Nhiều hoạt động hưởng ứng chiến dịch Ngày Không sử dụng Túi ni-lông năm 2024
Sáng kiến Thế giới không dùng túi ni-lông (Bag Free World Initiative) đã chọn ngày 3/7 hàng năm là Ngày Quốc tế Không dùng túi ni-lông với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới. Hoạt động này đã được các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp trong nước và quốc tế tại Việt Nam hưởng ứng bằng nhiều hoạt động có ý nghĩa.
Không sử dụng túi ni – lông: “Bớt túi nilon, thêm nhiều mầm sống”.
Ngày 3/7, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) và Sở Công Thương Thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ phát động chiến dịch Ngày Không sử dụng Túi ni-lông năm 2024 với thông điệp “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống”. Năm 2024 là năm thứ hai Việt Nam tham gia hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon (Bag Free World Initiative).
Các đại biểu chụp ảnh tại Lễ phát động
Phát biểu khai mạc tại Lễ phát động, TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT), cho biết, dù tiện dụng nhưng các sản phẩm túi ni-lông và nhựa dùng một lần đang gây ra mối nguy hại lớn cho môi trường và sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và xã hội toàn cầu.
Tại Việt Nam, theo số liệu khảo sát vào tháng 3/2021 do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường thực hiện cùng các đối tác, số lượng túi ni-lông sử dụng một lần tại các siêu thị là khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi ni-lông/năm. Trong đó, 46/48 siêu thị được khảo sát đang cung cấp túi ni-lông miền phí. Trung bình, mỗi siêu thị tiêu thụ khoảng 1.454 túi ni-lông/ngày, dao động từ 70 đến 2.800 túi/ngày tùy quy mô từng siêu thị. Đây là những con số đáng lo ngại và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của chính chúng ta.
TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) phát biểu khai mạc Lễ phát động
Để giảm thiểu việc sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần, Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông, với sự tham gia của 16 nhà bán lẻ, đã được thành lập năm 2021. Sự ra đời của Liên minh là một phần trong khuôn khổ Dự án "Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam" do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Sở Công Thương Thành phố Hà Nội và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France) thực hiện.
Đến nay, các thành viên Liên minh đã phối hợp với Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về giảm sử dụng túi ni-lông dùng một lần, thực hành các giải pháp nhằm giảm phát sinh rác thải nhựa trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng. Đây cũng là năm thứ hai chương trình Ngày Không sử dụng túi ni-lông được tổ chức và triển khai tại Việt Nam.
Phát biểu tại Lễ phát động, bà Nguyễn Trang Nguyên, Cán bộ truyền thông cấp cao, Chương trình giảm nhựa, Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF), cho biết, nhân Ngày Không sử dụng túi ni-lông, nhiều siêu thị tại Hà Nội và trên khắp cả nước đã triển khai các hoạt động hưởng ứng. Trong đó, người tiêu dùng tới siêu thị đã mang theo túi từ nhà để đựng đồ và từ chối dùng túi ni-lông.
Bà Nguyễn Trang Nguyên nhận định, với việc chung tay giảm bớt túi ni-lông ngày hôm nay, chúng ta đang tiến gần hơn tới mục tiêu tiêu dùng bền vững và ngăn chặn khủng hoảng ô nhiễm nhựa một cách toàn diện. Chúng ta không hề đơn độc trong hành trình này, sự chung tay của người tiêu dùng và doanh nghiệp đang là động lực chính thúc đẩy sự thay đổi tích cực.
Bà Nguyễn Trang Nguyên, Cán bộ truyền thông cấp cao, Chương trình giảm nhựa,Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) phát biểu tại sự kiện
Đại diện phía doanh nghiệp, nhà bán lẻ, ông Chalermchai Pornsiripiyakool, Phó chủ tịch Đối ngoại quốc tế & Trách nhiệm xã hội, Tập đoàn Central Retail Việt Nam chia sẻ, từ ngày đầu có mặt tại Việt Nam, Tập đoàn Central Retail không ngừng nỗ lực để thực hiện vai trò của một nhà bán lẻ có trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Với vai trò thành viên của Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni lông, tập đoàn luôn sẵn sàng chung tay với các đối tác và các bên liên quan có cùng mục tiêu và nỗ lực góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức về giảm sử dụng túi nilon cho toàn xã hội, thay đổi hành vi mua sắm theo hướng tích cực, trong đó có chính phủ Việt Nam, Bộ TN&MT và các nhà cung cấp .
Ông Chalermchai Pornsiripiyakool nhấn mạnh, bên cạnh hoạt động truyền thông tại cửa hàng, Central Retail mong muốn tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và truyền cảm hứng tích cực đến thói quen của người tiêu dùng khi mua sắm ở kênh bán lẻ hiện đại. Sự kiện cùng lúc sẽ đánh dấu cột mốc quan trọng trên hành trình của Tập đoàn hướng tới việc phát triển bền vững và trở thành Nhà bán lẻ Xanh & Bền vững, có trách nhiệm với môi trường.
