A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

EVFTA tiếp sức, thương mại Việt Nam – Hungary hướng tới mốc 2 tỷ USD

EVFTA đang trở thành nền tảng quan trọng thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hungary, trong bối cảnh quan hệ song phương không ngừng được củng cố cả về chính trị, kinh tế.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại dẫn số liệu thống kê của Cục Hải quan, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary đang ghi nhận những kết quả tích cực. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt 778,405 triệu USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Hungary đạt 585,84 triệu USD, tăng 12,4%, trong khi nhập khẩu từ Hungary đạt 172,565 triệu USD, tăng 9,95%.

Về phía Hungary, nền kinh tế nước này trong năm 2024 chịu nhiều tác động tiêu cực từ bối cảnh kinh tế khu vực và toàn cầu, khiến GDP chỉ tăng nhẹ 0,4%. Theo đánh giá, những bất ổn từ môi trường kinh tế bên ngoài, sự không chắc chắn liên quan đến dòng vốn đầu tư từ EU cùng nguy cơ lạm phát quay trở lại đang gây thêm áp lực lên công tác hoạch định chính sách của Hungary.

Mặc dù vậy, hoạt động xuất khẩu của Hungary ra thị trường thế giới trong giai đoạn 2019–2024 vẫn ghi nhận xu hướng tăng trưởng tích cực. Chia sẻ về tiềm năng hợp tác thương mại song phương, ông Trần Ngọc Hà, Trưởng đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hungary cho biết, nằm ở khu vực Trung – Đông Âu với dân số khoảng 9,6 triệu người, Hungary tuy không phải là thị trường lớn trong EU nhưng quan hệ thương mại với Việt Nam đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Kim ngạch thương mại hai chiều từ mức 354 triệu USD năm 2017 đã tăng lên trên 848 triệu USD vào năm 2023, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 24%/năm trong giai đoạn này. Đến năm 2024, thương mại song phương tiếp tục tăng, đạt 932 triệu USD.

Theo đánh giá, xu hướng tiêu dùng của người dân Hungary hiện nay ưu tiên các sản phẩm thực phẩm tươi, ngon, có nguồn gốc địa phương, được bày bán tại các khu chợ truyền thống với chi phí hợp lý và giá cả phải chăng, đặc biệt là những sản phẩm mang đậm hương vị ẩm thực Hungary. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường nếu đáp ứng tốt các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn thực phẩm và thị hiếu tiêu dùng.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang được đánh giá là một trong những điểm đến đầu tư an toàn, hấp dẫn hàng đầu tại châu Á, với môi trường kinh doanh ngày càng thông thoáng và thị trường hơn 100 triệu dân. Luật Đầu tư sửa đổi tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí, tăng tính minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Trên nền tảng những lợi thế sẵn có cùng khuôn khổ EVFTA, Việt Nam và Hungary được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cường trụ cột hợp tác thương mại – đầu tư, sớm tổ chức kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế và phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mốc 2 tỷ USD trong thời gian tới.

 


Tác giả: Bảo Trung

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website