A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảng ủy Bộ Công Thương làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư

Chiều ngày 22 tháng 12 năm 2025, tại Hà Nội, Đoàn Công tác theo Quyết định số 97/QĐ-ĐUB ngày 05 tháng 12 năm 2025 của Đảng ủy Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Đảng ủy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Buổi làm việc tập trung đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 30-CT/TW ngày 22 tháng 11 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và định hướng triển khai các nhiệm vụ mới theo Kết luận số 207-KL/TW ngày 10 tháng 11 năm 2025 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW.

Đoàn Công tác do đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Bộ Công Thương làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn còn có đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Kinh tế ngành, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương; đồng chí Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia; đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước; đồng chí Bùi Thanh Thủy, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, cùng đại diện các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương. Về phía EVN, có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn cùng đại diện lãnh đạo các Ban chuyên môn.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, trong giai đoạn 2019-2025, EVN đã triển khai toàn diện và đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp được nêu tại Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư và trách nhiệm quản lý của nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ông Ngô Sơn Hải – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn EVN báo cáo kết quả triển khai Chỉ thị số 30-CT/TW tại Tập đoàn

Công tác này đã có những chuyển biến tích cực, từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và người lao động. Một số kết quả nổi bật có thể kể đến như:

Đảm bảo cung ứng điện: Năm 2025, số xã có điện trên cả nước đạt 100%, tỷ lệ hộ dân có điện đạt 99,85%. EVN đã nỗ lực cấp điện cho hơn 5.000 hộ dân tại các địa bàn khó khăn và hải đảo, bao gồm đặc khu Trường Sa và Côn Đảo.

Chuyển đổi số mạnh mẽ: Tập đoàn đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, minh bạch dịch vụ điện và nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng qua các ứng dụng di động, website và hệ thống định danh điện tử.

Tiếp nhận và xử lý khiếu nại: Hiệu quả công tác tiếp nhận, phản hồi và giải quyết các vấn đề phát sinh của người tiêu dùng điện được nâng cao rõ rệt, được các tổ chức quốc tế ghi nhận.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân đánh giá cao vai trò của EVN với tư cách là doanh nghiệp Nhà nước nòng cốt, đã thực hiện nghiêm túc tinh thần "lấy người tiêu dùng làm trung tâm", đã cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 30-CT/TW của Ban Bí thư thành các kết quả cụ thể, tích cực, góp phần nâng cao hình ảnh và uy tín của Tập đoàn trong việc cung ứng dịch vụ điện, được nhiều tổ chức quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Đóng góp ý kiến chuyên môn, đại diện thành viên Đoàn Công tác đánh giá cao việc EVN đã lồng ghép, cụ thể hóa Chỉ thị số 30-CT/TW vào hoạt động chuyên môn, đồng thời, đề nghị Tập đoàn cần có những hành động cụ thể hơn để phù hợp với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và nâng cao hiệu quả thực hiện Chỉ thị. Đoàn Công tác trao đổi cùng Tập đoàn một số nội dung để làm rõ kết quả và định hướng triển khai Chỉ thị só 30-CT/TW trong giai đoạn tới, bao gồm:

Về công tác quán triệt và phổ biến chính sách: đại diện Ban Chính sách, chiến lược Trung ương nhấn mạnh, để bảo đảm sự thống nhất trong toàn hệ thống, Tập đoàn nên xây dựng văn bản hướng dẫn chung từ cấp Tập đoàn xuống các đơn vị thành viên, đồng thời giao một đơn vị đầu mối cụ thể để hướng dẫn và tiếp nhận thông tin về Chỉ thị 30 và Kết luận 207.

Ông Trịnh Anh Tuấn – Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu

Về tính minh bạch trong dịch vụ điện: đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cần thiết của việc bảo đảm tính minh bạch trong cung cấp dịch vụ điện, đặc biệt là vấn đề truyền thông, tạo sự đồng thuận trong xã hội trước mỗi thời điểm điều chỉnh giá điện. Đại diện Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng nhấn mạnh, vấn đề điều chỉnh giá điện là một trong các vấn đề nổi cộm mà người tiêu dùng thường xuyên phản ánh, kiến nghị tới Hội.

Về an toàn thông tin trong môi trường số: Trước thực trạng bùng nổ các hành vi lừa đảo liên quan đến hóa đơn tiền điện, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số và Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề nghị EVN cần chú trọng đẩy mạnh các hoạt động thương mại điện tử, trong đó, bố trí nguồn lực nâng cấp hạ tầng an ninh mạng để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho các giao dịch và hợp đồng mua bán điện điện tử. Đồng thời, cần tăng cường hiệu quả xử lý, đặc biệt là bảo đảm tính kịp thời, phản ứng nhanh khi có các vấn đề phát sinh liên quan tới thông tin của người tiêu dùng điện.

Về định hướng tiêu dùng xanh: Đoàn Công tác nhận định EVN có vai trò dẫn dắt quan trọng trong việc điều chỉnh, thay đổi thói quen tiêu dùng điện. Tập đoàn cần xây dựng các giải pháp xuyên suốt để thay đổi hành vi khách hàng từ tiêu dùng điện thông thường sang tiêu dùng thông minh, tiết kiệm và hiệu quả

Về cơ chế giải quyết yêu cầu của người tiêu dùng: Đoàn Công tác khuyến nghị EVN đẩy mạnh ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào công tác tư vấn và giải quyết tranh chấp trực tuyến để tăng tốc độ phản hồi. Tập đoàn cũng cần xây dựng quy trình tiếp nhận khiếu nại chuẩn theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mới và có cơ chế ưu tiên cho các nhóm người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong quá trình tiếp nhận và xử lý.

Trên cơ sở nội dung trao đổi giữa thành viên Đoàn Công tác và Tập đoàn, phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định: "Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, vì sự phát triển bền vững của ngành điện.". Cùng với đó, để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 30-CT/TW và mới nhất là Kết luận số 207-KL/TW của Ban Bí thư, đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân đề nghị EVN tập trung triển khai đồng bộ 5 nhóm giải pháp trọng tâm, bao gồm: Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; Đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với trải nghiệm; Đảm bảo tính minh bạch; Quan tâm đối tượng yếu thế; và Tăng cường cơ chế phối hợp.

Đồng chí Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu kết luận

Thay mặt Tập đoàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo và đóng góp để hiện thực hóa trong chương trình hành động thời gian tới. EVN cam kết tiếp tục nỗ lực thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 30-CT/TW và Kết luận số 207-KL/TW, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và quyết tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp lấy người tiêu dùng làm trung tâm. Tập đoàn sẽ chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số, minh bạch hóa thông tin và hoàn thiện cơ chế giải quyết khiếu nại để bảo vệ tối ưu quyền lợi khách hàng.

Về phía cơ quan quản lý, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định Bộ Công Thương, với vai trò quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cam kết sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ sát sao dành cho EVN. Sự phối hợp chặt chẽ này nhằm đảm bảo các nhiệm vụ được triển khai hiệu quả, vì sự phát triển bền vững của công tác bảo vệ người tiêu dùng nói chung và sự lớn mạnh của ngành điện nói riêng./.


Nguồn:Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật

Liên kết website