A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ 14/03/2022 đến 20/03/2022

Trong tuần qua, Ủy ban Thường vụ tiến hành phiên chất vấn và trả lời, đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khoá XV tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến đến 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên là người phát biểu mở đầu tại phiên chất vấn về những vẫn đề mà cử tri, nhân dân và đại biểu quốc hội quan tâm.

Bước sang năm 2022, trong khi đang phải đối diện với nguy cơ gia tăng lạm phát trên quy mô toàn cầu do hầu hết các quốc gia đều tăng các gói kích cầu để phục hồi, phát triển kinh tế sau đại dịch. Ngành Công Thương, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, kịp thời, quyết liệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, đã nỗ lực hết mình, chủ động, sáng tạo, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp và người dân trong sản xuất kinh doanh, bảo đảm lưu thông ngay cả khi dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất; cung ứng điện, hàng hóa thiết yếu khá đầy đủ, ổn định; đẩy mạnh sản xuất, xuất nhập khẩu và đã đạt được những kết quả tích cực.

Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công Thương tổng hợp các hoạt động nổi bật của Lãnh đạo Bộ và Bộ Công Thương tuần từ ngày 14/03/2022 đến ngày 20/03/2022 và gửi đến bạn đọc.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn các vấn đề nóng đại biểu và cử tri cả nước quan tâm

Ngày 16/3, Ủy ban Thường vụ tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà. Đây là lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khoá XV tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức trực tiếp tại điểm cầu Nhà Quốc hội và kết nối trực tuyến đến 62 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Tại các phiên chất vấn trước đây chủ yếu chỉ có đại biểu Quốc hội chuyên trách ở Trung ương tham dự nhưng lần này các đại biểu Quốc hội chuyên trách ở địa phương, các đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm đều có thể tham gia chất vấn.

Là người phát biểu mở đầu tại phiên chất vấn Quốc hội sáng ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự cảm ơn Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tạo điều kiện để Bộ Công Thương có cơ hội giải trình về những vấn đề mà cử tri, nhân dân và các vị đại biểu Quốc hội quan tâm.

Theo Bộ trưởng, Bộ Công Thương là Bộ có chức năng quản lý nhà nước đa ngành, bao gồm nhiều lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế; trong đó có những lĩnh vực tương đối phức tạp, nhạy cảm, vì vậy luôn được cử tri, nhân dân và các vị Đại biểu Quốc hội quan tâm. Trong hơn 02 năm qua, cùng với cả nước, ngành Công Thương phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có do đại dịch Covid 19 gây ra.

Trước tình hình đó, Bộ Công Thương đã nhanh chóng vào cuộc để xử lý hoặc tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý những vấn đề này. Để bảo đảm đáp ứng đầy đủ, liên tục nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước, ngay từ đầu tháng 01/2022, Bộ đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp để bổ sung nguồn cung do thiếu hụt sản lượng của NMLD Nghi Sơn. Sau một ngày (ngày 16/3) làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần khoa học, đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và tinh thần xây dựng rất cao, phiên chất vấn đầu tiên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm kỳ Khóa XV đã diễn ra rất sôi nổi, thu hút được sự quan tâm, chú ý rộng rãi của cử tri cả nước và thành công tốt đẹp. Toàn văn bài phát biểu của Bộ trưởng đã được đăng trên Cổng thông tin Điện tử Bộ Công Thương.

