A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải làm việc với Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA)

Ngày 28/4/2022, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với ông Yu Jeoung Yeol - Chủ tịch Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA). Tham dự buổi làm việc còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Công Thương: Cục Xúc tiến thương mại, Cục Công nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ thị trường Châu Á – Châu Phi.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay Hàn Quốc đã trở thành một trong những đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực. Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với dổng số vốn đầu tư lũy kế đến hết tháng 3/2022 đạt 78,6 tỷ USD. Bên cạnh đó, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ) với kim ngạch song phương năm 2021 đạt 78 tỷ USD. Các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc đóng góp hơn 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm và nâng cao năng lực sản xuất, xuất khẩu, giúp Việt Nam từng bước tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hàn Quốc cũng là một trong số ít các quốc gia đã tham gia ký kết nhiều FTA song phương và đa phương với Việt Nam như AKFTA, VKFTA và RCEP. Ngoài ra, Hàn Quốc cũng là nước có nhiều cơ chế hợp tác với Việt Nam như: Ủy ban Liên Chính phủ, Cơ chế Đối thoại cấp Phó Thủ tướng về hợp tác kinh tế; Ủy ban hỗn hợp về hợp tác năng lượng, công nghiệp và thương mại…

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, tại Việt Nam, Hiệp định RCEP đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 và được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế của Việt Nam với các đối tác thành viên Hiệp định, trong đó có Hàn Quốc. Do vậy, Việt Nam và Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác hơn nữa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt các ưu đãi từ Hiệp định RCEP cũng như hiệp định VKFTA, coi đây là một công cụ góp phần hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch song phương đạt 100 tỷ vào năm 2023. 

Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam đã lên kế hoạch hành động, đưa ra 04 định hướng cơ bản như: Đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam; Hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam tiếp tục duy trì sản xuất, đảm bảo sản xuất không gián đoạn trong bối cảnh dịch và nâng cao giá trị xuất khẩu sang Hàn Quốc; Tập trung hỗ trợ và tạo mọi điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Hàn Quốc 15 mặt hàng tiềm năng; Tăng cường chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kỹ thuật từ Hàn Quốc để nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngành công nghiệp ô tô, dệt may, hóa chất, cơ khí - chế tạo và linh kiện của Việt Nam. Với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 vừa qua, việc thực hiện mục tiêu trên sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Do vậy, Thứ trưởng đề nghị KOTRA sẽ hỗ trợ và phối hợp cùng Bộ Công Thương triển khai thành công các hoạt động cụ thể nhằm hiện thực hóa mục tiêu này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Yu Jeoung Yeol trân trọng cảm ơn Bộ Công Thương Việt Nam đã phối hợp, hỗ trợ KOTRA trong thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm từ phía Việt Nam trong việc mở rộng mạng lưới cung cấp các mặt hàng chiến lược trong lĩnh vực công nghiệp như linh kiện điện tử, nguyên liệu đầu vào của chuỗi cung ứng ngành công nghiệp hỗ trợ.

Theo ông, tình hình thế giới còn nhiều thay đổi, việc quản lý và cung cấp năng lượng sẽ ngày càng trở nên quan trọng. Hiện nay có rất nhiều công ty của Hàn Quốc đang đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam và hy vọng sẽ đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26. Năm 2022 là kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc, Chủ tịch KOTRA Yu, ông Jeoung Yeol hy vọng đây sẽ là năm đánh dấu nhiều thành tựu của hai nước.

Thứ trưởng đánh giá cao hỗ trợ trong thời gian qua của Chính phủ cũng như doanh nghiệp Hàn Quốc, trong việc thúc đẩy nâng cao năng lực cho ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam để giúp Việt Nam có thể tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như toàn cầu. Bộ Công Thương cam kết tiếp tục nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách phát triển công nghiệp, tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp công nghiệp chế biến chế tạo lớn của Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư lâu dài, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp FDI Hàn Quốc xây dựng mô hình phát triển hệ thống nhà cung ứng nội địa thông qua các chương trình kết nối, hỗ trợ cải tiến nâng cao năng lực doanh nghiệp nội địa, tiếp cận trình độ sản xuất khu vực và toàn cầu.

Trong gần 2 năm hoạt động vừa qua, các hoạt động của Trung tâm Korea Desk đã nhận được sự tham gia đông đảo từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc, đại diện các địa phương, khu công nghiệp Việt Nam và  nhận được đánh giá rất cao, đóng vai trò ngày càng quan trọng và là một đầu mối xúc tiến thương mại, đầu tư hiệu quả và thực chất. Dựa trên những thành công đã đạt được, ngày 06/8/2021, Cục Xúc tiến thương mại và KOTRA đã chính thức tiếp tục gia hạn các cam kết trong Biên bản ghi nhớ thêm 03 năm.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải mong muốn và tin tưởng Chủ tịch Yu Jeoung Yeol sẽ tiếp tục dành sự ủng hộ và hỗ trợ cho Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng, đặc biệt trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác về xúc tiến thương mại, đầu tư và các hoạt động chào mừng nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc để sớm hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 100 tỷ USD vào năm 2023.


Tác giả: Thủy Trần

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website