Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024: Cơ hội doanh nghiệp xuất khẩu tìm kiếm đối tác mới
Tiếp nối thành công của hội chợ hàng xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh năm 2023, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 8 - 11/5/2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh (SECC).
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hội chợ năm nay được mở rộng gấp đôi về quy mô so với năm 2023, lên 450 gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam trưng bày các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng thuộc nhóm 7 ngành hàng xuất khẩu chủ lực, gồm: Thực phẩm, đồ uống; nông - thuỷ sản; đồ gỗ - mỹ nghệ; dệt may, da giày, túi xách; cao su - nhựa; điện tử - cơ khí và các ngành dịch vụ, hỗ trợ khác.
Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, hội chợ sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp học hỏi, cải tiến và đổi mới công nghệ, năng cao năng lực cạnh tranh lâu dài. Đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hoá toàn cầu và xây dựng mới quan hệ hợp tác chiến lược chặt chẽ giữa doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam với các hệ thống phân phối nước ngoài (cả kênh xuất khẩu truyền thống và thương mại điện tử).
“Tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu, doanh nghiệp sản xuất của TP. Hồ Chí Minh nói riêng, Việt Nam nói chung còn có thể tranh thủ khả năng tiếp cận và tìm hiểu nhu cầu, xu hướng thị trường thế giới; từ đó chọn lọc và xây dựng chính sách phát triển phù hợp. Sự kiện hứa hẹn sẽ là cầu nối và động lực thúc đẩy liên kết vùng, phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ - Tây Nam bộ” - đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng.
Sự kiện dự kiến thu hút khoảng 20.000 khách tham quan, nhà mua hàng; trong đó có hơn 80% khách chuyên ngành là các nhà nhập khẩu, nhà thương mại, hệ thống các siêu thị, chuỗi bán lẻ tại các thị trường lớn Mỹ, châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…; các văn phòng đại diện mua hàng, tìm nhà cung ứng tại Việt Nam; hệ thống siêu thị, nhập khẩu và bán lẻ; các sàn thương mại điện tử.
Nhằm mang lại những trải nghiệm mới mẻ cho cả đơn vị trưng bày và khách tham quan, Ban Tổ chức cũng tiên phong ứng dụng công nghệ và số hoá hội chợ . Theo đó, toàn bộ không gian hội chợ sẽ được số hóa bằng công nghệ Scan 3D; duy trì triển lãm trực tuyến 365 ngày trên nền tảng Hopefair (https://hopefairs.com) tạo nên cơ hội tương tác khách hàng 24/7, không giới hạn khoảng cách giữa người mua và người bán.
Trong khuôn khổ các sự kiện diễn ra tại hội chợ 2024, doanh nghiệp tham gia triển lãm sẽ được gặp gỡ, kết nối và giao thương 1:1 với các đại diện lãnh đạo, phòng thu mua từ chuỗi các siêu thị đa quốc gia như: Central Retail, MM Mega Market,… các sàn thương mại điện tử: Amazon, Alibaba… Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh, đưa sản phẩm Việt Nam chất lượng đến với nhiều người tiêu dùng trên toàn cầu thông qua các chuỗi hệ thống siêu thị hiện đại.
Đặc biệt, các doanh nghiệp sẽ được cập nhật nhiều thông tin bổ ích tại Diễn đàn “Đẩy mạnh liên kết hướng đến xuất khẩu xanh” với chủ đề: Nâng cao vị thế xuất khẩu Việt Nam đáp ứng các xu thế Xanh – Sạch – Số. Diễn đàn sẽ tập trung thảo luận về các chủ đề chuyển đổi Xanh – Sạch – Số; đề xuất các giải pháp đẩy mạnh liên kết trong 3 lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế “công nghiệp – nông nghiệp – thương mại và dịch vụ”, đảm bảo nguyên tắc xây dựng và phát triển bền vững nhằm tối đa hóa dịch vụ, hướng tới xuất khẩu xanh, góp phần từng bước chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo mô hình kinh tế tuần hoàn. Bên cạnh đó, Diễn đàn cũng là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ các cơ quan chức năng, kiến nghị những giải pháp tháo gỡ khó khăn để hỗ trợ cho các ngành hàng nâng cao kim ngạch và giá trị xuất khẩu.
Được biết, năm 2023, Diễn đàn và Hội chợ hàng Việt Nam xuất khẩu 2023, do Sở Công thương thành phố phối hợp Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) tổ chức lần đầu, có 180 doanh nghiệp tham gia với 250 gian hàng trưng bày, đã thu hút gần 10.000 khách tham quan, nhà mua hàng trong và ngoài nước.
Song song với việc mang đến cơ hội sử dụng sản phẩm chuẩn xuất khẩu cho người dân thành phố, nâng cao niềm tự hào về chất lượng hàng Việt trên thế giới, HCM City Export 2023 cũng hỗ trợ quảng bá thương hiệu, và tạo tình huống thực tế để doanh nghiệp đánh giá tiềm năng tiêu dùng trong nước; từ đó giải quyết khó khăn đầu ra qua việc xem xét chiến lược mở rộng thị trường nội địa.