A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy lợi thế của Hiệp định RCEP, thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Indonesia

Với những dư địa tiềm năng và việc tận dụng tốt RCEP, doanh nghiệp Indonesia và Việt Nam có thể hợp tác để tăng cường sự tham gia của chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), ngày càng nhiều công ty Việt Nam và Indonesia tích cực tham gia hiệu quả vào các cơ hội thương mại, đầu tư. Điều này thể hiện qua giá trị thương mại song phương giữa hai nước đã đạt 10,69 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm trước. Hiệp định cũng được kỳ vọng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ASEAN hợp tác trong chuỗi sản xuất để xuất khẩu các sản phẩm từ khối ASEAN (bao gồm cả sản phẩm của Việt Nam và Indonesia) sang các thị trường RCEP, đặc biệt là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định và lâu dài cho các nước ASEAN.

Tăng tốc nắm cơ hội cạnh tranh từ thị trường Halal Indonesia

Nhằm tận dụng ưu đãi từ các FTA để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Indonesia, ông Phạm Thế Cường - Tham tán Thương mại tại Indonesia nhấn mạnh: Indonesia là thị trường tiềm năng với dân số lớn thứ 4 thế giới, đặc biệt dân số ở độ tuổi lao động chiếm 60% dân số. Tăng trưởng kinh tế cao, ổn định thúc đẩy gia tăng nhu cầu tiêu dùng, nhập khẩu. Đáng lưu ý, tầng lớp trung lưu (50 triệu người) và đang gia tăng nhanh tạo động lực thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế. Hơn nữa, nhu cầu nhập khẩu khá lớn; trong đó, nhập khẩu nhóm hàng tiêu dùng đang có xu hướng gia tăng.

Cũng theo ông Phạm Thế Cường, Indonesia là thị trường dễ tính hơn so với Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và có văn hoá Á Đông gần gũi. Không những thế, khoảng cách địa lý gần cũng giúp doanh nghiệp Việt Nam giảm chi phí vận chuyển, tăng sức cạnh tranh hàng hoá. Đặc biệt, hàng hoá Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế tại Indonesia với giá trị kim ngạch xuất khẩu gia tăng; có lợi thế so sánh với nhiều nhóm hàng nông, thuỷ sản. Ngoài ra, hai nước cũng đã kết nối đường bay thẳng (Vietnam Airline, Vietjet Air cũng là lợi thế để doanh nghiệp thâm nhập sâu hơn vào thị trường này.

Thế nhưng, Indonesia là thị trường mang tính bảo hộ cao như hạn ngạch, giấy phép nhập khẩu; chứng nhận Halal (phải do cơ quan có thẩm quyền Indonesia cấp); tiêu chuẩn quốc gia (SNI), quy định về cảng nhập khẩu (một số nhóm hàng); thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Bên cạnh đó, Indonesia là quốc gia có nhiều đảo, địa hình chia cắt là gia tăng chi phí logistics hàng hoá. Sự cạnh tranh của hàng hoá các nước ASEAN khác và nhất là Trung Quốc, cơ cấu hàng hoá  nhóm nông, thuỷ sản của Indonesia cũng khá tương đồng với Việt Nam. Đi kèm đó là chính sách hạ nguồn, hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô của Indonesia cũng tạo áp lực không nhỏ cho doanh nghiệp.

Vì vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp cần chủ động xin giấy chứng nhận Halal Indonesia, chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia SNI. Cùng đó, chủ động liên hệ, phối hợp chặt chẽ với cơ quan hữu quan Việt Nam trong trường hợp Indonesia khởi xướng các biện pháp phòng vệ thương mại có liên quan tới sản phẩm của doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền lợi của mình.


Tác giả: Hải Minh

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website