Quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức
Theo nội dung Nghị định này, người đăng ký dự tuyển viên chức phải có đủ tiêu chuẩn về phảm chất, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực theo yêu cầu của vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp, có đủ điều kiện đăng ký dự tuyển quy định tại Luật Viên chức. Đơn vị sự nghiệp công lập được bổ sung các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm nhưng không được trái với quy định của pháp luật và phải được cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập phê duyệt trước khi thực hiện. Việc tuyển dụng viên chức được thực hiện dưới các hình thức thi tuyển hoặc xét tuyển. Người trúng tuyển viên chức phải thực hiện chế độ tập sự để làm quen với môi trường công tác, tập làm những công việc của vị trí việc làm được tuyển dụng. Trong thời gian tập sự, người tập sự được hưởng 85% mức lương của chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí việc làm tuyển dụng.
Bên cạnh việc tuyển dụng, Nghị định quy định về việc sử dụng viên chức. Nghị định quy định các trường hợp cụ thể của việc biệt phái viên chức, bổ nhiệm viên chức quản lý, thay đổi chức danh nghề nghiệp của viên chức, về chế độ đào tạo, bồi dưỡng, về các trường hợp viên chức được giải quyết thôi việc và thủ tục khi viên chức nghỉ hưu.
Về quản lý viên chức, Bộ Nội vụ là cơ quan chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về viên chức. Việc quản lý đối với những người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp thuộc tổ chức chính trị xã hội- nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội- nghề nghiệp, đơn vị sự nghiệp thuộc đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị sự nghiệp thuộc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu được áp dụng các quy định tại Nghị định này.
Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 6 năm 2012.
Chi tiết Nghị định xem tại đây.