công nghệ số, tiếp thị trên các nền tảng dựa trên kỹ thuật số, giúp việc tìm kiếm thông tin nhanh hơn và nhiều hơn so với các phương pháp truyền thống.

Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được trình độ và hiệu quả cao khi xuất khẩu sang thị trường này, bởi một số đơn vị không nắm được khách hàng, kể cả những thông tin cơ bản nhất thậm chí có thể tự tìm kiếm được

Mặt khác, một số doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm tốt nhưng không quen phương pháp tiếp cận thị trường và phương pháp tìm kiếm thông tin trên thị trường ấy. Khi đó họ buộc phải gửi yêu cầu của mình sang cho các công ty trung gian, các công ty môi giới. "Các công ty này có nhược điểm là tuy có kỹ năng tiếp thị nhưng hầu như hiểu biết rất hạn chế về sản phẩm. Khi đối tác hỏi khoảng 3 câu liên quan đến sản phẩm, họ không trả lời được hoặc trả lời không trúng. Như thế là mất luôn cơ hội", ông Cường nêu ví dụ.

Từ dẫn chứng trên, ông Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh về “Tiêu chuẩn hóa” - một yêu cầu gần như tiên quyết của các doanh nghiệp Anh khi họ muốn tìm hiểu những sản phẩm mới để xuất khẩu sang nước họ. Tiếp đến, đó chính là xu hướng tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, giảm phát thải…

Ngoài ra, ông khuyến nghị doanh nghiệp Việt Nam phải đặc biệt chú ý đến yêu cầu về không sử dụng bao bì nhựa, cũng như minh bạch chuỗi cung ứng và khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng các công cụ số hóa.


Tác giả: Phương Anh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website