Mexico là thị trường tiêu thụ cá tra Việt Nam lớn nhất trong khối CPTPP
Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, trong nửa đầu năm 2024, Mexico vẫn giữ vững vị trí là thị trường lớn nhất trong khối CPTPP về tiêu thụ cá tra từ Việt Nam.
Theo đó, nửa đầu tháng 7/2024, xuất khẩu cá tra sang Mexico đạt hơn 4 triệu USD. Tính đến 15/7/2024, lũy kế xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 39 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Cá tra nằm trong nhóm hàng thủy sản được hưởng ưu đãi của Hiệp định CPTPP.
Việt Nam xuất khẩu sang Mexico chủ yếu các sản phẩm cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt khúc đông lạnh. Trong quý II/2024, xuất khẩu cá tra phile cắt khúc đông lạnh sang thị trường này đạt hơn 18 triệu USD, tăng 19%, đưa tổng giá trị xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm lên hơn 31 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong quý II/2024, Mexico gần như không nhập khẩu các sản phẩm cá tra chế biến giá trị gia tăng từ Việt Nam. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm, thị trường này vẫn tiêu thụ gần 300 nghìn USD cá tra giá trị gia tăng, tăng 262% so với cùng kỳ, chiếm 1% tổng giá trị xuất khẩu, chủ yếu nhờ lượng nhập khẩu từ quý I.
Hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho hay, bất chấp khoảng cách địa lý, cá tra Việt Nam vẫn được người tiêu dùng tại Mexico ưa chuộng. Cá tra của Việt Nam có nhiều điểm tương đồng về độ chắc thịt và mùi vị so với các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết (cod), cá lưỡi trâu, cá tuyết (haddock) và cá minh thái. Ngoài ra, với lợi thế chi phí sản xuất thấp hơn nhiều so với các loại cá thịt trắng khác, cá tra Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một sản phẩm thay thế có tính cạnh tranh cao không chỉ với khẩu vị người châu Á mà còn ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.
Theo đánh giá, dư địa ở khối thị trường CPTPP vẫn còn nhiều đối với thủy sản Việt Nam, trong đó có cá tra. Lựa chọn sản xuất hàng giá trị gia tăng và tận dụng ưu đãi thuế nhập khẩu theo Hiệp định CPTPP có thể là những phương án cho nhiều doanh nghiệp vừa tận dụng công suất chế biến, vừa duy trì ổn định thị trường và mở rộng thị phần. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến tiếp cận thị trường, cũng như duy trì đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn, chất lượng an toàn sản phẩm tại thị trường này.