A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 8 tỷ USD trong 9 tháng 2025, EU chiếm 10,6% thị phần

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 8 tỷ USD, với sản phẩm đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, thị trường EU chiếm 10,6% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - EU năm 2025, bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng Thư ký Vasep thông tin, tại thị trường EU, nhu cầu nhập khẩu thủy sản ước tính hơn 30 tỷ EUR mỗi năm, là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, hàng Việt Nam mới chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng kim ngạch. Các đối tác lớn của EU về nhập khẩu thuỷ sản hiện nay gồm: Na Uy, Ecuador, Canada…

“Kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào tháng 8/2020, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU-27 đạt 958,7 triệu USD và dự kiến năm 2025 sẽ tăng lên gần 1,2 tỷ USD. Dù chưa có bước đột phá về thị phần trong 5 năm qua, EVFTA vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì đà tăng trưởng ổn định của thương mại Việt Nam - EU giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động”, bà Lan đánh giá.

Kể từ khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực vào tháng 8/2020, xuất khẩu thủy sản sang EU đạt 958,7 triệu USD và dự kiến năm 2025 sẽ tăng lên gần 1,2 tỷ USD. Mặc dù chưa có bước đột phá về thị phần, EVFTA đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì đà tăng trưởng ổn định của thương mại Việt Nam - EU giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động.

Trong khi Mỹ áp thuế đối với nhiều mặt hàng nhập khẩu, EU trở thành điểm đến an toàn, ít rủi ro về chính sách, thu hút các doanh nghiệp Việt Nam, Ấn Độ và Indonesia chuyển dịch đơn hàng sang khu vực này.

Phó Tổng Thư ký VASEP Tô Thị Tường Lan cho biết, hiện nay, 5 thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam tại EU, gồm: Hà Lan, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy, chiếm 68% tổng kim ngạch xuất khẩu. Việt Nam đã xuất khẩu thủy sản tới 26 nước trong khối EU, với dư địa mở rộng sang các thị trường Nam Âu và các thị trường ngách vẫn còn rất lớn.

Trong các nhóm hàng xuất khẩu sang EU, cá tra được đánh giá có tiềm năng tăng trưởng lớn, với giá trị xuất khẩu sang EU mới chiếm 8,4% tổng kim ngạch cá tra của Việt Nam. Sản phẩm này có lợi thế về chuỗi sản xuất hoàn chỉnh, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Tôm cũng là mặt hàng triển vọng, khi Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ 3 cho châu Âu, với hơn 50% kim ngạch là sản phẩm giá trị gia tăng. Đáng chú ý, tốc độ chuyển đổi sang các mô hình nuôi ứng dụng công nghệ cao giúp nâng năng suất, giảm chi phí và hạn chế tác động môi trường.

Trong bối cảnh thị trường EU ngày càng đề cao tiêu chuẩn về chất lượng, bền vững và minh bạch, ngành thủy sản Việt Nam cần xây dựng một chiến lược tổng thể dựa trên bốn trụ cột chính nhằm duy trì và mở rộng thị phần trong giai đoạn tới.


Tác giả: Hải Minh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website