A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường hoạt động tiếp xúc trực tiếp với các đối tác Hungary

Hungary không có nhiều hội chợ, triển lãm quốc tế lớn, nên biện pháp xúc tiến thương mại hiệu quả, thiết thực vẫn là tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Hungary nghiên cứu thị trường, tiếp xúc trực tiếp với các đối tác sở tại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư.

Một số mặt hàng nông sản của Việt Nam như hạt điều, hạt tiêu, cà phê… xuất khẩu sang Hungary chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng này của Hungary

Nhu cầu nhập khẩu của Hungary vẫn tăng hàng năm

Trong Báo cáo thông tin thị trường tháng 11/2023 của Thương vụ Việt Nam tại Hungary cho thấy, so cùng kỳ năm trước, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary trong 10 tháng đầu năm 2023 đạt 744,29 triệu USD, giảm 25,1%. Trong đó xuất khẩu đạt 351,57 triệu USD, giảm 25,1%; nhập khẩu đạt 392,72 triệu USD, giảm 22,7%.

Theo số liệu thống kê của Hải Quan Việt Nam, so cùng kỳ năm trước, trong 10 tháng đầu năm 2023, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Việt Nam sang Hungary với 159,81 triệu USD, giảm 48%, chiếm tỷ trọng cao nhất (45,5%) trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary; tiếp đến là; nhóm hàng máy móc, thiết bị và phụ tùng đạt 62,78 triệu USD, tăng 12,1%; nhóm hàng phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 6,87 triệu USD, tăng 65,7%; cà phê đạt 5,18 triệu USD, tăng 60,9%; nhóm hàng điện thoại và linh kiện đạt 1,26 triệu USD, giảm 29,7%; nhóm hàng giầy dép đạt 1,38 triệu USD, tăng 36,2%; nhóm hàng dệt may đạt 1,03 triệu USD, tăng 16,9%; nhóm hàng hóa khác đạt 113,25 triệu USD, tăng 1,2%.

Thương vụ Việt Nam tại Hungary đánh giá, tốc độ tăng trưởng của nhóm hàng linh kiện điện tử là nguyên nhân chính khiến tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary giảm trong 10 tháng đầu năm 2023. Bởi lẽ đây là nhóm hàng chủ lực của Việt Nam, có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, chiếm tỷ trọng cao nhất trong xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary trong những năm gần đây. Tuy nhiên, với sự tác động của thời kỳ hậu Covid-19 cũng như cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn khiến chuỗi cung ứng đứt gãy, nền kinh kế Hungary đang trong giai đoạn suy thoái, lạm phát cao khiến nhu cầu tiêu dùng giảm, sản xuất trong nước cũng giảm, trong đó có lĩnh vực điện tử, nên nhu cầu nhập khẩu của nước này đối với nhóm hàng linh kiện điện tử giảm.

Về nhập khẩu, so cùng kỳ năm trước, nhóm hàng chiếm kim ngạch nhập khẩu cao nhất của Việt Nam từ Hungary trong 10 tháng đầu năm 2023 là thức ăn gia súc và nguyên liệu, đạt 135,5 triệu USD, giảm 58%; tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, phụ tùng đạt 127,55 triệu USD, tăng 33,6%; dược phẩm đạt 30,19 triệu USD, tăng 35,7%; nhóm hàng hóa khác đạt 99,48 triệu USD, tăng 47%.

Mặc dù kim ngạch còn thấp, nhưng theo Thương vụ Việt Nam tại Hungary, một số mặt hàng nông sản của Việt Nam như hạt điều, hạt tiêu, cà phê… xuất khẩu sang Hungary chiếm tỷ trọng khá cao trong tổng kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng này của Hungary (trên 10%). Điều này cho thấy, các mặt hàng này đang có chỗ đứng nhất định tại thị trường sở tại. Đây là cơ hội cho Việt Nam tăng cường xuất khẩu các mặt hàng này vào thị trường Hungary.

Ngoài ra, việc Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU đã có hiệu lực tiếp tục mở ra cơ hội to lớn cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển thương mại hàng hóa và đầu tư tại thị trường EU nói chung và Hungary nói riêng trong thời gian tới và ngược lại.

Đẩy mạnh đưa đoàn doanh nghiệp sang Hungary khảo sát thị trường

Mặc dù có nhiều cơ hội, song ddo đặc tính thị trường, thói quen tiêu dùng, nền tảng của thị trường truyền thống nên bạn hàng lớn nhất của Hungary trong cả xuất khẩu và nhập khẩu đều là EU, chiếm tới trên 75% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hungary cho rằng, phần lớn thị trường Hungary bị chi phối bởi các công ty đa quốc gia, các tập đoàn lớn, nhà phân phối, bán lẻ quốc tế, trong khi đó các doanh nghiệp của Hungary đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên thông thường họ lấy lại hàng Việt Nam từ các nhà phân phối lớn của châu Âu rồi phân phối lại tại Hungary. Các doanh nghiệp trong nước nhỏ lẻ, khả năng tài chính yếu nên nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam sang Hungary còn hạn chế.

Ngoài ra, điểm bất lợi nhất đối với hàng xuất khẩu vào Hungary là địa lý cách trở, trong khi đó Hungary không có cảng biển, thông thường hàng từ Việt Nam xuất khẩu sang Hungary đều cập cảng tại một số nước châu Âu có cảng biển như Đức, Hà Lan, Italia... sau đó đưa về Hungary bằng đường bộ, dẫn đến chi phí hàng nhập khẩu vào Hungary cao hơn. Mặt khác, do thuế VAT ở Hungary rất cao (27%), nên nhiều doanh nghiệp nhập khẩu hàng từ Việt Nam nhưng làm thủ tục thông quan tại một số nước EU có cảng biển hoặc nơi có thuế VAT thấp, sau đó phân phối tại Hungary.

Mặt khác, Hungary không có nhiều hội chợ, triển lãm quốc tế lớn, nên theo Thương vụ Việt Nam tại Hungary, biện pháp xúc tiến thương mại hiệu quả, thiết thực vẫn là tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Hungary nghiên cứu thị trường, tiếp xúc trực tiếp với các đối tác sở tại, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư; tổ chức và tham gia các buổi hội thảo doanh nghiệp để quảng bá hàng xuất khẩu của Việt Nam, kết nối kinh doanh, đầu tư; tổ chức các chương trình trưng bày, quảng bá hàng xuất khẩu Việt Nam; chủ động tìm kiếm các nhà nhập khẩu, phân phối sở tại giới thiệu cho các nhà xuất khẩu Việt Nam và ngược lại.

Thương vụ Việt Nam tại Hungary cũng đề nghị các hiệp hội tiếp tục gửi lịch hội chợ - triển lãm (đầy đủ thông tin như giới thiệu về hội chợ - triển lãm, địa chỉ liên hệ, website…bằng tiếng anh) để Thương vụ kịp thời giới thiệu, quảng bá đến các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương mại nước sở tại; nhằm tiện lợi hơn trong các hoạt động xúc tiến thương mại của Thương vụ, đề nghị doanh nghiệp tiếp tục gửi bản cứng catalogue sản phẩm xuất khẩu, hàng mẫu (với hạn sử dụng dài) để trưng bày, giới thiệu đến đối tác; dành nhiều quan tâm hơn nữa với thị trường Hungary, chủ động tìm kiếm bạn hàng mới; tổ chức đoàn doanh nghiệp sang Hungary nghiên cứu, khảo sát thị trường, gặp gỡ các đối tác tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh./.


Tác giả: Phương Thu

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website