A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Long An: Đẩy mạnh kết nối, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

Cùng với thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại để thúc đẩy tiêu thụ và kích cầu tiêu dùng, tỉnh Long An cũng đẩy mạnh kết nối, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, thiết lập kênh phân phối trực tuyến, định hướng xuất khẩu hàng hoá, sản phẩm chủ lực, tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Trang thương mại điện tử tỉnh Long An góp phần đưa sản phẩm của tỉnh tiếp cận với người tiêu dùng

Đưa sản phẩm hàng hóa lên các sàn thương mại điện tử

Long An được đánh giá có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong phát triển các sản phẩm đặc trưng như chế biến thực phẩm từ lúa gạo, cây ăn trái, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP,...

Trong năm 2024, Sở Công Thương tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, văn bản chỉ đạo và lồng ghép thực hiện nhiều hoạt động triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình Xúc tiến thương mại và Công nghiệp hỗ trợ tỉnh Long An năm 2024, Kế hoạch thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu năm 2024,... Sở Công Thương cũng đã ban hành các kế hoạch triển khai, thực hiện nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, tiêu dùng trong nước. Thống kê sơ bộ 6 tháng đầu năm, Sở Công Thương tỉnh đã hỗ trợ hơn 300 lượt doanh nghiệp tham gia các sự kiện kết nối giao thương với các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Đáng chú ý, tại Hội chợ Công Thương Vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Đồng Tháp 2024, diễn ra từ ngày 15 đến 19/5/2024, Sở Công Thương Long An đã tổ chức, hỗ trợ 8 doanh nghiệp của tỉnh tham gia trưng bày, quảng bá, tiêu thụ trực tiếp tại hội chợ với nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh. Kết thúc hội chợ, 8 doanh nghiệp đã gặp gỡ hơn 100 lượt đối tác, trong đó có 20 lượt đối tác đặc biệt quan tâm sản phẩm của Long An và có tiềm năng kết nối, đang trong quá trình trao đổi sâu tiến đến ký kết hợp đồng hợp tác.

Song song với các hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống, nhận thức được sàn thương mại điện tử là giải pháp để sản phẩm hàng hoá chủ lực, nông sản địa phương đến gần và nhanh hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, tỉnh Long An đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.

Theo đó, Sở Công Thương tỉnh đã hỗ trợ một số sản phẩm hàng hoá chủ lực, trong đó có các loại nông sản đã qua chế biến như thanh long sấy, khoai lang sấy, chao, lạp xưởng, nước mắm,... lên các sàn thương mại điện tử trong nước như Voso, Sendo, Shopee, Lazada,... Cùng với đó, Sở Công Thương tỉnh cũng hỗ trợ 15 doanh nghiệp đưa các mặt hàng nông sản thế mạnh của tỉnh như gạo, chanh, thanh long, chuối,... lên sàn thương mại điện tử quốc tế Alibaba.com; đồng thời, hỗ trợ 100% kinh phí mua gói dịch vụ thành viên Gold Supplier Basic trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, thiết kế gian hàng trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, chăm sóc gian hàng theo tiêu chuẩn,…

Đơn cử, quả chanh không hạt của tỉnh Long An không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn chinh phục được các thị trường ở châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và Trung Đông. Bên cạnh tiêu thụ quả chanh tươi, các sản phẩm làm từ chanh tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước thông qua các sàn thương mại điện tử.

Hiện nay, một số sản phẩm làm từ chanh của tỉnh như tinh dầu chanh, lá chanh sấy, bột chanh hòa tan, vỏ chanh sấy đang được trưng bày, quảng bá trên sàn thương mại điện tử của tỉnh (http://longantrade.com/). Việc kinh doanh qua những trang bán hàng thương mại điện tử đã góp phần quan trọng đưa sản phẩm của doanh nghiệp tiếp cận thị trường nhanh hơn.

Có thể thấy, các sàn thương mại điện tử đã và đang góp phần tăng khả năng kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hoá, nông sản địa phương. Thông qua các sàn thương mại điện tử, các loại nông sản chủ lực và nông sản chất lượng cao của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử

Theo Sở Công Thương tỉnh Long An, từ đầu năm 2024, Sở trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển Thương mại điện tử tỉnh Long An năm 2024 với các nội dung về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử tỉnh; hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh Long An tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín; xây dựng, triển khai kế hoạch điều tra, thống kê thương mại điện tử; duy trì, phục hồi dữ liệu sàn giao dịch thương mại điện tử; phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm đặc trưng tỉnh Long An; phần mềm quản lý kinh doanh xăng, dầu trực tuyến tỉnh Long An.

Nhằm thúc đẩy phát triển mạnh hoạt động xúc tiến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm chủ lực, nông sản địa phương, thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Long An đã tập trung nghiên cứu việc triển khai, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh tham gia các hoạt động thương mại điện tử quốc tế. Từ đó, sản phẩm chủ lực và nhiều loại nông sản của tỉnh từng bước được quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử đến nhiều thị trường trong và ngoài nước.

Nối tiếp thành công này, thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh Long An có kế hoạch tiếp tục hỗ trợ các chủ thể sản xuất, kinh doanh đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử; tiếp tục phối hợp các sở, ngành có liên quan triển khai, thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển thương mại điện tử Long An giai đoạn 2021-2025; hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; đẩy mạnh hoạt động đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, truy xuất nguồn gốc điện tử

Song song với việc đẩy mạnh thương mại điện tử giúp nông sản của tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ, các doanh nghiệp, hợp tác xã, địa phương cũng cần tập trung nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa; tích cực phối hợp ngành chức năng và các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ tập huấn, đào tạo cho nông dân về quy trình, cách thức đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử, nhằm đáp ứng tiêu chí của các sàn và người tiêu dùng.


Tác giả: Cà Hường

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website