Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm làng nghề, OCOP qua các sàn thương mại điện tử
Việc hình thành một kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử sẽ giúp sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm OCOP có thêm cánh tay nối dài để đến gần hơn với người tiêu dùng, nhất là thế hệ trẻ ngày càng có xu hướng chuyển dịch tiêu thụ, mua sắm sản phẩm trên các nền tảng số, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử.
Tại “Diễn đàn thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP qua các sàn thương mại điện tử” tổ chức mới đây trong khuôn khổ Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024 (từ ngày 3 - 6/10), ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) cho biết: hiện nay, người tiêu dùng thường có 2 quyết định khi mua sắm. Đó là trước khi tới các hội chợ, trung tâm thương mại, cửa hàng… đã lên sẵn danh sách những mặt hàng cần mua, mức tài chính có thể bỏ ra (chiếm 70%). Hoặc là sẽ quyết định mua sản phẩm ngay tại chỗ khi bắt gặp (chiếm 30%).
Tuy nhiên, những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP có tính sáng tạo rất cao, mang những giá trị văn hóa, lịch sử, thể hiện tay nghề, tâm huyết của nghệ nhân, nếu chỉ bán hàng theo cách thông thường sẽ khó xuất hiện trong danh mục chi tiêu của người tiêu dùng và không đạt được giá trị mong muốn.
Do đó, theo ông Tiến, việc chuyển mình trong hoạt động xúc tiến thương mại các sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm OCOP là xu thế tất yếu. Nghệ nhân phải kể được câu chuyện về sản phẩm do mình tạo ra, giúp người tiêu dùng hiểu thấu đáo giá trị thực sự, hữu hình, vô hình của sản phẩm. Từ đó, hình thành cảm xúc, hiểu được giá trị thực sự của sản phẩm, đưa ra quyết định mua mà không phân vân việc mình đã chi một số tiền không nhỏ.
Tuy nhiên, nếu chỉ thuần túy duy trì cách quảng bá, trưng bày, giới thiệu thì hiệu quả sẽ không cao. Các nền tảng mạng xã hội có những bộ công cụ thông minh giúp lưu giữ lại toàn bộ quá trình tạo ra sản phẩm một cách sinh động. Một đoạn video công phu, tỷ mỉ với hiệu ứng âm thanh, ánh sáng sống động sẽ giúp nghệ nhân kể câu chuyện của mình được với nhiều người một cách nhanh nhất, dễ dàng nhất mà không mất đi cảm xúc ban đầu. Việc hình thành một kênh bán hàng mới sẽ giúp sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm OCOP có thêm cánh tay nối dài để đến gần hơn với người tiêu dùng, nhất là thế hệ trẻ.
Thực tế, những năm qua, thương mại điện tử phát triển rất nhanh chóng, bình quân mỗi năm tăng 21 - 25%. Bắt kịp dòng chảy đó, những thông tin quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP qua các nền tảng mạng cũng không ngừng phát triển, tạo ra những hiệu ứng, tín hiệu rất khả quan, góp một phần không nhỏ trong việc bảo tồn, giới thiệu, quảng bá… các làng nghề, phố nghề, nghề truyền thống tới đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại các sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm OCOP trên TikTok là xu thế tất yếu. Thông qua nền tảng này, nghệ nhân kể được câu chuyện về sản phẩm do mình tạo ra, giúp người tiêu dùng hiểu thấu đáo giá trị thực sự, hữu hình, vô hình của sản phẩm. Từ đó, giúp khán giả hình thành cảm xúc, hiểu được giá trị thực sự của sản phẩm, đưa ra quyết định mua hàng. Không dừng lại ở mục đích thương mại, việc này còn khuyến khích du khách đến thăm làng nghề thông qua sự lan tỏa của video ngắn trên TikTok; góp phần phát triển du lịch nông thôn, tạo thêm việc làm cho người dân địa phương.
Ông Nguyễn Khánh Toàn, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ: TikTok shop được khởi động năm 2022, đến nay đã phát triển mạnh mẽ và trở thành 1 trong 3 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam. Với lợi thế về công nghệ, hành trình bán sản phẩm trên TikTok có thể thông qua các video giải trí. Điều này tạo ra cảm xúc cho người mua, hiệu ứng lan tỏa sẽ tốt hơn cách quảng bá thông thường. Một phiên livestream sẽ giúp nghệ nhân thuận lợi tìm được những người cùng chung sở thích, quan điểm… ở mọi lứa tuổi. Một kênh bán hàng hoàn toàn có thể trở thành một diễn đàn để người mua chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm sử dụng, tác dụng sản phẩm... Từ đó, sức hút, sự lan tỏa của những sản phẩm truyền thống sẽ nhanh hơn gấp nhiều lần.
Cũng theo ông Nguyễn Minh Tiến, từ năm 2023, được sự hỗ trợ của TikTok Việt Nam, Agritrade đã định kỳ hàng tuần, tháng, quý tổ chức chương trình 'Phiên chợ OCOP' tại các địa phương. Kết quả thu được rất khả quan, vượt xa so với mong đợi ban đầu. Rất nhiều chủ thể là hợp tác xã, nghệ nhân đã tự tạo được cho mình kênh bán hàng online với hàng ngàn người theo dõi, doanh số bán hàng không ngừng tăng lên theo cấp số nhân. Trung tâm cũng đang phối hợp với TikTok xây dựng 'Vườn ươm OCOP' (hiện đã có 500 người tham gia) để tiếp sức cho các chủ thể tạo ra những giá trị mới cho mảng sản phẩm đặc thù này.
Được biết, điểm nhấn của Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024 năm nay là hoạt động livestream bán sản phẩm làng nghề và nông sản trên nền tảng TikTok tại kênh “Chợ phiên OCOP” trong khung giờ 10h00-13h00 ngày 4/10. “Hy vọng việc quảng bá sản phẩm làng nghề và nông sản trên nền tảng TikTok sẽ là cầu nối để các bạn trẻ hiểu hơn về truyền thống văn hoá Việt Nam, nét tinh xảo của các sản phẩm đến từ các làng nghề trên cả nước” ông Nguyễn Minh Tiến nói.
Hiện cả nước có trên 5.000 làng nghề và làng có nghề đang hoạt động; trong đó số làng nghề truyền thống được công nhận theo tiêu chí làng nghề hiện nay của Chính phủ là trên 2.000, thu hút khoảng 1,58 triệu lao động. Có nhiều làng đã tồn tại từ 500-1.000 năm, trở thành những làng nghề tiêu biểu, được cả nước và thế giới biết đến, ông Tiến cho biết.