Mở rộng thị trường trong nước cho ngành công nghiệp thực phẩm
Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, Bộ Công Thương đang nỗ lực mở rộng thị trường cho ngành công nghiệp thực phẩm vốn nhiều tiềm năng.
Doanh nghiệp nỗ lực khẳng định chỗ đứng trên thị trường nội địa
Ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, nhờ sự cải thiện rõ nét về thu nhập, nhu cầu tiêu dùng của người dân cũng như sự lớn mạnh về số lượng doanh nghiệp. Hiện cả nước có khoảng trên 5.000 doanh nghiệp hoạt động trong ngành.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), từng cho biết, ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam đang có mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng, trong đó rau củ và trái cây chế biến đã vươn lên chiếm gần 1/4 toàn ngành. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu ngay tại thị trường.
Vietnam Foodexpo là điểm đến hấp dẫn cho nhiều nhà cung ứng trong ngành công nghiệp thực phẩm
Thực tế cho thấy, lượng tiêu thụ thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam trong những năm qua tăng trưởng đáng kể. Đáng chú ý, ngành rau củ và trái cây chế biến chiếm tới 24,7% mức tăng trưởng doanh thu toàn ngành, lợi nhuận thậm chí tăng tới 205%. Các sản phẩm chủ lực như xoài, chuối, thanh long, cam, dứa… đã trở thành điểm sáng không chỉ trong tiêu dùng nội địa mà còn hướng mạnh ra xuất khẩu.
Có thể thấy, cùng với các nhóm sản phẩm rượu - bia - nước giải khát, chế biến sữa, dầu thực vật, bột - tinh bột… ngành công nghiệp thực phẩm đã góp phần quan trọng vào cơ cấu và giá trị công nghiệp quốc gia. Đây cũng là lĩnh vực được Chính phủ ưu tiên phát triển đến năm 2025, tầm nhìn 2035 với định hướng rõ ràng khi nâng cao tỷ lệ chế biến, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng thương hiệu và gia tăng sức cạnh tranh.
Trong bức tranh đó, các doanh nghiệp đã và đang nỗ lực mở rộng thị phần trong nước. Tại nhiều địa phương, đặc biệt là vùng trọng điểm nông nghiệp như Hải Phòng, hàng loạt sản phẩm đặc sản đã khẳng định thương hiệu: Vải thiều Thanh Hà, gạo nếp cái Hoa Vàng, gà đồi Chí Linh, bánh đậu xanh, bánh gai Ninh Giang… Tuy nhiên, phần lớn cơ sở chế biến hiện nay vẫn là hộ gia đình nhỏ lẻ (chiếm tới 98%), thiếu sự gắn kết giữa sản xuất và tiêu thụ.
Nhiều địa phương cũng phản ánh, muốn sản phẩm nông sản, thực phẩm có chỗ đứng lâu dài, chúng ta phải tháo gỡ vướng mắc về tích tụ đất đai và vốn tín dụng, giúp hộ sản xuất nhỏ lẻ có thể liên kết, tham gia chuỗi giá trị chế biến, tiêu thụ.
Bộ Công Thương đồng hành, kiến tạo “sân chơi” kết nối
Bên cạnh nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, sự đồng hành của cơ quan quản lý, đặc biệt là Bộ Công Thương, đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng thị trường cho ngành công nghiệp thực phẩm. Những năm qua, hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại đã được triển khai, trở thành “cầu nối” giúp doanh nghiệp quảng bá, kết nối và gia tăng cơ hội hợp tác.
Trước hết phải kể đến Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo) – sự kiện thường niên lớn trong ngành. Chỉ riêng kỳ tổ chức năm 2024, hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp trong và ngoài nước đã quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện không chỉ tôn vinh thương hiệu thực phẩm Việt mà còn là “cuộc trình diễn lớn”, mang đến trải nghiệm phong phú cho khách tham quan, từ nông sản, thủy sản đến thực phẩm chế biến, đồ uống, công nghệ chế biến, bao bì.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng thăm gian hàng đối tác nước ngoài tại Vietnam International Sourcing 2025
Bước sang năm 2025, Vietnam Foodexpo dự kiến tổ chức tháng 11/2025 sẽ mở rộng quy mô lên tới 600 gian hàng từ hơn 23 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với các chương trình kết nối doanh nghiệp, hội thảo chuyên ngành và khu vực trưng bày đặc biệt, triển lãm được kỳ vọng trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam tăng tốc tiếp cận thị trường nội địa lẫn quốc tế, đồng thời theo kịp xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững.
Cùng đó, Vietnam International Sourcing (VIS 2025), chuỗi sự kiện kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế đang diễn ra song song với Diễn đàn xuất khẩu và Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh, VIS 2025 đã thu hút 450 đoàn thu mua từ 60 quốc gia, cùng hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu 12.000 sản phẩm trên diện tích 10.000m².
Phát biểu tại Lễ khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh, Vietnam International Sourcing không chỉ quảng bá sản phẩm mà còn tạo ra dòng chảy đầu tư, giúp doanh nghiệp Việt Nam kết nối trực tiếp với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sự tham gia chủ động của các địa phương tại VIS 2025 cũng là điểm nhấn đáng chú ý. Không chỉ dừng lại ở việc trưng bày sản phẩm, nhiều tỉnh thành đã vận động để đưa các đoàn doanh nghiệp nước ngoài về tận địa phương khảo sát môi trường đầu tư, tìm hiểu sản phẩm thế mạnh. Qua đó, cơ hội mở rộng thị trường không chỉ gói gọn trong phạm vi hội chợ, mà còn lan tỏa trực tiếp vào chuỗi giá trị sản xuất – chế biến – tiêu thụ.
Có thể thấy, những hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn như Vietnam Foodexpo hay Vietnam International Sourcing không chỉ là “sân chơi” giao thương mà còn là minh chứng cho sự đồng hành thiết thực của Nhà nước cùng doanh nghiệp. Nhờ đó, sản phẩm thực phẩm Việt Nam ngày càng được khẳng định trên thị trường trong nước, đồng thời tạo nền tảng vững chắc để thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ngành công nghiệp thực phẩm, với tiềm năng phát triển to lớn, đang trở thành một trong những động lực quan trọng của kinh tế Việt Nam. Thị trường trong nước với nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao được xác định là “mảnh đất màu mỡ” để doanh nghiệp khẳng định thương hiệu, nâng cao chất lượng và tạo giá trị bền vững.
Sự đồng hành của Bộ Công Thương thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, triển lãm quốc tế đã và đang mở ra những cơ hội mới, kết nối doanh nghiệp với thị trường, từ đó tạo nên bước tiến vững chắc cho ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.