Ông Chalermchai Pornsiripiyakool, Phó chủ tịch Đối ngoại quốc tế & Trách nhiệm xã hội, Tập đoàn Central Retail Việt Nam
Doanh nghiệp hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon
Cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Việt Nam cam kết hành động mạnh mẽ thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa và túi nilon. Luật Bảo vệ Môi trường 2020 quy định rõ về trách nhiệm tái chế, trách nhiệm xử lý chất thải của nhà sản xuất và quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế, xử lý chất thải nhựa, phòng, chống ô nhiễm rác thải nhựa đại dương.
Tại Quyết định 1316/QĐ-TTg ngày 22/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam. Đề án góp phần thực hiện thành công chiến lược quốc gia về quản lý tổng hợp chất thải rắn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; góp phần xây dựng nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam với định hướng giảm sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy, tăng cường tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa…
Hưởng ứng Ngày Quốc tế không sử dụng túi nilon năm nay, các cửa hàng siêu thị, trung tâm thương mại là thành viên của Liên minh (TH true mart, Central Retail Việt Nam, AEON Việt Nam, LOTTE Mart Việt Nam…) đã có nhiều hoạt động được tổ chức nhằm mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích như các mini-game hỏi và đáp về kiến thức liên quan đến rác thải nhựa: Học mà chơi, chơi mà học, vòng quay may mắn, ghé thăm tiệm chụp ảnh check-in, lời nhắn gửi tương lai, cuộc thi trực tuyến “Bớt túi nylon, thêm nhiều mầm sống”…
Cụ thể, hệ thống siêu thị LOTTE Mart thực hiện tặng túi môi trường cho 1.000 khách hàng đầu tiên có hóa đơn từ 300.000 đồng trong ngày 3/7. Hoạt động này được triển khai đồng loạt tại 16 siêu thị LOTTE Mart trên toàn quốc. Trước đó, doanh nghiệp này đã có nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường như “Tôi hành động, bạn cũng thế”, thay túi nilon bằng những chiếc túi thân thiện với môi trường (eco-bag). Gần 5 năm qua, những chiếc túi môi trường của LOTTE Mart được liên tục cập nhật với các phiên bản thiết kế sáng tạo, góp phần thúc đẩy tiêu dùng xanh trở thành lối sống của người tiêu dùng hiện đại.
Theo đại diện LOTTE Mart, những chiếc túi môi trường được thiết kế thời trang, có tuổi thọ kéo dài từ 6 đến 8 tháng, thậm chí là 1 năm, đã giúp người tiêu dùng Việt có thể loại bỏ tới hàng nghìn chiếc túi ni lông ra khỏi cuộc sống của mình. LOTTE Mart cũng đã kí vào bản cam kết tuyên bố hành động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ phát động. “Đây sẽ là minh chứng cho cam kết gắn thành công, tăng trưởng dài hạn của LOTTE Mart Việt Nam đi liền với lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội và môi trường”, lãnh đạo LOTTE Mart chia sẻ.
Với mong muốn hỗ trợ khách hàng đưa ra các quyết định mua sắm và tiêu dùng bền vững dễ dàng hơn, AEON Việt Nam triển khai Sáng kiến “Rent a bag”. Theo đó, khách hàng có thể mượn túi môi trường trực tiếp tại các quầy thu ngân với chi phí 5.000 đồng/túi và được hoàn trả toàn bộ phí thuê khi trả túi tại quầy dịch vụ. AEON Việt Nam cũng đồng thời duy trì vận hành các sáng kiến “xanh” khác như Greenline - quầy thu ngân ưu tiên dành cho khách hàng từ chối sử dụng túi nilon, hay sử dụng ly cốc bằng giấy, khay và tô bằng bã mía... tại khu vực ẩm thực tự chọn.
Cùng với đó, Central Retail Việt Nam đã và đang thực hiện thành công chương trình “Ngày không túi nilon”, “Mang theo túi riêng đi chợ” tại các siêu thị trên toàn quốc - tiến tới hoàn toàn chấm dứt cung cấp túi nilon ở các siêu thị thuộc hệ thống trong thời gian tới. Central Retail Việt Nam khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng cách tái sử dụng túi thân thiện môi trường, bán túi Lohas không lợi nhuận, hỗ trợ đóng thùng giấy carton chứa hàng hóa miễn phí…
Tiếp nối các chuỗi sự kiện, cuối tháng 7 tới tại Hà Nội, sẽ diễn ra Toạ đàm “Thúc đẩy các giải pháp giảm sản phẩm nhựa sử dụng một lần tại Việt Nam” để thảo luận về các giải pháp phù hợp nhằm giảm tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần tại Việt Nam.