A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển bền vững: Phát huy vai trò của truyền thông

Truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của người dân và các doanh nghiệp về tầm quan trọng của phát triển bền vững.

Nâng cao vai trò của báo chí và doanh nghiệp trong phát triển bền vững- Ảnh 1.

Cầu nối hiệu quả

Bên cạnh các chính sách vĩ mô của Đảng, Chính phủ thì quá trình nâng cao nhận thức, phổ biến kiến thức cho mọi tầng lớp xã hội, cộng đồng doanh nghiệp, trong đó cơ quan truyền thông có vai trò vô cùng quan trọng tới quá trình phát triển bền vững và góp phần đưa Việt Nam đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050.

Báo chí là công cụ truyền thông hiệu quả và kịp thời nhất, thông qua các hoạt động nhằm nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp về phát triển bền vững đang hướng tới để đạt hiệu quả cao. Thông qua các chiến dịch truyền thông, các khái niệm về bền vững như bảo vệ môi trường, sử dụng tài nguyên hiệu quả và bảo vệ quyền lợi của thế hệ tương lai được giải thích một cách rõ ràng, các thông tin về các vấn đề môi trường và giải pháp bền vững có thể được lan tỏa rộng rãi, từ đó thay đổi hành vi của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp tự thân chuyển đổi xanh, phát triển bền vững cũng là nguồn cảm hứng cho cơ quan báo chí, khơi gợi trách nhiệm xã hội vốn là sứ mệnh của báo chí, từ đó giúp truyền tải thông điệp truyền thông có ý nghĩa đến với độc giả và xã hội.

Các cơ quan truyền thông, báo chí không chỉ là cầu nối mà còn đóng vai trò chủ đạo, tích cực trong việc tuyên truyền, tích cực quảng bá những mô hình tốt trong sản xuất kinh doanh bền vững của cộng đồng doanh nghiệp mà với việc tuyên truyền một cách có hệ thống, sâu rộng sẽ giúp chuyển đổi tư duy trong lối sống, lối tiêu dùng, từ "xám" sang "xanh" tới người dân, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội.

Đặc biệt, truyền thông còn đóng vai trò kết nối các bên liên quan trong chuỗi giá trị sản xuất và tiêu dùng. Các nhà sản xuất, nhà cung cấp, Chính phủ, và người tiêu dùng có thể hợp tác và trao đổi thông tin về các giải pháp bền vững. Các diễn đàn trực tuyến, hội thảo chuyên đề, và các sự kiện cộng đồng có thể giúp các bên liên quan hiểu rõ hơn về nhu cầu và xu hướng bền vững trong sản xuất và tiêu dùng. Sự kết nối này giúp tạo ra những mô hình hợp tác mới, nơi các bên cùng nhau phát triển các sản phẩm và dịch vụ có giá trị bền vững, không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt xã hội và môi trường.

Chia sẻ tại Hội thảo chuyên đề "Vai trò của lãnh đạo báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững", ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch phụ trách phía nam của Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, các cơ quan thông tấn báo chí có vai trò tiên phong trong quá trình thức đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững. Bởi vì qua các kênh thông tin chính thống sẽ chuyển tải đến công chúng những thông tin cập nhật về các định hướng chiến lược, các chính sách của Chính phủ và các cơ quan quản lý liên quan đến việc triển khai các cam kết của COP26; chiến lược phát triển bền vững nông nghiệp Việt Nam giảm thiểu, thích ứng biến đổi khí hậu; kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn...

Doanh nghiện tiên phong

Cộng đồng doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong tiến trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, tư duy, nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp sẽ tác động trực tiếp tới kết quả của việc thực hiện mục tiêu này. 

Là đơn vị đầu mối kinh doanh xăng dầu chiếm thị phần lớn nhất cả nước, đại diện Petrolimex cho biết, việc lựa chọn sản phẩm kinh doanh của Petrolimex có vai trò lớn, tác động đến lượng khí thải ra môi trường. Ý thức được điều này, Petrolimex tiên phong trong việc tuân thủ quy định của Chính phủ trong việc lựa chọn các sản phẩm sạch, thân thiện môi trường như: hoàn thành thay thế toàn bộ sản phẩm xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 và chính thức trở thành doanh nghiệp tiên phong kinh doanh xăng RON95 tiêu chuẩn khí thải mức 5 tại Việt Nam từ tháng 1/2022.

Nâng cao vai trò của báo chí và doanh nghiệp trong phát triển bền vững- Ảnh 3.

Petrolimex tiên phong trong việc tuân thủ quy định của Chính phủ trong việc lựa chọn các sản phẩm sạch, thân thiện môi trường - Ảnh: VGP

Theo đó, Petrolimex phấn đấu đạt được 50% doanh thu từ sản phẩm nhiên liệu và năng lượng sạch, thân thiện với môi trường vào năm 2030, đến năm 2045 sẽ đạt 100% tỉ trọng năng lượng sạch và thân thiện với môi trường.

Là doanh nghiệp FDI có mặt tại Việt Nam hơn 20 năm qua, HEINEKEN Việt Nam đặt mục tiêu hướng đến tác động môi trường bằng không vào năm 2030 với các biện pháp giảm thiểu phát thải ròng, tối đa hóa kinh tế tuần hoàn và bảo tồn nguồn nước.

HEINEKEN Việt Nam đã tiên phong sử dụng 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất đồng thời hoàn thành chỉ tiêu nấu bia bằng nhiệt năng sinh khối tại toàn bộ 6 nhà máy bia trên toàn quốc. Trong khi chờ các giải pháp về năng lượng tái tạo, HEINEKEN Việt Nam đã mua các chứng chỉ thuộc tính năng lượng (EAC) cho 100% lượng điện năng tiêu thụ tại 6 nhà máy. Toàn bộ 6 nhà máy Heineken Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn "tái sử dụng - chia sẻ - sửa chữa", không còn rác thải chôn lấp từ năm 2021, sớm hơn 4 năm so với dự kiến ban đầu.

"Hoạt động phát triển bền vững không thể tạo ra tác động mạnh mẽ khi thực hiện 1 mình. Vì vậy, tất cả các doanh nghiệp cần sự chung tay và đồng hành cùng nhau. Các cơ quan báo chí sẽ giúp kết nối, chia sẻ các thông lệ tốt, các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ", bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc ngoại vụ cấp cao Heineken Việt Nam chia sẻ.


Tác giả: Ngọc Hân

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website