A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tiếp bà Karin Finkelston, Phó Chủ tịch Cơ quan bảo lãnh đầu tư đa biên (MIGA), Ngân hàng thế giới

Chiều ngày 27 tháng 04 năm 2016, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với bà Karin Finkelston, Phó Chủ tịch Cơ quan bảo lãnh đầu tư đa biên (MIGA), thuộc nhóm Ngân hàng thế giới.

 

Tại buổi làm việc, bà Karin Finkelston cảm ơn Thứ trưởng đã dành thời gian tiếp đoàn, đồng thời giới thiệu về MIGA, Cơ quan bảo lãnh đầu tư đa biên, thành viên của Nhóm World Bank, là tổ chức cung cấp các khoản bảo lãnh (bảo hiểm) phi thương mại cho các dự án đầu tư nước ngoài tại những nước đang phát triển.

MIGA hiện đang cung cấp các bảo lãnh tín dụng cho khu vực tư nhân kể cả đối với các dự án không có bảo lãnh chính phủ, điều này có ý nghĩa quan trọng trong quá trình chuyển đổi khi Ngân hàng thế giới (WB) giảm dần việc cung cấp ODA cho Việt Nam và chuyển sang các khoản tín dụng theo điều kiện thị trường. Hiện MIGA đang làm việc PVN và EVN để thảo luận khả năng bảo lãnh cho các khoản tín dụng vay ưu đãi đối với các dự án năng lượng.

Hiện nay, các dự án về năng lượng tái tạo là cơ hội để MIGA tham gia và giúp Việt Nam tiếp cận các nguồn tín dụng ưu đãi cho các dự án này. MIGA có kinh nghiệm làm việc với các tổ chức tín dụng quốc tế trong nhiều dự án năng lượng tái tạo và phân phối lưới điện trên thế giới, có thể trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam. Đồng thời khi cung cấp bảo lãnh cho các dự án nhà máy điện độc lập, MIGA sẽ giúp thu hút nguồn vốn đầu tư tư nhân vào các dự án này. Trong quá trình chuyển đổi nguồn tài chính của Việt Nam từ nguồn ODA ưu đãi sang các tín dụng kém ưu đãi hơn và tín dụng theo điều kiện thị trường, MIGA sẽ tiếp tục làm việc với EVN, PVN để tìm ra cơ cấu tín dụng phù hợp cho các dự án năng lượng sắp tới.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã chào mừng đoàn công tác của MIGA đến làm việc tại Bộ Công Thương và đánh giá cao vai trò của nguồn vốn ODA do WB dành cho Việt Nam trong gần 20 năm qua, đóng góp vai trò đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Từ nguồn vốn ODA ưu đãi từ các nhà tài trợ quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong quá trình phát triển kinh tế, trở thành quốc gia có mức thu nhập trung bình. Tuy nhiên vì vậy mà nguồn vốn ODA ưu đãi sẽ tiến tới bị thay thế bằng nguồn tín dụng kém ưu đãi hơn hoặc các khoản vay theo điều kiện thị trường quốc tế.

Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế mạnh mẽ với việc ký kết TTP và các Hiệp định FTA với hầu hết với quốc gia lớn trên thế giới như Mỹ, EU, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v… Do đó, trong thời gian tới khả năng dòng vốn FDI lớn đón đầu cơ hội từ các Hiệp định trên sẽ đến Việt Nam. Vì vậy, Việt Nam có nhu cầu rất cao phát triển các dự án hạ tầng như điện, sân bay, đường xá... để theo kịp tốc độ phát triển kinh tế. Việt Nam đề nghị các tổ chức tín dụng của Ngân hàng thế giới như IFC và MIGA tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa hỗ trợ phát triển các dự án hạ tầng tại Việt Nam.

Thứ trưởng cũng đánh giá cao vai trò của MIGA để giúp khu vực tư nhân tham gia hơn nữa vào các dự án cơ sở hạ tầng của Việt Nam, sự tham gia của khu vực tư nhân vào phát triển các dự án hạ tầng quan trọng sẽ góp phần giúp giảm tỷ lệ nợ công của Việt Nam. Ngoài ra, hiện nay các tổ chức tín dụng quốc tế như Ngân hàng thế giới đang xếp hạng rủi ro tín dụng của Việt Nam ở mức cao, chưa phản ánh đúng nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam có sự ổn định chính trị vững chắc đặc biệt hơn các quốc gia khác khu vực, điều này chắc chắn mang lại mức đánh giá xếp hạng tín dụng tốt hơn cho Việt Nam. Đề nghị MIGA cần tích cực giúp các nhà đầu tư nước ngoài có đánh giá tốt về môi trường chính trị, kinh tế ổn định của Việt Nam, từ đó nâng cao xếp hạng đánh giá tín dụng của Việt Nam.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website