Xuất khẩu thủy sản sang Anh - Tăng trưởng cao hơn bình quân các thị trường khác
Lợi thế UKVFTA mang lại cho thuỷ sản Việt Nam rất lớn khi nhiều mặt hàng chủ lực như tôm và cá tra... thuế nhập khẩu về 0%. Hiện nay mặt hàng tôm đang chiếm 70% tổng kim ngạch mà xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh, còn mặt hàng cá tra chiếm 20%...
Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) về việc ngành thủy sản đã tận dụng những cơ hội từ UKVFTA sau hơn 3 năm thực thi hiệp định.
Xuất khẩu thủy sản sang Anh tăng trưởng ấn tượng
Thống kê của VASEP cho thấy, hiện mặt hàng tôm đang chiếm 70% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh, còn mặt hàng cá tra cũng chiếm 20%.
“Hai mặt hàng chủ lực này của Việt Nam đã chiếm 90% trong tổng số kim ngạch xuất khẩu trung bình trong ba năm vừa qua, với giá trị từ 300- 350 triệu USD trong một năm, tức là chiếm khoảng 4% tổng kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam ra toàn cầu” ông Nguyễn Hoài Nam nói và cho biết thêm, sau 9 tháng con số mà chúng tôi đang theo dõi đánh giá là tăng ở mức khoảng 8% so với cùng kỳ. Rõ ràng là một con số ấn tượng khi so sánh với bình quân của các thị trường khác.
“Những con số nói lên rằng bên cạnh rất nhiều khó khăn của 3 vừa qua như đại dịch Covid-19, lạm phát, thì việc duy trì được tổng kim ngạch, duy trì được mức tăng trưởng đó cũng là một nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng cơ bản nhất đó là có sự tác động tích cực từ Hiệp định mà trong đó có chuyện về thuế”- ông Nam đánh giá.
Hiện nay, VASEP đã đưa thị trường Anh vào thị trường đơn lẻ nằm trong tuyến đánh giá thường xuyên hàng tuần để cộng đồng doanh nghiệp có thông số tham khảo về xu hướng thị trường, tham khảo về cạnh tranh với các quốc gia khác.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Anh đang có lợi thế cạnh tranh hơn so với những thị trường khác, bởi các thị trường như Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... đều chưa có FTA với Vương quốc Anh, song, đại diện VASEP cho rằng để tận dụng được tốt hơn những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định này, doanh nghiệp cần sẵn sàng và chủ động nguồn nguyên liệu. Cùng đó, chú trọng nâng cao chất lượng, năng lực cung ứng để gia tăng thêm thị phần tại thị trường này.
Chủ động tiếp cận và tìm kiếm thông tin thị trường
Chia sẻ về cách tiếp cận và tìm kiếm thông tin thị trường này, ông Nguyễn Hoài Nam cho biết, thuận lợi đầu tiên là những cập nhật, nhận thức, quy định tối thiểu liên quan đến thị trường Anh không khác biệt nhiều so với thị trường EU. Đó là những quy định cơ bản về an toàn thực phẩm, về truy xuất nguồn gốc, thực hiện các trách nhiệm liên quan đến xã hội hoặc trách nhiệm về nguồn lợi... vẫn cơ bản giữ nguyên so với thời điểm Anh vẫn thuộc Liên minh châu Âu. Doanh nghiệp đã có nhiều năm làm ăn trao đổi thương mại để đáp ứng được yêu cầu của châu Âu, tương đối hiểu về thị trường này để chủ động kế hoạch nuôi trồng, khai thác, xuất khẩu.
Bên cạnh đó, thời gian qua VASEP đã có thường xuyên hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thủy sản gia tăng thêm thị phần ở khu vực này. Đầu tiên là thường xuyên cập nhật các thông tin liên quan đến quy định về IUU (kiểm soát khai thác bất hợp pháp). Bởi nếu như doanh nghiệp Việt Nam không kịp thời cập nhật những điều chỉnh tại thị trường thì có thể gặp bất lợi khi xuất sang thị trường thị trường thị trường Anh, cũng như châu Âu.
Đồng thời, đăng tải những thông tin thị trường trên Cổng thông tin điện tử của hiệp hội để doanh nghiệp thủy sản cả nước truy cập, tìm hiểu thông tin quy định của thị trường nhập khẩu, trong đó, có thị trường Anh.
Đặc biệt, VASEP có mối quan hệ với Seafish (Liên đoàn thủy sản của Anh quốc), có chức năng tương tự như với VASEP. Seafish thường xuyên có những hỗ trợ rất lớn cho ngành thủy sản, bao gồm cả đến tận người tiêu dùng. Bên cạnh kênh chính thống của Chính phủ Anh, seafish.com.org là một kênh hữu ích để doanh nghiệp có thêm nhiều thông tin về cả xu hướng tiêu dùng để có định hướng về mặt hàng.
Để nâng cao hiệu quả của chiến lược cũng như là cách tìm kiếm thông tin thị trường, đại diện VASEP cho rằng cần sự đồng hành, hỗ trợ từ các chính sách của Chính phủ, các bộ ngành.
“Hiệp định là một điều kiện cần, nhưng điều kiện đủ chính là các quá trình nội luật và cải cách thủ tục hành chính và quy định hành chính sẽ làm cho doanh nghiệp Việt của chúng ta có thêm được năng lực cạnh tranh”, ông Nam cho hay và cho biết thêm, năng lực cạnh tranh được tạo nên từ vốn, từ các quy định giúp cho doanh nghiệp có nhiều dư địa sức mạnh hơn để thực hiện các đơn hàng hoặc cung cấp các đơn hàng khó hơn hoặc đơn hàng lớn hơn.
Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Anh, bản thân các doanh nghiệp cần tự chủ động tiếp cận thị trường và có phương pháp tìm kiếm thông tin trên thị trường ấy. Ông Nguyễn Cảnh Cường - cựu Tham tán thương mại Việt Nam tại Anh chia sẻ, một trong những đối tác có thể giúp cho doanh doanh nghiệp Việt Nam hiểu về thị trường sâu hơn đấy là Hiệp hội doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam tại Anh. Ngoài ra, có những kênh thông tin từ các công ty tư vấn thị trường của Anh, những công ty thường có lịch sử lâu đời, họ có cơ sở dữ liệu rất là tốt, không phải chỉ có cung cấp thông tin mà họ có thể còn tư vấn về xây dựng chiến lược.