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên được đánh giá cao, thể hiện trách nhiệm chính trị cao, sự quản lý điều hành quyết liệt. Sau phiên chất vấn, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã đánh giá, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn và xây dựng. Tuy mới nhận nhiệm vụ gần một năm, lần đầu tiên trả lời chất vấn nhưng đã chuẩn bị tốt nội dung, tập trung trả lời vào các vấn đề mà đại biểu Quốc hội quan tâm, giải trình khá đầy đủ các vấn đề còn bất cập, hạn chế. Đồng thời, ghi nhận sự nỗ lực của Bộ trưởng trong việc đề xuất một số giải pháp nhằm khắc phục những bất cập trong phạm vi phụ trách…

Chi tiết xem tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham gia đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội làm việc tại tỉnh Thanh Hóa

Ngày 19/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham gia đoàn công tác của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Thanh Hoá. Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng cho rằng với tiềm năng sẵn có về tài nguyên khoáng sản, Thanh Hóa nên chú trọng phát triển ngành công nghiệp vật liệu, luyện kim, cơ khí, chế tao, chế biến và công nghiệp hỗ trợ. Đây chính là những ngành công nghiệp nền tảng phù hợp với định hướng của Nghị quyết 58, đặc biệt Thanh Hóa cũng có tiềm năng về công nghiệp hóa chất, nhất là hóa chất cơ bản. Bộ Công Thương cũng đang tham mưu cho chính phủ xây dựng các cơ chế chính sách để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp vật liệu... và sắp tới Thanh Hóa phối hợp với ngành Công Thương để cùng xây dựng chiến lược và tích hợp với quy hoạch của tỉnh.

Theo Bộ trưởng, Thanh Hóa là địa phương có vị trí địa lý chính trị, kinh tế, quốc phòng quan trọng của cả nước cũng như khu vực Đông Nam Á, hội tụ các loại hình giao thông chủ yếu như đường biển, đường sắt, đường hàng không vì vậy bên cạnh việc chú trọng phát triển hạ tầng giao thông, Thanh Hóa cần chú trọng hơn đến việc phát triển lĩnh vực logistic để trở thành cầu nối giao thông của vùng, liên vùng và trong khu vực nhằm phát huy tiềm năng của tỉnh và thu hút đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, Thanh Hóa là tỉnh có dân số đông với 7,3 triệu dân, nên tỉnh cần chú trọng khai thác, phát triển thị trường nội địa bằng các hình thức như thương mại điện tử, thương mại truyền thống. Nếu tỉnh tập trung khai thác cùng với phát triển trung tâm logistic sẽ rất thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa trong nước và quốc tế.

Xem chi tiết tại đây

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên điện đàm với Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand Damien O'Connor

Chiều ngày 17 tháng 3 năm 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand Damien O'Connor.

Mở đầu cuộc điện đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên gửi lời chào đến Ngài Bộ trưởng Bộ Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu New Zealand, vui mừng chia sẻ về việc Việt Nam đã bắt đầu mở cửa trở lại và đón tiếp khách du lịch đến Việt Nam và thể hiện mong muốn sẽ sớm có dịp được làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Damien O'Connor trong thời gian tới.

Trong buổi điện đàm, hai Bộ trưởng đã trao đổi về các chủ đề đươc cả Việt Nam và New Zealand quan tâm như ứng phó với các tác động tiêu cực gây ra bởi đại dịch Covid-19 đối với nền kinh tế và phương hướng hợp tác kinh tế hậu đại dịch. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chúc mừng New Zealand trong việc tổ chức thành công năm APEC 2021 và thống nhất quan điểm hai bên cần tiếp tục thúc đẩy các kết quả đã đạt được trong khuôn khổ APEC trong thời gian sắp tới.

Chi tiết xem tại đây

Một năm thực thi UKVFTA: Thúc đẩy tăng trưởng thương mại theo hướng cân bằng

Ngày 15 tháng 3 năm 2022, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tại Việt Nam tổ chức Hội nghị "Năm đầu tiên thực thi UKVFTA: Thành tựu nổi bật và định hướng sắp tới".

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, ông Graham Stuart, Đặc phái viên thương mại của Thủ tướng Anh phụ trách Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam Gareth Ward cùng với đại diện các Bộ ngành, địa phương và các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng của cả hai nước.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho hay, thời điểm Hiệp định này chính thức có hiệu lực cũng là lúc cả Việt Nam và Vương quốc Anh phải đối mặt với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Số ca nhiễm tăng cao ở cả hai nước gây ra các hệ lụy không tránh khỏi về nguồn nhân lực, gây gián đoạn không nhỏ đến chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu cũng như các hoạt động kinh tế thương mại khác.

