A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Còn nhiều dư địa cho trái cây Việt Nam tại thị trường Đông Bắc Á

Nhờ việc thực thi các FTA, nhiều loại trái cây Việt Nam đang rộng cửa vào thị trường Đông Bắc Á, góp phần quan trọng vào mục tiêu xuất khẩu rau quả 7 tỷ USD trong năm 2024.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên – Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, tính đến hết tháng Bảy, xuất khẩu rau quả đã thu về 3,8 tỷ USD; trong đó, riêng sầu riêng đóng góp 40% tổng giá trị xuất khẩu rau quả.

Dự báo xuất khẩu trái cây sẽ có nhiều tín hiệu khả quan | Thời báo Tài  chính Việt Nam

Trong đó, Trung Quốc là thị trường đông dân, nhu cầu tiêu thụ rau quả cao, đã là khách hàng truyền thống của nhiều loại trái cây Việt Nam. Trong khi đó, Nhật Bản và Hàn Quốc là những quốc gia đông dân, có thu nhập cao, có nhu cầu lớn về nông sản, trái cây chất lượng. Những quốc gia này cũng là thành viên của Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi xuất khẩu vào các thị trên không những hưởng lợi từ thuế quan mà còn giảm chi phí vận chuyển, logistics và duy trì được chất lượng nông sản so với khi xuất sang những thị trường xa như EU, Hoa Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả cho hay. 

Tuy nhiên, để tận dụng tốt các FTA thúc đẩy xuất khẩu hơn nữa, trong thời gian tới, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp xuất khẩu cần quan tâm, tìm hiểu thông tin và quy định về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật, đồng thời kịp thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn tới cơ quan quản lý để tìm biện pháp tháo gỡ...

Bên cạnh đó, cần có sự nỗ lực phối hợp giữa các cơ quan ban ngành địa phương và trung ương cũng như các hiệp hội ngành hàng trong quá trình hỗ trợ doanh nghiệp liên quan đến hoạt động đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, tuân thủ quy định của các thị trường, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm trong bối cảnh thực hiện các FTA như EVFTA, RCEP…


Tác giả: Hải Minh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website