Yến Việt Nam khẳng định thương hiệu mang tiêu chuẩn quốc tế
Việt Nam là nước có lợi thế về địa hình và khí hậu, điều này đã giúp cho chúng ta có rất nhiều tiềm năng trong việc phát triển ngành hàng yến sào. Nhằm đẩy mạnh tiêu thụ mặt hàng này, các doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ đáp ứng được yêu cầu của thị trường trong nước mà cả những thị trường khác trên thế giới.
Theo Hiệp hội Yến sào Việt Nam, nhờ có lợi thế về địa lý mà nghề khai thác tổ yến ở nước ta đã xuất hiện từ lâu. Các chuyên gia khoa học kỹ thuật nuôi chim yến cho biết, chim yến chỉ tập trung phân bổ ở một số vùng Đông Nam Á, mật độ cao nhất là tại các tỉnh duyên hải miền Trung và miền Nam nước ta. Với vị trí địa lý có bờ biển dài, nhiều đảo, các dãy núi nhô ra biển, đầm phá, mà sản phẩm và chất lượng yến sào Việt được đánh giá vượt trội hơn so với các nước trong khu vực, được nhiều khách hàng ưa chuộng.
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để mặt hàng Yến Việt Nam đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế, nâng cao tính cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu tại thị trường trong nước các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sản phẩm tổ yến cần phải tự hoàn thiện, đổi mới công nghệ để đáp ứng các yêu cầu của thị trường nhập khẩu. Vì thế, các địa phương có các cơ sở chăn nuôi chim yến, chế biến tổ yến xuất khẩu phải chú trọng các biện pháp giám sát an toàn dịch bệnh, giám sát an toàn thực phẩm tại các doanh nghiệp; các doanh nghiệp sản xuất, chế biến sản phẩm tổ yến đặc biệt chú ý đảm bảo các điều kiện vệ sinh thú y, vệ sinh an toàn thực phẩm theo các tiêu chuẩn quy định của quốc tế.
Qua đó, góp phần đảm bảo hoạt động kinh doanh sản phẩm tổ yến thuận lợi; các doanh nghiệp và các hộ chăn nuôi chim yến tăng cường liên kết, đầu tư, phát triển đàn chim yến; tăng cường áp dụng công nghệ mới, tìm tòi, nghiên cứu để có thể cho ra nhiều loại sản phẩm tổ yến đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước cũng như khai thác tiềm năng.
Hiện nay, cả nước có 42/63 tỉnh có nuôi chim yến với trên 22.000 nhà yến. Sản lượng tổ yến của Việt Nam khoảng 150 tấn, giá trị trên 600 triệu USD. Ngành hàng yến Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế rất cao. Tại Việt Nam, nghề nuôi chim yến với mục đích thương mại là một hoạt động sản xuất mới xuất hiện từ năm 2004 ở một số tỉnh Nam Bộ. Trong khoảng 10 năm trở lại đây, nghề này đã phát triển nhanh với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Nhiều tỉnh, thành phố có lợi thế về tự nhiên để phát triển nghề nuôi chim yến, tạo việc làm và nguồn thu đáng kể cho người dân