Chi tiết xem tại đây

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 28

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 28 khai mạc vào ngày 16 tháng 3 năm 2022 theo hình thức trực tuyến. Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh dẫn đầu cùng đại diện các Bộ Ngoại giao, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thông qua 19 sáng kiến ưu tiên hợp tác kinh tế của Cam-pu-chia trong năm Chủ tịch ASEAN 2022. Các sáng kiến ưu tiên này được xây dựng theo 04 định hướng chính: (i) Tăng cường kết nối kỹ thuật số, khoa học và công nghệ, (ii) Thu hẹp khoảng cách phát triển về năng lực cạnh tranh của ASEAN và (iii) Xây dựng ASEAN toàn diện, bền vững và có sức cạnh tranh, (iv) Tăng trưởng và phát triển ASEAN hội nhập. Trong số các sáng kiến được đưa ra và ủng hộ, có nhiều sáng kiến nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế ASEAN, đặc biệt là việc khởi động đàm phán nâng cấp Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Chi tiết xem tại đây

Thúc đẩy xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng Thương mại điện tử

Ngày 18/3/2022, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và Alibaba.com, một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) tổ chức Hội nghị Quốc tế xuất khẩu trực tuyến qua nền tảng Thương mại điện tử Alibaba.com "We choose ACCELERATION" lần thứ hai. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị theo hình thức trực tuyến.

Đánh giá hợp tác giữa với Alibaba.com, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “Hoạt động xúc tiến thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Có thể nói, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) là đơn vị tiên phong tại Việt Nam nhanh chóng sáng tạo, ứng dụng thực hiện các mô hình xúc tiến thương mại trực tuyến và hybrid (trực tiếp kết hợp trực tuyến) tại Việt Nam. Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến, về Thương mại điện tử quốc tế để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững.

Chi tiết xem tại đây

Ban cán sự đảng Bộ Công Thương họp để thảo luận và ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác điều hành kinh doanh xăng dầu.

Xăng dầu là mặt hàng chiến lược, có tác động lớn đến nền kinh tế, nếu không được quản lý và điều hành tốt, sát sao thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các ngành sản xuất, kinh doanh và đặc biệt ảnh hưởng tới sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch COVID – 19. Sự biến động về giá cả mặt hàng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kịch bản điều hành và phát triển kinh tế đất nước và các chỉ tiêu phát triển do Quốc hội, Chính phủ đặt ra trong năm 2022.

Chi tiết xem tại đây

Hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm của Bộ Công Thương thực hiện đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc

Từ năm 2022, theo quy định của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC), việc đăng ký doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu vào Trung Quốc được thực hiện trực tuyến trên website của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (https://cifer.singlewindow.cn). Theo đó, doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm phải mở tài khoản và đăng ký sản phẩm mong muốn xuất khẩu vào Trung Quốc tại website trên.

Để có cơ sở công bố, xác nhận sự đáp ứng của doanh nghiệp xuất khẩu với quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc và Việt Nam, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương/Ban Quản lý an toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký sản phẩm thuộc các diện trên gửi văn bản đề nghị kèm theo Bản thuyết minh

Chi tiết xem tại đây

Doanh nghiệp xuất khẩu điều gặp khó và sự vào cuộc kịp thời của Bộ Công Thương

Chiều ngày 17/3, ông Phan Văn Chinh – Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã chủ trì cuộc họp về việc doanh nghiệp xuất khẩu điều sang Italia bị vướng mắc thanh toán với Hiệp hội điều Việt Nam.

