A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động tăng cường xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (Hải Dương)

Những năm gần đây, vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) ngày càng khẳng định được giá trị, thương hiệu và là 1 trong 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên việc tiêu thụ nông sản của vải thiều Thanh Hà hiện còn gặp nhiều khó khăn, vì vậy, thời gian tới, địa phương sẽ tập trung xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hoá chuyên nghiệp và hiệu quả; tăng cường công tác thông tin, quảng bá sản phẩm và đẩy mạnh kết nối giao thương với các thị trường trong nước và quốc tế.

Bà Vũ Thị Kim Phượng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hải Dương - cho biết, vải thiều Thanh Hà được trồng từ cách đây khoảng 200 năm, tại thôn Thúy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Vải thiều Thanh Hà đã trở thành đặc sản nổi tiếng của Hải Dương và mảnh đất Xứ Đông văn hiến. Vải thiều Thanh Hà được trồng ở ven bờ sông Hương, là vùng đất có nhiều phù sa màu mỡ; do vậy vải thiều Thanh Hà luôn có sự khác biệt và ưu thế về chất lượng mà vải trồng ở các địa phương khác không có được.

Năm 2007, vải thiều Thanh Hà được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Đây là tiêu chuẩn, là tiền đề cho vải thiều Thanh Hà của Hải Dương vươn xa ra thị trường thế giới.

Trong những năm qua, cây vải luôn có một vị trí quan trọng trong cơ cấu sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương; chiếm 10% trong giá trị sản xuất ngành trồng trọt. Vải thiều là 1 trong 8 sản phẩm nông sản chủ lực của Hải Dương được sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, chăm sóc theo quy trình VietGap, đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về an toàn thực phẩm.

Cùng với việc phát triển sản xuất theo hướng hàng hoá, tập trung, chuyên canh; ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật; đa dạng hoá chủng loại sản phẩm…, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đến công tác xúc tiến thương mại tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ và xuất khẩu nông sản của tỉnh.

Đại diện Sở Công Thương Hải Dương cho biết, để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các nông sản tỉnh, Hải Dương đã và đang chủ động nhiều giải pháp, cụ thể: tập trung xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hóa chuyên nghiệp và hiệu quả thông qua việc chủ động định hướng sản xuất, xây dựng liên kết trong sản xuất; Tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp kết nối với các đối tác, đặc biệt là đối tác nước ngoài.

Đồng thời, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, định hướng về bảo quản, chế biến, tiêu thụ vải thiều; tích cực tổ chức đưa vải thiều và nông sản của tỉnh quảng bá tới các thị trường trong và ngoài nước.

Tỉnh Hải Dương cũng nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc kết nối với các bộ, ngành và thương vụ Việt Nam tại nước ngoài để mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp và cho các sản phẩm nông nghiệp.

Cùng với đó, tổ chức tọa đàm giữa chính quyền địa phương với các doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm phối hợp chặt chẽ giữa sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm nông nghiệp; lập cơ sở dữ liệu thông tin về sản xuất, tiêu thụ nông sản của tỉnh; cập nhật, dự báo thị trường, các rào cản kỹ thuật, các nhà nhập khẩu, tiêu thụ vải thiều và nông sản của tỉnh...

Bên cạnh những thuận lợi, việc tiêu thụ nông sản của Hải Dương nói chung và vải thiều Thanh Hà nói riêng hiện còn gặp nhiều khó khăn. Diện tích cây trồng được sản xuất theo hợp đồng vẫn còn hạn chế so với quy mô sản xuất; liên kết trong chuỗi giá trị, nhất là liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ  sản phẩm thông qua hợp đồng chưa nhiều.

Số lượng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp lớn trong nước, trong tỉnh tham gia vào quá trình sản xuất, xuất khẩu nông sản, vải thiều còn ít, năng lực về thị trường xuất khẩu hạn chế. Theo bà Vũ Thị Kim Phượng, thời gian tới, địa phương sẽ tập trung xây dựng hệ thống sản xuất, phân phối hàng hoá chuyên nghiệp và hiệu quả; tăng cường công tác thông tin, quảng bá sản phẩm và đẩy mạnh kết nối giao thương với các thị trường trong nước và quốc tế.

Tỉnh Hải Dương sẽ chủ động định hướng sản xuất, tạo ra các sản phẩm nông nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm; xây dựng mối liên kết giữa doanh nghiệp với các hộ, đơn vị sản xuất; tích cực hỗ trợ doanh nghiệp liên hệ, củng cố và duy trì mối quan hệ hợp tác với có các đối tác nước ngoài. Địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và đào tạo cho nông dân kiến thức, kỹ thuật, quy trình trồng, chăm sóc các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao dể xuất khẩu vào nhiều thị trường, đặc biệt là các thị trường cao cấp” - bà Vũ Thị Kim Phượng nhấn mạnh.

Hiện nay, Hải Dương duy trì 8.850 ha trồng vải, trong đó có 2.750 ha vải sớm và 6.100 ha vải thiều chính vụ, cho sản lượng khoảng 55.000-60.000 tấn/năm. Do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh năm 2024 đạt từ 40.000- 45.000 tấn. Dự kiến giá vải sẽ tăng so mọi năm.

Năm 2024, huyện Thanh Hà có 3.282 ha vải, trong đó vải sớm khoảng 1.900 ha, còn lại là vải thiều chính vụ. Theo đánh giá sơ bộ, năm nay, sản lượng vải của huyện ước khoảng 20.000-22.000 tấn. Vải thiều Thanh Hà được tiêu thụ chủ yếu trong nước và xuất khẩu sang một số thị trường lớn, cao cấp như: Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Malaysia... Trong đó, lượng cung ứng ra các tỉnh, thành phố bình quân hằng năm khoảng 20.000 tấn; xuất khẩu sang Trung Quốc khoảng 15.000 tấn. Hiện nay, vải sớm của Thanh Hà đang được bán với mức giá khoảng 120.000 đồng/kg. Dự kiến giá thu mua xuất khẩu sẽ tăng cao.

Năm 2007, vải thiều Thanh Hà được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý. Đây là tiêu chuẩn, là tiền đề cho vải thiều Thanh Hà của Hải Dương vươn xa ra thị trường thế giới.

Năm 2012, vải thiều Thanh Hà lọt “Top 50 sản phẩm uy tín chất lượng” do Trung ương Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam bình chọn. Năm 2013 và 2014 lọt “Top 10 sản phẩm uy tín chất lượng” và là đặc sản “Tinh hoa đặc sản 3 miền”. Năm 2015 được vinh danh Top đầu với 2 giải thưởng “Thương hiệu vàng”, “Logo và Slogan ấn tượng”. Năm 2016, vải thiều Thanh Hà được Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cấp Giấy chứng nhận “Thương hiệu Thực phẩm an toàn tin dùng”…

 


Tác giả: Minh Anh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website