A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Na Lạng Sơn "hút" người tiêu dùng Hà Nội

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2023 vừa được khai mạc với điểm nhấm là gian hàng quảng bá, giới thiệu na Chi Lăng - sản vật bậc nhất xứ Lạng được trồng tại các vách núi đá vôi và các nông đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Lạng Sơn.

"Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền' với chủ đề Tuần lễ quảng bá na, nông đặc sản và sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) tỉnh Lạng Sơn năm 2023 tại Hà Nội diễn ra ngày 24/8/2023 do Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ NN&PTNT phối hợp với Sở NN&PTNT tỉnh Lạng Sơn tổ chức. Na Chi Lăng, trái cây Lạng Sơn được thị trường trong nước rất ưa chuộng, đánh giá cao về mẫu mã cũng như chất lượng và đang vươn mạnh sang thị trường các quốc gia như: Trung Quốc, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc... Đặc biệt, trên mỗi quả na đều được gắn tem có gắn QR code để truy xuất nguồn gốc đến tận vườn.

3 quả na nặng hơn 3kg ở Lạng Sơn được đấu giá gần 160 triệu đồng

Năm 2023, diện tích trồng na của huyện Chi Lăng ước đạt trên 2.300ha, sản lượng ước đạt 20.000 tấn (bao gồm cả na trái vụ), doanh thu ước đạt 700 tỷ đồng; diện tích na trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP đạt 35ha, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đạt 800 ha.Đến hết năm 2023, có 3 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Đồng Mỏ và xã Chi Lăng, xã Y Tịch đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao; 1 sản phẩm na Chi Lăng của thị trấn Chi Lăng đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, Lạng Sơn có 4.000ha na, lớn nhất cả nước. Sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP đã được gắn tem nhận diện. Tỉnh cũng đã xây dựng mã số vùng trồng để bảo đảm điều kiện xuất khẩu. Đây là một trong những sản phẩm có thế mạnh của tỉnh.

Với quy mô trên 80 gian hàng và 1.000m2 khu trưng bày, phiên chợ bán nông đặc sản vùng miền của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hội nông dân đến từ các tỉnh thành như: Lạng Sơn, Hà Nội, Hưng Yên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Quảng Ninh, Sơn La, Hà Giang, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đắk Nông, Bình Thuận, Yên Bái...

Lạng Sơn: Tập trung quảng bá, phát triển na cùng các nông, đặc sản thế mạnh

Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho hay phiên chợ chính là dịp người tiêu dùng được tìm hiểu, trải nghiệm, nhận diện thương hiệu, phân biệt Na Chi Lăng với sản phẩm cùng loại trên thị trường. 

Không chỉ có na Chi Lăng - sản vật bậc nhất xứ Lạng, phiên chợ còn bày bán các sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP đã được xếp hạng 3 đến 5 sao theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm và nhiều sản phẩm nông sản, đặc sản nổi tiếng gắn với các địa danh như: Nhãn lồng Hưng Yên; hoa Hồi, quả mắc mật khô, hồng không hạt Bảo Lâm, hồng Vành Khuyên Văn Lãng, thạch đen Tràng Định, chanh rừng - gà 6 ngón Mẫu Sơn, thanh Long Bình Gia, trà diếp các Lụa Vỹ, hạt dẻ - Lạng Sơn; hành, tỏi Lý Sơn; trà Shan tuyết Hà Giang; trà hoa vàng Ba Chẽ Quảng Ninh…

Nhằm đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, điểm nhấn tại phiên chợ còn có hoạt động livestream bán nông đặc sản qua TikTok và các nền tảng mạng xã hội. Hoạt động livestream để đem đến cho khách hàng có thêm phương thức giao dịch, mua sắm và tạo sự lan tỏa giá trị, cảm xúc khi trải nghiệm nông đặc sản địa phương, khi được cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện sản xuất, tính độc đáo, thông điệp sản phẩm gắn với bản sắc, truyền thống, biểu tượng văn hóa...

'Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền' là dịp để người tiêu dùng được tìm hiểu, trải nghiệm, nhận diện thương hiệu, phân biệt nông sản, đặc sản đặc trưng gắn với từng vùng địa lý với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Khách hàng có thể theo dõi và mua sản phẩm trực tiếp tại kênh Chợ phiên OCOP trên TikTok từ 9h - 15h Thứ 7 ngày 26/8/2023.


Tác giả: Thu Thuỷ

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website