A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Doanh nghiệp bán lẻ tiên phong giảm rác thải nhựa, thúc đẩy tiêu dùng bền vững

Nhằm thực hiện mục tiêu về sản xuất và tiêu dùng bền vững, doanh nghiệp bán lẻ như AEON Việt Nam đã có nhiều giải pháp nhằm giảm rác thải nhựa, thúc đẩy mô hình tiêu dùng xanh.

Năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu 100% túi ni-lông, bao bì thân thiện môi trường được sử dụng thay thế cho loại khó phân hủy trong các trung tâm thương mại, siêu thị. Hướng tới mục tiêu chung đó, AEON Việt Nam đã có sự chuẩn bị và hành động từ rất sớm, thể hiện trách nhiệm rõ ràng của một nhà bán lẻ quy mô lớn với môi trường và cộng đồng.

Khuyến khích người tiêu dùng chung tay hành động

Ngay từ khi khai trương trung tâm thương mại đầu tiên vào năm 2014, AEON Việt Nam đã chủ động sử dụng 100% túi ni-lông phân hủy sinh học tại toàn bộ Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị. Không dừng lại ở đó, từ năm 2019, doanh nghiệp này đã ngừng kinh doanh các sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, ly, tô, dĩa nhựa…, thay thế bằng các sản phẩm tương đương làm từ giấy, bột gạo, bột bắp, bã mía, những vật liệu dễ phân hủy và thân thiện với môi trường.

Tại khu vực ẩm thực Delica và quầy bánh AEON Bakery, các bao bì nhựa cũng được loại bỏ dần, thay bằng túi giấy hoặc các vật liệu có khả năng tái chế. Riêng quầy đồ chiên tại AEON đang thử nghiệm sử dụng hoàn toàn túi giấy, một bước đi nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn trong thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng.

AEON Việt Nam không chỉ thay đổi trong nội bộ vận hành mà còn truyền cảm hứng và khuyến khích khách hàng cùng tham gia thông qua các chương trình thiết thực qua các chương trình như: giảm 1.000 đồng cho mỗi giao dịch không sử dụng túi ni-lông; tổ chức "Ngày không túi ni-lông" diễn ra vào thứ Hai đầu tiên mỗi tháng, khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ không được phát túi ni-lông, hướng đến mục tiêu 80% giao dịch từ chối túi ni-lông vào năm 2030; dịch vụ thuê túi "Rent-a-bag" với mức phí chỉ 5.000 đồng/túi, được hoàn tiền 100% khi trả lại. Năm 2024, có tới 22.000 lượt thuê túi, giúp giảm 7,8 triệu túi ni-lông phát sinh ra môi trường.

Ngoài ra, AEON Việt Nam còn đẩy mạnh chuyển đổi số để giảm nhựa dùng một lần: từ năm 2022, thẻ thành viên vật lý được thay thế bằng ứng dụng tích điểm trên điện thoại thông minh, giúp giảm khoảng 230.000 thẻ nhựa mỗi năm. Thanh toán không tiền mặt được thúc đẩy mạnh mẽ qua các kiosk, quầy thanh toán nhanh và sàn thương mại điện tử AEONESHOP.

AEON Việt Nam đã tích cực triển khai các giải pháp nhằm hạn chế sử dụng nhựa dùng một lần.

Cam kết lâu dài với phát triển bền vững

Chia sẻ về những rào cản trong thực thi chính sách giảm nhựa, đặc biệt là nhận thức, chế tài và mức độ tuân thủ chưa đồng đều, bà Nguyễn Bằng Lăng, Trưởng phòng Phát triển Bền vững Doanh nghiệp của AEON Việt Nam cho rằng, cần một hệ sinh thái chung tay giữa các nhà bán lẻ, nhà cung ứng và người tiêu dùng. 

Theo bà, ba giải pháp cần được các doanh nghiệp bán lẻ triển khai đồng bộ gồm: giảm nhựa từ hoạt động vận hành nội bộ, tối ưu hóa bao bì sản phẩm nhãn hàng riêng, hạn chế nhựa trong khâu vận hành và logistics, ứng dụng công nghệ để thay thế vật liệu truyền thống; hợp tác chặt chẽ với chuỗi cung ứng, áp dụng tiêu chuẩn bền vững cho nhà cung cấp, khuyến khích đổi mới bao bì, xây dựng hệ thống thu gom và tái chế bao bì tại điểm bán; tác động đến hành vi tiêu dùng, áp dụng chính sách ưu đãi xanh như giảm giá, tích điểm cho người dùng mang theo túi cá nhân; tăng cường truyền thông và hợp tác với Chính phủ để chia sẻ dữ liệu, kiến thức phục vụ hoàn thiện chính sách.

Song song với các sáng kiến đã triển khai, AEON Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng các dự án hướng đến giảm rác thải nhựa và phát triển bền vững. Doanh nghiệp sẽ lắp đặt trạm thu gom và tái chế tại Trung tâm AEON Tân Phú, tạo điều kiện cho khách hàng phân loại và tái chế rác thải đúng cách; đánh giá và nâng cao hiệu quả các sáng kiến đang triển khai, nhằm duy trì và tăng mức độ tham gia của khách hàng.

Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo, góp phần giảm phát thải khí nhà kính tại từng điểm bán và phối hợp cùng các khối vận hành địa phương thực hiện chương trình trồng cây, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học và xây dựng môi trường sống bền vững.

Với chiến lược nhất quán và cách tiếp cận toàn diện, AEON Việt Nam không chỉ giảm thiểu tác động môi trường từ hoạt động bán lẻ, mà còn truyền cảm hứng và tạo điều kiện để cộng đồng cùng chuyển mình theo xu hướng tiêu dùng xanh, một trong những trụ cột quan trọng của phát triển bền vững.


Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website