Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội mở rộng thị trường của các doanh nghiệp
Việc mở rộng thị trường không chỉ bằng các phương tiện truyền thống như: tham dự hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương mà có thể phát triển thị trường thông qua nền tảng trực tuyến và các nền tảng số, trong đó “Thương mại điện tử sẽ là “từ khóa” xuyên suốt trong giai đoạn tới.
Ngày 27/6/2024, Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”.
Ông Bùi Trung Kiên - Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết việc tập trung phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những trụ cột quan trọng được Chính phủ quan tâm trên hành trình thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.
Trong đó, việc tạo môi trường xây dựng các mối quan hệ hợp tác kinh doanh, nắm bắt quy trình vận hành trên nền tảng số, và hiện đại hóa hoạt động thương mại góp phần không nhỏ đến cơ hội mở rộng thị trường của các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.
Thống kê của Amazon Global Selling cho thấy, giai đoạn 2022-2025 tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng gấp 2,3 lần so với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thông thường. Dự báo từ năm 2020-2027, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử xuyên biên giới hàng năm sẽ đạt 28,4%, riêng Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, giai đoạn 2021-2026 tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 20%.
Theo thống kê của Amazon Global Selling, tính đến tháng 8/2023 đã có hơn 17 triệu sản phẩm từ Việt Nam được bán ra trên sàn thương mại điện tử Amazon, doanh thu của nhà bán hàng trong năm 2023 tăng trưởng trên 50%, điều này cho thấy hiệu quả của các nhà bán hàng từ Việt Nam.
Theo ông Hoàng Ninh, Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), cơ hội phát triển thương mại điện tử là rất lớn, trong đó có thương mại điện tử xuyên biên giới.
Với tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử 16-30% mỗi năm, cùng với việc người tiêu dùng càng ngày càng chú trọng mua sắm qua thương mại điện tử là một trong những thuận lợi mang lại. Mong muốn của người tiêu dùng không chỉ dừng lại ở thương mại điện tử trong nước mà còn liên quan đến các mặt hàng ở nước ngoài.
Trong thời gian tới, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhấn mạnh mục tiêu của Kế hoạch phát triển thương mại điện tử Quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 là tăng cường liên kết vùng, đẩy mạnh thương mại điện tử xuyên biên giới, tăng cường tiêu sản phẩm Việt Nam trong và ngoài nước thông qua thương mại điện tử…bên cạnh những mục tiêu về phát triển thương mại điện tử xanh, nâng cao cạnh tranh thương mại điện tử, phát triển nguồn nhân lực thương mại điện tử.
Để đạt được những mục tiêu trên, cần tập trung vào các giải pháp như: hoàn thiện chính sách thể chế, hoàn thiện hạ tầng phát triển thương mại điện tử bền vững, xây dựng các nền tảng cốt lõi, liên kết vùng thương mại điện tử, tuyên truyền đào tạo, hợp tác quốc tế.
Thực tế, trong thời gian qua, Bộ Công Thương cũng đã tiến hành nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua các khóa đào tạo cả trực tiếp và trực tuyến hoàn toàn miễn phí.