A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đồng Nai: Doanh nghiệp chủ động khai thác EVFTA, song còn nhiều dư địa khai thác thị trường

Các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (EVFTA,CPTPP…) đã có tác động sâu rộng và toàn diện, giúp các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai khai thác thế mạnh, đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp khác nhằm mở rộng thị trường sang các đối tác mới và củng cố thị trường xuất khẩu chủ lực và tiếp cận đa dạng các thị trường để phát triển.

Đối với Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA), sau 4 năm thực thi, nhiều doanh nghiệp doanh nghiệp của Đồng Nai đã khai thác tốt những ưu đãi về thuế, công nghệ sản xuất để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Tính dến hết tháng 7/2024, Đồng Nai có khoảng 50 doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa sang thị trường châu Âu. So với tổng số gần 4,9 ngàn doanh nghiệp đang làm thủ tục hải quan tại Đồng Nai thì số lượng doanh nghiệp thuộc địa bàn Đồng Nai tận dụng lợi thế từ EVFTA chưa nhiều. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đã chú ý đến thị trường tiềm năng này và đang tìm kiếm cơ hội để phát triển, mở rộng thị trường. Trên thực tế, các doanh nghiệp tại Đồng Nai vẫn còn nhiều dư địa để khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu, tiếp cận các công nghệ sản xuất tiên tiến, nâng cao năng lực cạnh tranh nếu tận dụng tốt những ưu đãi từ EVFTA.

Sản phẩm của một doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai - Ảnh: Báo Đồng Nai

Trong nửa đầu năm 2024, giá trị kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai vào thị trường EU đạt gần 1,4 tỷ USD, con số này chỉ chiếm hơn 10% tổng số xuất khẩu ra thế giới của hàng hóa Đồng Nai. Do đó, thị trường này vẫn đang chờ các doanh nghiệp khai thác một cách mở rộng hơn.

Theo Sở Công Thương Đồng Nai, trong thời gian qua, Đồng Nai đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại cả ở trong nước và nước ngoài, trong đó tập trung mở rộng, đa dạng hóa, đa phương hóa thị trường, tránh việc phụ thuộc vào một số thị trường chủ yếu và tranh thủ xuất khẩu vào các thị trường tiềm năng. Mặt khác đẩy mạnh xuất khẩu theo hướng đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, tăng tỷ trọng hàng xuất khẩu qua chế biến sâu và phát triển mạnh một số mặt hàng mới có sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế . 

Địa phương cũng tăng cường tuyên truyền về các hiệp định tự do song phương, đa phương nhằm nâng cao nhận thức của doanh nghiệp để các doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất cho phù hợp, tận dụng được tối đa các lợi thế mà các Hiệp định thương mại mang lại. Bên cạnh đó, địa phương này cũng nâng cao chất lượng công tác thông tin, dự báo thị trường, đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, EU, Trung Quốc… kịp thời cảnh báo các quy định về rào cản, vấn đề phát sinh có thể gặp đối với hàng xuất khẩu.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website