Hàng Việt ngày càng chiếm ưu thế trong hệ thống siêu thị
Bắt đầu thành lập từ năm 1992, đến nay, chuỗi siêu thị Co.opmart đã có hơn 30 năm đồng hành cùng hàng Việt. Điều đặc biệt trong hành trình 30 năm ở mô hình Co.opmart là sự giao thoa của những giá trị hiện đại nhưng vẫn giữ được những cảm xúc truyền thống trong cảm quan mua sắm của người Việt.
Hàng Việt Nam trở thành lựa chọn không thể thiếu của người tiêu dùng Việt
Theo thống kê của Bộ Công Thương, ở kênh bán lẻ hiện đại, tỉ lệ hàng Việt bày bán tại những siêu thị, cửa hàng của các doanh nghiệp trong nước hiện trên 90%, tại các hệ thống siêu thị nước ngoài từ 60% - 96%. Ở kênh bán lẻ truyền thống, tỉ lệ hàng Việt tại chợ, cửa hàng tạp hóa cũng chiếm từ 60% trở lên. Nguyên nhân là do người tiêu dùng ngày càng chuộng hàng nội địa.
Khảo sát tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội như Co.opmart, Winmart, Hapro… cho thấy hàng Việt chiếm tỷ lệ 90-95%. Còn tại hệ thống siêu thị của doanh nghiệp nước ngoài như AEON, Mega Market, Big C, hàng Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ 60-96%. Tại kênh phân phối là các chợ, cửa hàng tiện lợi, tỷ lệ hàng Việt Nam cũng chiếm từ 60% trở lên.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải kiểm tra việc cung ứng hàng hóa, bình ổn thị trường trong dịch Covid-19 tại hệ thống siêu thị Co.opmart Hà Nội
Còn theo Ban Chỉ đạo cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", sức mua hàng Việt ngày càng tăng cao. Có hơn 90% người tiêu dùng cho biết sẽ ưu tiên mua hàng Việt khi đi mua sắm; 75% người tiêu dùng khuyên người thân, bạn bè nên mua hàng Việt…
Thành quả đáng tự hào này là kết quả nỗ lực không ngừng của nhà nước và doanh nghiệp, trong đó có vai trò tiên phong của những hệ thống phân phối, bán lẻ “đầu tàu” trong cả nước, điển hình là Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM - Saigon Co.op, với hệ thống bán lẻ quy mô, đã đóng góp một phần quan trọng cho sự lên ngôi của hàng Việt tại thị trường bán lẻ.
Với sự phát triển và mở rộng từ những siêu thị nhỏ, cửa hàng tiện lợi Co.opfood, chuỗi siêu thị Co.opmart, đến các trang mua sắm trực tuyến như coop online tất cả đang dần trở thành cầu nối giữa sự đa dạng trải nghiệm của người tiêu dùng và sự an toàn, chất lượng, tiện ích.
Nhờ xây dựng một biểu tượng vững bền trong lòng người Việt, hệ thống Saigon Co.op đã, đang và sẽ ngày càng phát triển,tạo nên và gắn kết những người Việt yêu và tự hào với hàng Việt.
Kiên định với sứ mệnh đồng hành cùng hàng Việt
Mới đây, Báo Người Lao Động phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) tổ chức Cuộc thi viết “Tự hào hàng Việt năm 2023” và nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo độc giả dự thi. Các bài viết có nội dung phong phú, hấp dẫn, từ giới thiệu những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, hương vị đặc biệt, thơm ngon như muối hồng Bạc Liêu, kẹo dừa Bến Tre… đến miêu tả những món ăn dân dã như bánh đúc, bánh mì hấp, canh rau tập tàng để nhắc nhớ đến bữa cơm gia đình ấm áp, yêu thương. Sức hút của Cuộc thi cho thấy hàng Việt đã trở thành người bạn đồng hành mọi lúc, mọi nơi, chứa đựng biết bao tình cảm, gắn bó, niềm tự hào của chúng ta đối với những sản phẩm thuần Việt.
Để nâng cao tỉ lệ hàng Việt, Saigon Co.op thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật cho nhà sản xuất trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, cơ sở sản xuất… cải tiến chất lượng, mẫu mã, bao bì phù hợp thị hiếu tiêu dùng. Bên cạnh đó, Saigon Co.op còn liên kết với một số nhà sản xuất trong nước để đa dạng hóa sản phẩm, ưu tiên kinh doanh các sản phẩm Việt Nam và các đặc sản làng nghề.
Saigon Co.op cũng chú trọng tổ chức nhiều chương trình kích cầu thiết thực nhằm đẩy mạnh hơn nữa hàng Việt đến với người tiêu dùng, đồng thời tăng cường các chính sách hỗ trợ dành cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tại Việt Nam như: ưu tiên trong chính sách mua hàng, diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mãi cho các doanh nghiệp hàng Việt… từ đó, hàng loạt thương hiệu Việt đã tồn tại và phát triển.
Theo Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông) Nguyễn Thị Kim Dung, nhiều năm qua Saigon Co.op (đơn vị quản lý mạng lưới siêu thị Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra…) luôn ưu tiên mua hàng, bố trí diện tích, vị trí trưng bày, truyền thông, khuyến mại… dành cho hàng Việt. Ngoài ra, Saigon Co.op còn phối hợp với địa phương hỗ trợ vốn, kỹ thuật để doanh nghiệp cung ứng đầu tư sản xuất các mặt hàng chất lượng cao cho hệ thống Co.opmart.
Người tiêu dùng mua sắm tại Saigon Co.op
Các hệ thống siêu thị của Saigon Co.op còn luôn xây dựng những chính sách đặc biệt dành cho khách hàng mỗi khi đến tham quan mua sắm tại siêu thị, giúp người tiêu dùng có được cảm giác thân quen và trải nghiệm thú vị.
Có thể thấy, những năm gần đây, các doanh nghiệp trong nước chú trọng đầu tư công nghệ, thay đổi mẫu mã, nâng cao chất lượng các sản phẩm; đồng thời, thực hiện các chương trình khuyến mãi hàng tuần, hàng tháng, bộ nhận diện thương hiệu sản phẩm hàng Việt tốt, một số sản phẩm có khả năng cạnh tranh được so với hàng nước ngoài.
Các chuyên gia cho rằng, tới đây cần mở rộng và nâng cao chất lượng Cuộc vận động, chuyển từ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sang "Hàng Việt chinh phục người Việt". Ngoài ra, tập trung giải pháp hỗ trợ, định hướng, giúp chuẩn hóa có truy xuất nguồn gốc những mặt hàng thiết yếu gắn liền với đời sống hàng ngày; xây dựng chuỗi thực phẩm an toàn, liên kết chặt chẽ, lưu thông hàng hóa hiệu quả xuyên suốt từ hoạt động nuôi trồng, sản xuất đến phân phối. Mặt khác, hướng dẫn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong cung ứng, phân phối hàng hóa, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận hàng Việt nhanh chóng, thuận tiện.
Hơn 30 năm kiên trì đồng hành cùng hàng Việt, kiên định với sứ mệnh để hàng Việt trở thành lựa chọn hàng đầu trong hệ thống bán lẻ của mình, Saigon Co.op đã góp phần tôn vinh hàng Việt; nâng cao vị thế, chất lượng, sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới.