A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ biên tập tiếp thu các ý kiến góp ý xây dựng Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân, mục tiêu ban hành Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) trong tháng 12 và có hiệu lực trong đầu năm 2022 (sau khi Luật BVMT có hiệu lực).

Mới đây, Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường tổ chức cuộc họp với sự tham dự của đại diện các đơn vị đến từ các Bộ: Công Thương, Quốc phòng, Tư pháp, Công an, Y tế, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và các đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận xung quanh những nội dung liên quan đến việc xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT, cụ thể, căn cứ để Dự thảo Nghị định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực BVMT dựa trên các văn bản như: Dự thảo Nghị định quy định thi hành Luật BVMT, Nghị định quy định giảm phát thải khí nhà kính và Thông tư quy định thi hành Luật BVMT. Các ý kiến đều thống nhất cho rằng, hiện các văn bản này đang được xây dựng, do vậy cơ quan chủ trì cần rà soát để đảm bảo tính thống nhất giữa các văn bản.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng, nhiều nội dung quy định về thẩm quyền của một số cơ quan (như Cảnh sát biển - Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) chưa phù hợp với quy định/ nhiệm vụ được giao tại Luật BVMT, Pháp lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Luật Phòng chống tác hại thuốc lá. Do đó, đề nghị cơ quan chủ trì cần phối hợp với các Bộ/ngành để rà soát cho phù hợp.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, hiện nay, Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường được kế thừa nội dung các quy định của Nghị định số 155/2016/NĐ-CP và Nghị định số 55/2021/NĐ-CP còn phù hợp và đang phát huy hiệu quả trong thực tiễn xã hội về thực thi chính sách pháp luật trong bảo vệ môi trường.

Một số quy định được chỉnh sửa trong Dự thảo Nghị định như: Hình thức, thời hiệu, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (cập nhật Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi). Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường tại khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làng nghề. Vi phạm các quy định về phân loại, lưu giữ, thu gom, vận chuyển, chôn, lấp, xử lý, thải rác thải sinh hoạt và chất thải rắn công nghiệp thông thường; vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, hàng hóa gây ô nhiễm môi trường. Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động nhập khẩu, phá dỡ tàu biển đã qua sử dụng; nhập khẩu máy móc, thiết bị, phương tiện, nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu...

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổ soạn thảo đã đưa vào dự thảo Nghị định các quy định xử phạt mới đối với các hành vi phạm quy định về Giấy phép môi trường, đăng ký môi trường, đánh giá tác động môi trường. Vi phạm các quy định về xây dựng, vận hành thử nghiệm công trình xử lý chất thải sau khi được cấp phép môi trường và vận hành công trình bảo vệ môi trường. Vi phạm quy định về trách nhiệm tái chế, thu gom, xử lý chất thải của tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu. Vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong quản lý các chất ô nhiễm khó phân hủy và nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, sản phẩm, hàng hóa có chứa chất ô nhiễm khó phân hủy. Vi phạm Dán nhãn và công bố thông tin nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, sản phẩm, hàng hóa, thiết bị có chứa chất ô nhiễm khó phân hủy. Vi phạm khoảng cách an toàn về môi trường đối với khu dân cư từ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và kho tàng...

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Bộ Tài nguyên và Môi trường)

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Đại diện Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (ATMT) – Bộ Công Thương cho biết, Nghị định 54/2020/NĐ-CP quy định về thanh tra chuyên ngành công thương cũng giao Bộ Công Thương thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành BVMT thuộc phạm vi quản lý. Bên cạnh đó. Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2020 cũng đã quy định: chức danh Cục trưởng Cục ATMT có thẩm quyền xử phạt đối với các nội dung thuộc phạm vi quản lý. Do vậy, Cục ATMT đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát và bổ sung theo hướng không chỉ lực lượng Quản lý thị trường thuộc Bộ Công Thương có thẩm quyền xử lý vi phạm trong lĩnh vực BVMT mà cần bổ sung lực lượng thanh tra chuyên ngành trong lĩnh vực BVMT công thương cũng có thẩm quyền này. Đồng thời, rà soát lại quy định về phân định các nội dung mà các lực lượng thuộc ngành Công Thương được phép xử lý vi phạm.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẳng định sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến của các Bộ/ngành liên quan, đặc biệt là vấn đề thẩm quyền vì đã giao nhiệm vụ thì phải có công cụ quản lý để thực thi.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân giao đơn vị chủ trì rà soát và trao đổi với các đầu mối của các Bộ để thống nhất các nội dung của Nghị định và hoàn thiện, đảm bảo việc trình Bộ Tư pháp thẩm định trong tháng 11/2021. Theo Thứ trưởng, mục tiêu là ban hành Nghị định trong tháng 12 và có hiệu lực trong đầu năm 2022 (sau khi Luật BVMT có hiệu lực).


Tác giả: Anh Thư

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website