Sau khi nghe các ý kiến từ Hiệp hội và doanh nghiệp, ông Phan Văn Chinh cho biết: Mặc dù chưa có sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhưng Bộ Công Thương đã vào cuộc ngay từ đầu để hỗ trợ doanh nghiệp và đến nay tạm thời kiểm soát được 8 container hàng tại Italia. Bước tiếp theo, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã gửi 4 công thư cho Bộ trưởng Bộ ngoại giao và Kinh tế của Italia, Bộ Kinh tế Tài chính, Đại sứ quán Việt Nam tại Italia và Đại sứ quán Italia tại Việt Nam đề nghị hỗ trợ xem xét việc này phù hợp theo quy định của pháp luật.

Chi tiết xem tại đây

Các hoạt động xúc tiến thương mại

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các dự án đối tác công-tư (PPP) tại Ấn Độ

Ngày 16/03/2022, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã thực hiện chương trình hội thảo trực tuyến với chủ đề “Chính sách phát triển kinh tế của Ấn Độ, quy định đối tác công tư (PPP) tại Ấn Độ và cơ hội đối với doanh nghiệp Việt Nam” với mục tiêu giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu hơn về các chính sách phát triển kinh tế của Ấn Độ, trong đó có chính sách đầu tư hợp tác công-tư (PPP).

Hợp tác công - tư tại Ấn Độ thường được triển khai trong các lĩnh vực như giao thông vận tải; cầu đường; nhà máy lọc nước, xử lý nước thải, tưới tiêu; cơ sở hạ tầng du lịch; bệnh viện; trường học, bảo tàng, thư viện; khu triển lãm, trung tâm hội nghị; văn phòng chính phủ, nhà ở xã hội,...có rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam triển khai hợp tác, đầu tư tại Ấn Độ dưới hình thức hợp tác PPP trong các lĩnh vực kể trên.

Chi tiết xem tại đây

Triển lãm World Smart Energy Week tại Nhật Bản

Ngày 16/3/2022 Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đã tham dự và tham quan các gian hàng trưng bày tại Triển lãm World Smart Energy Week 2022. Triển lãm WSEW 2022 là triển lãm có quy mô lớn nhất thế giới chuyên về lĩnh vực năng lượng tái tạo, được tổ chức từ ngày 16 – 18/3/2022 tại Trung tâm triển lãm Tokyo Big Sight, Nhật Bản.

Kể từ khi được ra mắt năm 2005, Triển lãm WSEW đóng vai trò là địa điểm gặp gỡ, tạo nền tảng hợp tác kinh doanh tốt nhất cho những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong ngành năng lượng trên toàn cầu. Triển lãm WSEW được tổ chức 3 lần trong một năm, gồm 2 lần tại Tokyo vào tháng 3 và tháng 9, và 1 lần tại Osaka vào tháng 11. Triển lãm WSEW năm 2021 ghi nhận sự tham gia của hơn 600 gian hàng của các công ty Nhật Bản và một số công ty lớn của nước ngoài, thu hút khoảng hơn 23.400 lượt khách tham quan trong thời gian 3 ngày diễn ra triển lãm.

Chi tiết xem tại đây

Hội thảo “Tham vấn lấy ý kiến về ngành và lĩnh vực ưu tiên trong xây dựng Chiến lược xuất khẩu quốc gia”

Trong khuôn khổ Dự án Chính sách thương mại và Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam (SwissTrade) do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ, ngày 16/3, Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm thương mại Quốc tế (ITC) đã tổ chức Hội thảo “Tham vấn lấy ý kiến về ngành và lĩnh vực ưu tiên trong xây dựng Chiến lược xuất khẩu quốc gia” theo hình thức trực tuyến.

Hội thảo đã thu thập ý kiến các bên liên quan, đặc biệt là khu vực tư nhân về lựa chọn ngành và lĩnh vực ưu tiên trong Chiến lược xuất khẩu giai đoạn sắp tới. Sự kiện thu hút sự tham gia của đại diện các Hiệp hội, ngành hàng, các chuyên gia đến từ nhiều tổ chức trong nước và quốc tế cùng các bên liên quan khác.

Chi tiết xem tại đây

 

 


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website