A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kích cầu thị trường trong nước - tăng sự hiện diện của các thương hiệu lớn

Hoạt động xúc tiến thương mại sôi nổi, tích cực trong thời gian qua đã góp phần phát triển thị trường, kích thích tiêu dùng trong và ngoài nước, qua đó thúc đẩy sản xuất, duy trì và phát triển hoạt động xuất nhập khẩu.

Đa dạng các chương trình xúc tiến thương mại

Thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng, sôi nổi, góp phần phát triển thị trường, kích thích tiêu dùng cả trong và ngoài nước, qua đó thúc đẩy sản xuất, duy trì và phát triển hoạt động xuất nhập khẩu. Theo đó, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ động, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp mà nòng cốt là Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển thị trường trong nước và thúc đẩy xuất khẩu, góp phần tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp chung vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Cụ thể, để thúc đẩy tiêu dùng và kích cầu thị trường trong nước, các đề án phát triển thị trường trong nước đã tập trung vào các nội dung chính như hội chợ công thương, hội chợ thương mại - du lịch, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP cấp vùng đã được triển khai tại các vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc, Trung, Nam tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các địa phương gặp gỡ giao thương, quảng bá hình ảnh, tiềm năng sản xuất, thương mại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Ngoài ra, Cục Xúc tiến thương mại cũng đã tổ chức thành công chuỗi Chương trình kết nối giao thương giữa các nhà cung cấp địa phương với các hệ thống phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại với quy mô lớn tại 3 khu vực: miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên và miền Nam.

Thống kê sơ bộ cho thấy, chương trình đã thu hút 58 địa phương và 550 doanh nghiệp trưng bày, kết nối giao thương trực tiếp với các nhà phân phối, hệ thống siêu thị trong nước như Central Retail, WinCommerce, BRG, MM Mega Market, Winmart, Lotte,… và 50 cặp giao thương trực tuyến với khách hàng quốc tế tại Hàn Quốc, Hà Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, UAE,…

Bên cạnh đó, các đề án tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về hàng hóa và dịch vụ Việt Nam đến người tiêu dùng trong nước đã được triển khai rộng khắp trên các phương tiện truyền thông, qua đó góp phần quảng bá chất lượng hàng hóa Việt Nam, nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường trong nước.

Hà Nội triển khai đến 50 "điểm Vàng" khuyến mại

Việc quảng bá ngành hàng xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam cũng được Cục Xúc tiến thương mại đẩy mạnh thông qua việc xây dựng và phát triển các sản phẩm truyền thông cho 3 ngành hàng là hạt điều, hạt tiêu và dừa; và 5 sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý đã được bảo hộ ở châu Âu bằng 6 ngôn ngữ theo Liên hợp quốc và gửi các cơ quan thương vụ phối hợp truyền thông tại các sự kiện xúc tiến thương mại, kinh tế, ngoại giao và văn hoá chính trị phù hợp.

Bên cạnh hoạt động xây dựng, quảng bá thương hiệu, công tác bảo vệ thương hiệu cũng được Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghiệp, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trú trọng, tập trung triển khai các chương trình Xây dựng giải pháp hỗ trợ bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động xuất nhập khẩu và tổ chức các hội nghị đào tạo về các tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu, xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu cho các sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam.

Thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chế biến, chế tạo

Để góp phần hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, nhập khẩu dây truyền công nghệ nhất là công nghệ nguồn của các nước phát triển như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức khu gian hàng đầu tư phát triển công nghiệp Việt Nam (Invest Viet Nam) trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại quốc tế Vietnam Expo 2023 với sự tham gia của 5 địa phương và 3 Khu Công nghiệp tham dự.

Đồng thời, Cục Xúc tiến thương mại cũng tổ chức Toạ đàm chính sách lĩnh vực công nghiệp thực phẩm vào tháng 4/2023 thu hút sự quan tâm, tham dự của gần 150 đại biểu gồm các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam; đại diện các cơ quan, tổ chức xúc tiến đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh Hải Dương, Hưng Yên, Hòa Bình; đại diện các khu công nghiệp. Kết quả bước đầu đã kết nối được doanh nghiệp Hàn Quốc Sejun với tỉnh Hải Dương để hiện thực hóa khả năng hợp tác đầu tư vào tỉnh Hải Dương trong tương lai gần.

Tại Hội nghị Kết nối đầu tư Việt Nam - Nhật Bản đã thu hút được sự tham dự của gần 100 đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản và Việt Nam; đại diện các cơ quan, tổ chức xúc tiến đầu tư Nhật Bản; đại diện các tỉnh, thành phố gồm Bắc Kạn, Hậu Giang, Lai Châu, Đà Nẵng; và đại diện các khu công nghiệp, doanh nghiệp thương mại.


Tác giả: An Hưng

Tin nổi bật

Liên kết website