Bưởi Phúc Trạch nâng cao chất lượng đáp ứng thị trường trong nước
Nhằm hỗ trợ tiêu thụ cũng như khẳng định giá trị, sự khác biệt về đặc sản vùng miền của bưởi Phúc Trạch, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã thành lập Tổ công tác quảng bá, kết nối tiêu thụ bưởi; đồng thời, triển khai hàng loạt các hoạt động truyền thông, xúc tiến thương mại...
Chú trọng thị trường nội địa
Toàn huyện Hương Khê hiện có 2.768 ha trồng bưởi Phúc Trạch, trong đó 1.906 ha cho thu hoạch. Với năng suất đạt trên 110 tạ/ha, tổng sản lượng năm 2023 của huyện Hương Khê ước đạt khoảng 21.000 tấn, giá trị sản xuất ước đạt gần 590 tỷ đồng (tương đương năm 2022). Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê (tỉnh Hà Tĩnh). Vào tháng 8, tháng 9 âm lịch hàng năm, khi những trái bưởi tròn căng, vàng ươm là lúc cho thu hoạch những “quả vàng” đúng nghĩa.
Bưởi Phúc Trạch được chỉ dẫn địa lý ở 19/21 xã, thị trấn trong toàn huyện, với tổng diện tích khoảng hơn 2.700 ha gồm: Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Giang, Hương Thủy, Phú Phong, Hương Xuân, Phú Gia, Hương Bình, Hương Long, Phúc Đồng, Hà Linh, Hương Vĩnh, Hòa Hải, Hương Trà, Điền Mỹ, Hương Liên. Trong đó, bưởi được trồng tập trung ở 4 xã: Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên.
Theo chia sẻ của các hộ trồng bưởi Phúc Trạch ở Hương Khê, mùa vụ năm 2023 vừa qua, thời tiết nắng hạn nên bưởi Phúc Trạch không to quả, đổi lại, quả cho độ ngọt trung bình cao hơn những mùa vụ trước. Đây là điều kiện rất thuận lợi để bà con tiêu thụ sản phẩm và khẳng định chất lượng đặc sản. Hiện nay, hầu hết các hộ dân đã nắm vững kỹ năng thụ phấn bổ sung, tỉa quả, và bón phân đúng từng thời kỳ phát triển của quả. Đặc biệt, nhiều hộ dân đã thực hành quy trình sản xuất VietGap, GlobalGap, tiêu chuẩn hữu cơ...; đầu tư thiết bị, máy móc để chăm sóc bưởi, cung cấp đủ nước trong mùa hạn hán... nhờ vậy chất lượng bưởi Phúc Trạch đang ngày càng được nâng lên.
Nhằm hỗ trợ tiêu thụ, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, khẳng định giá trị, sự khác biệt về đặc sản vùng miền của bưởi Phúc Trạch, huyện Hương Khê đã thành lập Tổ công tác quảng bá, kết nối tiêu thụ bưởi; đồng thời, ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông, xúc tiến tiêu thụ, tập trung nhiều tại thị trường trong nước.
Theo đó, huyện Hương Khê xác định thị trường tiêu thụ trong nước là cơ bản, trong đó quan tâm duy trì các thị trường truyền thống; tạo điều kiện mở rộng thị trường mới tại: Hà Nội, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh..., các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.
Cùng với việc tiêu thụ thông qua các chợ đầu mối, truyền thống, huyện đặc biệt quan tâm, thúc đẩy phân phối sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích như: BigC, Co.opmart, Vinmart+...; các sàn thương mại điện tử (Postmart.vn, Shopee, Lazada, Sendo...) và trên nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok…); đồng thời, khâu nối, giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn tiếp cận với các thị trường qua các hội chợ thương mại trên toàn quốc.
Nâng chất để đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước
Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Hương Khê, những năm gần đây, tỉnh Hà Tĩnh cũng đã và đang quan tâm nhiều hơn tới sản phẩm bưởi Phúc Trạch. Thời gian qua, huyện đã triển khai nhiều chính sách, giải pháp để mở rộng diện tích, tăng năng suất, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Tổng diện tích trồng tại 19 xã hiện là 2.714 ha, trong đó có 1.920 ha bưởi thời kỳ cho quả với tổng sản lượng trên 23.000 tấn, năng suất đạt trên 12 tấn/ha. Có 122 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch với 730,01 ha đạt tiêu chuẩn VietGap, 1 tổ hợp tác sản xuất bưởi Phúc Trạch đã được cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn GlobalGAP.
Đẩy mạnh công tác quảng bá, tiêu thụ, UBND huyện Hương Khê đã triển khai các hoạt động chuyển đổi số trong nông nghiệp. Xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc cây bưởi Phúc Trạch tại địa chỉ https://buoiphuctrach.gov.vn nhằm minh bạch thông tin đến người tiêu dùng, kết nối gần 3.000 thành viên. Đồng thời, UBND huyện Hương Khê đã làm việc với Cục Thương mại điện tử và kỹ thuật số (Bộ Công thương), Trung ương Đoàn, Sở Công thương Hà Nội, Quảng Ninh, các sàn thương mại điện tử, các đơn vị logistics nhằm kết nối tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.
Kết quả, bưởi Phúc Trạch đã được lên các sàn thương mại điện tử như: Postmart.vn, voso.vn, hatiplaza.com, shopee, lazada, sendo… và các hệ thống siêu thị như: Winmart (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh), siêu thị BigC Thăng Long với tổng khối lượng 218 tấn. Cùng đó, UBND huyện tập trung hỗ trợ người sản xuất tìm kiếm thị trường, vận chuyển và bảo quản hàng hóa; duy trì các đầu mối tiêu thụ thông qua các kênh truyền thống. Việc phát triển thương hiệu bưởi Phúc Trạch là hoàn toàn tiềm năng bởi hiện nay, nhiều sản phẩm hoa quả tươi nói chung và một số loại bưởi nói riêng của Việt Nam đã có thể cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại tại thị trường trong nước và được sự đón nhận của người tiêu dùng rất cao.